Tin y tế hôm nay

Tin y tế

nh sẽ lấy máu xét nghiệm miễn phí tại chỗ với các trường hợp nghi nhiễm sán lợn

Thông tin được bà Tô Mai Hoa Giám đốc Sở y tế Băc Ninh xác nhận với Suckhoedoisong.vn.

Theo đó, Tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm và hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Cụ thể ngành y tế Bắc Ninh sẽ tổ chức xét nghiệm sán lợn tại chỗ cho các trẻ ở một số trường mầm non nghi nhiễm sán ( các trường có thực phẩm do công ty Hương Thành cung cấp) sau đó toàn bộ mẫu máu này sẽ được đưa ra viện đầu ngành để làm xét nghiệm.

Với thông tin này, phụ huynh Bắc Ninh sẽ không phải vất vả đưa con ra Hà Nội để xét nghiệm sán lợn nữa.

Trước đó, trong cùng diễn biến liên quan, trước thông tin hàng trăm học sinh tại trường mầm non Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh đi xét nghiệm cho kết quả dương tính với bệnh sán lợn. Điều này đã gây hoang mang trong các bậc phụ huynh tại địa phương này khiến cho người dân “đồng loạt” đưa con đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện sốt rét ký sinh trùng côn trùng trung ương để làm xét nghiệm, chiều 16/3, tỉnh ủy Bắc Ninh đã có cuộc họp về vấn đề này.

Theo đó, ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh sau khi nghe báo cáo của các đơn vị liên quan cho hay , Bắc Ninh kiên quyết làm rõ vụ việc đảm bảo quyền lợi của phụ huynh và học sinh để sớm ổn định tình hình.

Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh cũng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh ngày 15/3, trong đó ngành y tế phải làm việc với các cơ quan liên quan của Bộ y tế và công bố chính thức dựa trên cơ sở khoa học và pháp luật không giấu giếm.

Đồng thời, đề nghị các ngành xem xét tính toán hỗ trợ xét nghiệm cho toàn bộ các cháu học sinh ăn thịt lợn ở những trường sử dụng thực phẩm do công ty Hưng Thành cung cấp ngày 14/2 năm 2019 - thời điểm xuất hiện thông tin về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường mầm non Thanh Khương.

Bên cạnh đó, ông Chiến cũng đề nghị Công an tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi kích động gây rối an ninh trật tự. Đồng thời, Công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không bảo đảm an toàn trong các trường học; cung cấp, phát tán thông tin về vụ việc không đúng sự thật gây hoang mang dư luận.

Ban An toàn thực phẩm Bắc Ninh phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp thực phẩm, có biện pháp tấp huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho lãnh đạo cán bộ của các trường, các bậc cha mẹ học sinh. Cùng với đó, Ban An toàn thực phẩm Bắc Ninh cũng thống kê bếp ăn tập thể, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện tăng cường thanh kiểm tra việc tổ chức ăn bán trú tại cá cơ sở này.

Thời gian tới, việc tổ chức ăn bán trú cho học sinh, các trường sẽ cử Hội cha mẹ học sinh phối hợp tăng cường giám sát, nhất là khâu nhập nguyên liệu và tham gia cùng nấu ăn với đầu bếp bán trú của nhà trường.

Đặc biệt, tỉnh Bắc Ninh sẽ mời Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương điều tra vấn đề dịch tễ tại huyện Thuận Thành và chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Ninh phối hợp với Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên nghiên cứu tình hình bệnh lợn gạo và giải pháp khắc phục tại Bắc Ninh để có hướng giải quyết triệt để.

Đề nghị huyện Thuận Thành thành lập tổ công tác , chỉ đạo cơ quan thông tin truyền thông truyền thông đến người dân về bệnh sán lợn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hồng Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bac-ninh-se-to-chuc-lay-mau-tai-cho-voi-cac-truong-hop-nghi-nhiem-san-lon-n154737.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY