Bạn nên biết hôm nay

Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Năm nay cháu 15 tuổi, gần đây da mặt cháu sần, nổi mụn đỏ nhiều và có mủ, liên tiếp làm cháu rất sợ. Xin hỏi nguyên nhân do đâu và cách điều trị thế nào?
Nguyễn Phương Mai (phuongmai@gmail.com)

Trường hợp của cháu là trứng cá nhiễm khuẩn.Trứng cá là bệnh lý của tuyến nang lông - tuyến bã.Các cụ xưa có câu “trai trứng cá gái má hồng” để chỉ tuổi dậy thì đã đến. Tuy nhiên, ngày nay trứng cá gặp nhiều ở cả nam và nữ. nguyên nhân gây ra mụn rất phức tạp, đa dạng: do tăng tiết quá nhiều bã nhờn, do ảnh hưởng trực tiếp của hormon có tên là androgen. Androgen làm cho tuyến bã phình to ra và tăng cường hoạt động bài tiết chất bã, tăng sừng hóa phễu ở miệng nang lông; do vi khuẩn Propionibacterium Acnes. Ngoài ra còn do dùng Thu*c như dùng corticoid kéo dài kể cả Thu*c bổ máu như vitamin B12; do tiêu hóa: ở một số người có tạng đặc biệt, dễ phát sinh nhiều mụn sau khi ăn nhiều chất ngọt, chất béo, kể cả tình trạng táo bón kéo dài; do dùng mỹ phẩm bừa bãi; do nghề nghiệp phải tiếp xúc với xăng dầu, hóa chất; do di truyền, trong gia đình có người bị mụn; do ảnh hưởng thần kinh như căng thẳng trong công việc, mất ngủ, lo lắng lúc thi cử... Ở phụ nữ thì trứng cá thường xuất hiện vào thời kỳ quanh kinh nguyệt. Về điều trị trứng cá trước hết phải tránh các yếu tố là nguyên nhân gây bệnh như đã nói trên. Trường hợp trứng cá nhiễm khuẩn nếu không chăm sóc, điều trị đúng có thể để lại sẹo xấu. Vì vậy, cháu cần khám và tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Thu*c điều trị bao gồm kháng sinh, kháng viêm, tiêu sừng và ngăn ngừa mụn. Điều quan trọng giữ vệ sinh da mặt, không nặn nhể khi mụn còn non và thường từ tuổi 25 trứng cá sẽ giảm, vì vậy cháu cứ yên tâm.

BS. Vũ Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguyen-nhan-gay-mun-trung-ca-n128006.html)

Chủ đề liên quan:

da mặt mụn trứng cá trứng cá

Tin cùng nội dung

  • Thay vì dùng các hóa chất, mỹ phẩm chúng ta có thể sử dụng một số thực phẩm để chăm sóc da hiệu quả, an toàn và kinh tế.
  • Nếu bạn đã mệt mỏi với các sản phẩm làm đẹp đắt tiền và không hiệu quả thì đã đến lúc quẳng chúng đi và bắt đầu ăn những thực phẩm dưới đây. Chúng hoàn toàn có thể mang lại cho bạn làn da khỏe đẹp, và ít tốn kém hơn nhiều so với việc phải mua những thứ mỹ phẩm đắt tiền.
  • Một số loại thực phẩm quen thuộc, tưởng chừng vô hại lại có thể gây ra những ảnh hưởng khó lường cho làn da.
  • Cây cỏ thiên nhiên vườn nhà luôn được coi là bí quyết làm đẹp của các chị em phụ nữ ở mọi lứa tuổi, không có hóa chất độc hại cho làn da, chi phí lại rất rẻ. Hôm nay, chúng tôi sẽ mách bạn bí quyết sở hữu làn da mặt “lụa là” hết nếp nhăn” với “thần dược” ngải cứu.
  • Da dẻ là tấm gương của cơ thể. Da dẻ khỏe mạnh nhẵn mịn, đầy sức sống sẽ đem lại cho người ta một cảm giác khỏe đẹp.
  • Mụn trứng cá, Đông y gọi là thanh xuân đậu, phần nhiều do lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn gây ra. Ngoài ra, tuyến bã nhờn phân tiết quá thịnh cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn...
  • (Mangyte) - Em được nghe nhiều người bảo là em có mụn vì đang tuổi dậy thì, vậy khi hết dậy thì là em không còn mụn nữa?
  • Mụn trứng cá là chứng bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì ở cả nam và nữ, bệnh còn gặp ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Mụn trứng cá có thể ở một vùng hoặc cả mặt, mức độ dày mỏng khác nhau, liên tục hay từng đợt, bệnh dai dẳng.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY