Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguyên nhân gây chóng mặt

Tôi 67 tuổi, sức khỏe và ăn uống bình thường, gần đây rất hay bị chóng mặt (thậm chí quay cuồng), mỗi lần bị phải kéo dài vài ngày.
Phạm Thị Luyến (Hà Nam)

Có nhiều nguyên nhân gây chóng mặt, như bệnh lý thần kinh, nội khoa, mắt, nội tiết, dị ứng, chuyển hóa, thận, các viêm nhiễm nói chung. Trong đó thường gặp là viêm thần kinh tiền đình. Viêm thần kinh tiền đình do virut hoặc vi khuẩn gây chóng mặt, quay cuồng. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm dây thần kinh tiền đình cấp tính bao gồm sự bắt đầu tự phát chóng mặt thường xuyên cường độ cao, có thể kéo dài vài ngày cùng với buồn nôn, ói mửa và mất cân bằng. Có thể đòi hỏi phải nghỉ ngơi trên giường. May mắn thay, viêm dây thần kinh tiền đình nói chung sẽ giảm và tự khỏi. Ở người cao tuổi còn do nhiễm độc Thu*c: Thu*c chống tăng huyết áp, lợi tiểu, Thu*c chống hen, một số kháng sinh như streptomycin, kanamycin, gentamycin... Khi ngừng Thu*c chóng mặt sẽ hết; thiểu năng ôxy não, thiếu máu não do tổn thương tuần hoàn, hạ huyết áp, tăng huyết áp, xơ hóa mạch máu, các bệnh về tim mạch...cũng gây chóng mặt.. Phương pháp điều trị chóng mặt cơ bản là điều trị theo nguyên nhân. Nhưng việc chẩn đoán nguyên nhân có những khó khăn nhất định. Cho nên trước một bệnh nhân chóng mặt cần điều trị triệu chứng chóng mặt cho bệnh nhân dễ chịu, trong quá trình đó sẽ tìm nguyên nhân và điều trị nguyên nhân. Với cơn chóng mặt cấp tính: trước hết phải nghỉ ngơi tại giường, yên tĩnh, dùng một đơn Thu*c chống chóng mặt bằng đường tĩnh mạch mỗi ngày trong thời kỳ cấp tính. Với chóng mặt mạn tính, nếu xác định được nguyên nhân gây chóng mặt thì tùy nguyên nhân, thầy Thu*c sẽ chỉ định các Thu*c thích hợp kết hợp tập vật lý trị liệu phù hợp. Bác nên khám chuyên khoa nội thần kinh để tìm nguyên nhân thì việc điều trị mới hiệu quả.

BS.Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguyen-nhan-gay-chong-mat-n129381.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chóng mặt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi (NCT) thì không được xem thường. Chóng mặt sẽ làm mất thăng bằng, ngồi dậy, đứng lên rất khó khăn đôi khi gây nên sự cố bất thường (ngã).
  • Chóng mặt gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng người cao tuổi (NCT) chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Chứng chóng mặt hay xảy ra lúc thức giấc trong đêm hoặc sáng sớm lúc mới ngủ dậy, đặc biệt khi thay đổi tư thế (nghiêng trái, nghiêng phải).
  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Tôi 62 tuổi, gần đây hay bị chóng mặt, có lúc người như quay cuồng, nôn nao khó chịu, nhất là sáng ngủ dậy.
  • Mấy hôm nay, tôi bị chóng mặt, hoa mắt, nhiều khi phải nằm nghỉ trên giường vì đi lại không nổi.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • Theo YHCT, bệnh rối loạn tiền đình thuộc phạm vi chứng huyễn vựng. Huyễn vựng là chứng bệnh làm cho đầu váng, mắt hoa, trời đất quay cuồng như ngồi trên chiếc xuồng, đứng dậy thì muốn té...
  • Một vài động tác tự xoa bóp đơn giản, dễ phổ biến, dễ thực hiện, an toàn và đáng tin cậy, cho chị em tự chăm sóc sức khỏe.
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY