Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nhậm Chính Phi cũng thức dậy vì khóc vào nửa đêm, bản chất con người là yếu đuối, mấu chốt là nên làm sao!

Báo chí nước ngoài ca ngợi Nhậm Chính Phi là Hoàng đế viễn thông, là Người cứng rắn đấu tranh cho ý tưởng, nhưng họ có thể không biết rằng, trong nhiều năm, người đàn ông cứng rắn này thường xuyên khóc lóc, thậm chí từng nghĩ đến chuyện Tu tu...

Ai cũng có lúc yếu đuối, nội tâm yếu mềm thực ra là chuyện rất bình thường, chẳng ai sinh ra bẩm sinh đã là người mạnh mẽ cả.

Mọi người có thể thấy nhậm chính phí, ông trùm tập đoàn huawei của trung quốc trông có vẻ rất ung dung, điềm đạm, dám nói dám làm, không sợ hãi điều gì.

Nhưng chính bản thân nhậm chính phi cũng từng chia sẻ rằng phần lớn mọi người đều không thấy được dáng vẻ không ra đâu với đâu của huawei trước khi thành công. con người ta sau khi thành công, thường được truyền thông gắn cho một cái mác vô cùng vĩ đại, được mọi người ca ngợi là mạnh mẽ, tài giỏi, nhưng mấy ai thấy được sự yếu đuối và nhỏ bé đằng sau sự vĩ đại và thành công ấy?

Báo chí nước ngoài ca ngợi nhậm chính phi là "hoàng đế viễn thông", là "người cứng rắn đấu tranh cho ý tưởng", nhưng họ có thể không biết rằng, trong nhiều năm, người đàn ông cứng rắn này thường xuyên khóc lóc, thậm chí từng nghĩ đến chuyện Tu tu.

Vào khoảng năm 1999, khi đó huawei vừa kỉ niệm 10 năm, điền đào, một nhà khoa học quản lý nổi tiếng và sau này là nhà tư vấn của huawei, đã gặp nhậm chính phi. khi đó, ấn tượng nhậm chính phi để lại cho điền đào chỉ là "một người dễ cáu kỉnh và hay khóc", dường như là đang có một số vấn đề tâm lý.

Bản thân nhậm chính phi cũng từng chia sẻ rằng:

"Vào cuối thế kỉ 20, đầu thế kỉ 21, khoảng vài năm trước năm 2003, tôi vô cùng mệt mỏi, cảm giác cơ thể như bị tàn phá nghiêm trọng."

Nhậm Chính Phi nói mình thường xuyên bật khóc giữa đêm, "sự bùng nổ của bong bóng IT, những xung đột bên trong và bên ngoài trong công ty nhưng tôi lại hoàn toàn không thể kiểm soát, nửa năm đó là một cơn ác mộng, và tôi thường xuyên tỉnh dậy khóc khi đang ngủ giữa đêm."

Sau đó, trong cuộc đối thoại với chủ tịch Sony, ông cũng nói rằng phải đến năm 2006, khi đi ăn ở một nhà hàng, ông đã khóc rất nhiều và từ bỏ ý định Tu tu.

Thực ra, dù là người thành công hay người nổi tiếng, họ cũng chỉ là những con người bình thường. Vì vậy, khi nhận xét về một người, hãy dùng thái độ khách quan nhất có thể để nhận xét về họ trước khi đưa ra những lời phê bình nghiêm khắc.

Trên thực tế, ai cũng là người bằng xương bằng thịt, và đều sẽ phải trải qua quá trình thay đổi từ yếu đuối trở nên mạnh mẽ, chú ý đến "quá trình" này là điều vô cùng quan trọng. Cá nhân người viết cho rằng, một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa con người với nhau chính là biểu hiện của họ trong "quá trình" này.

Chẳng hạn, hãy thử đổi lập trường suy nghĩ, nếu đặt chúng ta vào hoàn cảnh của nhậm chính phi, vào những khó khăn thách thức trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, khi ấy chúng ta sẽ làm sao? dù có biết rằng sau này huawei nhất định sẽ thành công thì e là cũng chẳng có mấy người kiên trì được đến cùng.

Mâu thuẫn nội bộ công ty, áp lực tài chính, quản lý khó khăn, cạnh tranh thị trường khốc liệt, mẹ đột nhiên qua đời… tất cả đều là những áp lực và đả kích vô cùng lớn với Nhậm Chính Phi.

"Năm 2002, công ty suýt chút nữa sụp đổ".

Sự khó khăn khi khởi nghiệp kinh doanh là chín mất một còn.

Gà bị cháy mà không ch*t thì chính là Phượng hoàng, người bò lên được từ vũng bùn thì chính là Thánh nhân.

Khởi nghiệp cũng chính là tu hành, tu ở đây là tu tâm nhẫn tính, chỉ khi nội tâm của một người trở nên kiên cường, mạnh mẽ, người đó mới có thể đi gánh vác trách nhiệm, lập nên sự nghiệp.

Vì vậy, bất kể đang ở trường học hay nơi làm việc, ở thương trường hay quan trường, nhất định phải chú ý tới "quá trình" – yếu không tự động biến thành mạnh, mấu chốt của việc chuyển đổi từ yếu đuối sang mạnh mẽ nằm ở sự rèn luyện của bạn.

Khi gặp khó khăn và thách thức, bạn chạy trốn vận mệnh, hay đứng ra nghênh đón, lựa chọn này quyết định độ cao cuộc đời bạn.

Kẻ tự thắng chính mình là kẻ mạnh, trên đường đời và con đường sự nghiệp, chỉ khi chiến thắng được sự yếu đuối và sự hạn chế của bản thân, bạn mới có thể đối mặt được với vấn đề, giải quyết vấn đề và trở nên tiến bộ.

Đây chính là gợi ý mà nhậm chính phi đem lại cho chúng ta.

Điều mà nhậm chính phi ủng hộ tại huawei là văn hóa phấn đấu. nội hàm của phấn đấu là công kích bản thân và coi đó như một thử thách, chiến đấu với vấn đề, chiến đấu với khó khăn, có thể thất bại nhiều lần, nhưng vẫn phải kiên trì và dũng cảm tiến lên.

Trong quá trình phấn đấu, lòng người sẽ mạnh dần lên, trí tuệ và năng lực cũng ngày một nâng cao.

Cuộc sống là như vậy, chỉ có một sự lựa chọn cơ bản: hoặc thông qua phấn đấu để trở thành kẻ mạnh, hoặc đổ lỗi cho người khác, trốn tránh khó khăn và trở nên yếu đuối.

Bạn biết đấy, những người quen với việc nhe nanh duỗi vuốt chưa chắc là kẻ mạnh, và những người thức dậy vì khóc vào nửa đêm cũng không hẳn là người yếu đuối! Mạnh hay yếu không nằm ở bên ngoài, mà ở bên trong nội tâm mỗi chúng ta.

Alexx

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/nham-chinh-phi-cung-thuc-day-vi-khoc-vao-nua-dem-ban-chat-con-nguoi-la-yeu-duoi-mau-chot-la-nen-lam-sao-20210519193153046.chn)

Chủ đề liên quan:

gặp khó khăn huawei nhậm chính phi

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY