Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhận biết thoái hóa khớp gối

Tôi 54 tuổi, thời gian gần đây tôi hay bị đau khớp gối, nhất là lúc đứng lên ngồi xuống. Vậy xin bác sĩ cho biết, liệu có phải bị thoái hóa khớp gối?
Tôi 54 tuổi, thời gian gần đây tôi hay bị đau khớp gối, nhất là lúc đứng lên ngồi xuống. Vậy xin bác sĩ cho biết, liệu có phải bị thoái hóa khớp gối?

Chu Hằng (Hà Nội)

Thông thường thoái hóa khớp gối là hiện tượng diễn ra ở hầu hết mọi người khi quá trình lão hóa bắt đầu, hiện tượng thoái khóa khớp gối gây đau nhức, sưng mỏi thường diễn ra chủ yếu ở người già trong độ tuổi từ 55-60 trở đi. Tuy nhiên, hiện tượng thoái hóa khớp gối sẽ đến sớm hơn ở những người béo phì, người thường xuyên phải đứng quá lâu, người ngồi xổm quá nhiều, người hay mang vác vật nặng... Dấu hiệu đau nhức khi vận động hoặc khi chuyển tư thế như từ ngồi sang đứng, ngồi xổm hoặc quỳ gối. Cơn đau có thể thoáng qua rồi chóng hết hoặc đau âm ỉ không liên tục khiến người bệnh chủ quan. Thường xuyên bị tê cứng khớp khi bất động trong một thời gian hoặc ngồi lâu. Khớp phát ra tiếng kêu lục khục khi di chuyển hoặc co duỗi chân. Khớp gối có thể sưng to, tấy đỏ gây đau buốt, đau nhói. Chân bỗng bị lệch trục kiểu vòng kiềng...

Theo thư chị kể chưa thể kết luận được, chị cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

BS. Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhan-biet-thoai-hoa-khop-goi-n125898.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đầu gối của bạn phát ra tiếng kêu lục cục khi bạn ngồi xuống? Hông của bạn đau nhức khi leo cầu thang? Đừng quá lo lắng. Rất nhiều người bị tình trạng như bạn. Hãy tham khảo những cách dưới đây để giữ cho khớp luôn khỏe mạnh.
  • Tôi 64 tuổi, khớp gối thường nhức mỏi, nhất là khi đứng lên ngồi xuống. Tôi đã đi khám, bác sĩ nói là do thoái hóa khớp gối.
  • Đối với người bị thoái hóa khớp gối, nên ăn uống thanh đạm, chủ yếu các thức ăn giải nhiệt, thông ẩm như dưa hấu, bí xanh, ngó sen non, đậu phụ..., kiêng ăn các thức cay nóng, nướng, quay trợ hỏa hoặc mỡ nhớt béo ngọt sinh ẩm như ớt, rượu,
  • Khi tuổi thọ càng cao sẽ kéo theo nhiều hệ lụy liên quan tới xương khớp. Trong một số trường hợp cần sử dụng corticoid tiêm vào khớp để điều trị, song việc làm này cần phải cân nhắc rất kỹ giữa lợi ích chữa bệnh và những nguy cơ do Thu*c gây ra cho người sử dụng.
  • Có hơn 100 loại bệnh cơ xương khớp và phổ biến nhất là viêm xương khớp còn được gọi là thoái hóa khớp.
  • Đây là kết quả khảo sát mối liên quan giữa yếu tố nguy cơ và thoái hóa khớp gối nguyên phát trên 296 bệnh nhân nữ hơn 40 tuổi đến khám tại khoa điều trị đau BV Trưng Vương, TPHCM.
  • Phụ nữ trên tuổi 40 bị thừa cân, béo phì có khả năng bị thoái hóa khớp gối cao gấp 6 lần so với người bình thường.
  • Trong cơ thể, khớp gối là một khớp phải hoạt động nhiều, chịu đựng trọng lượng của cơ thể và dễ bị tổn thương nhất.
  • Thoái hóa khớp gối là quá trình lão hóa của tổ chức sụn khớp, đầu xương và các tổ chức phần mềm quanh khớp...
  • Sau khi khảo sát 1.600 nhân viên văn phòng, các nhà khoa học Anh thuộc Tổ chức chăm sóc sức khỏe Nuffield Health đã phát hiện hơn 1/4 bị đau khớp gối triền miên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY