Khoa học hôm nay

Nhà sản xuất vắc xin Sputnik V yêu cầu cơ quan quản lý dược EU xin lỗi

MangYTe - Các nhà sản xuất vắc xin Sputnik V yêu cầu Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) xin lỗi vì một quan chức của cơ quan này cảnh báo các nước EU không nên vội vàng cấp phép cho vắc xin Nga.

Các lọ đựng mẫu vắc xin covid-19 của nga do trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học gamaleya ở matxcơva, nga phát triển (ảnh chụp ngày 6-8-2020) - ảnh: reuters

Thông tin trên được Hãng tin AFP đăng tải hôm nay 9-3

Mặc dù ema chưa phê chuẩn vắc xin sputnik v, tới nay nhiều quốc gia eu đã bắt đầu phân phối vắc xin này. vì vậy đầu tuần này (8-3), bà christa wirthumer-hoche, người đứng đầu ema, lên tiếng chỉ trích việc các nước thành viên vội vàng trong phê chuẩn sputnik v.

"chúng tôi yêu cầu lời xin lỗi công khai từ bà christa wirthumer-hoche của ema vì những bình luận tiêu cực của bà về việc các nước thành viên eu trực tiếp phê chuẩn vắc xin sputnik v", các nhà sản xuất vắc xin covid-19 của nga bày tỏ quan điểm trên twitter.

"Các bình luận của bà ấy đã đặt ra những vấn đề nghiêm túc về khả năng có sự can thiệp chính trị vào quá trình thẩm định (vắc xin COVID-19 - PV) đang diễn ra của EMA", họ nói tiếp.

Vị quan chức ema thậm chí còn so sánh việc triển khai khẩn cấp vắc xin của nga với trò chơi cò quay nga (russian roulette), một trò chơi nổi tiếng nguy hiểm và đầy may rủi.

Theo các nhà phát triển vắc xin Sputnik V, tới nay đã có 46 nước trên thế giới phê chuẩn vắc xin của họ.

Tuần trước, ema đã bắt đầu quá trình thẩm định vắc xin sputnik v, bước quan trọng trong việc phê chuẩn một vắc xin đầu tiên không phải do phương tây sản xuất, để xem có thể đưa vào sử dụng tại 27 nước thành viên eu hay không.

Tại châu Âu, Hungary đã phê chuẩn dùng khẩn cấp vắc xin Sputnik V, bắt đầu đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng của họ.

Ch czech và slovakia cũng đã đặt mua vắc xin của nga và nói sẽ không chờ quyết định phê chuẩn chính thức của ema.

Nga ký thỏa thuận sản xuất vắc xin Sputnik tại Ý

Quỹ đầu tư trực tiếp nga (rdif) đã ký thỏa thuận với hãng dược adienne của thụy sĩ để sản xuất vắc xin sputnik v tại ý.

Theo hãng tin reuters, phòng thương mại nga - ý (matxcơva) ngày 9-3 phát thông cáo cho biết thỏa thuận này sẽ mở đường cho việc thành lập cơ sở sản xuất vắc xin sputnik v đầu tiên tại châu âu, và kế hoạch sản xuất vắc xin tại ý sẽ bắt đầu trong tháng 6.

Cũng theo phòng thương mại nga - ý, dự kiến tới cuối năm nay sẽ có khoảng 10 triệu liều vắc xin sputnik v được sản xuất tại ý.

D. KIM THOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nha-san-xuat-vac-xin-sputnik-v-yeu-cau-co-quan-quan-ly-duoc-eu-xin-loi-20210309153425776.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY