Sức khỏe hôm nay

Mẹo giữ khớp khỏe mạnh

Đầu gối của bạn phát ra tiếng kêu lục cục khi bạn ngồi xuống? Hông của bạn đau nhức khi leo cầu thang? Đừng quá lo lắng. Rất nhiều người bị tình trạng như bạn. Hãy tham khảo những cách dưới đây để giữ cho khớp luôn khỏe mạnh.

Vận động

Vận động là rất quan trọng. bạn càng vận động, độ cứng và đau càng giảm. tránh duy trì một tư thế trong thời gian dài. nếu bạn đang làm việc với máy tính, hãy đứng dậy và vận động sau mỗi giờ.

Tập luyện đúng cách

Các hoạt động tác động ở mức thấp như đạp xe và đi bộ tốt cho khớp hơn là chạy hay tập aerobic, trong khi bơi hoàn toàn phù hợp. Các bài tập tác động lên cột sống như Thái cực quyền, Pitate và Yoga đặc biệt có lợi vì chúng giúp cải thiện tư thế.

Duy trì cân nặng lành mạnh

Thừa cân không tốt cho các khớp của bạn vì làm tăng áp lực lên các khớp. Cứ tăng thêm mỗi kg cân nặng thì áp lực lên các khớp lại tăng gấp 2 lần. Chỉ cần giảm cân một chút cũng sẽ tốt cho khớp gối của bạn.

Bổ sung axit béo omega-3

Bạn cần giữ cho các bộ phận chuyển động của cơ thể được bôi trơn. axit béo omega-3 có trong cá không chỉ giúp giảm các triệu chứng liên quan tới đau mà còn giảm mức độ viêm. dầu cá làm chậm sự sản sinh các tế bào truyền tín hiệu viêm. nguồn bổ sung tốt nhất là các loại cá có dầu như cá hồi, cá ngừ tươi.

Hoạt động đúng tư thế

Tư thế hoạt động có ảnh hưởng rất lớn tới các khớp. ví dụ, đeo một chiếc túi nặng trên một vai có thể khiến cơ thể bạn di chuyển không tự nhiên từ đó dẫn tới đau các hoặc đau hông. hãy giàn đều trọng lượng mang vác sang cả hai bên vai. nếu ở nơi làm việc, bạn nên ngồi trên những chiếc ghế có tựa lưng và hỗ trợ lưng, đảm bảo ngồi đúng tư thế trên ghế (ngồi cả mông vào sâu trong ghế, hông luôn cao hơn đầu gối khi bạn ngồi) và màn hình máy tính ở độ cao thích hợp.

Đứng trên một chân

Các bài tập giữ thăng bằng thường ít được chú ý nhưng rất quan trọng. Hãy đứng trên một chân, mở mắt (sau đó từ từ nhắm mắt) và cố gắng giữ thăng bằng. Nếu cần hỗ trợ thì lúc đầu có thể chạm nhẹ vào tường. Tập khoảng 2 phút mỗi ngày. Bài tập giữ thăng bằng chân này giúp tăng cường cơ bắp và dây chằng xung quanh mắt cá chân và đầu gối.

Thận trọng với các sản phẩm sữa

Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo sử dụng nhiều sản phẩm sữa không phải là khôn ngoan nếu bạn bị viêm khớp. Cơ thể bạn có thể khó tiêu hóa canxi một cách thích hợp, vì vậy khiến sưng nặng hơn. Để khắc phục tình trạng này, cơ thể cần nguồn canxi và magie dễ hấp thụ hơn như từ các loại rau lá xanh, yến mạch, trái cây kho, đậu.

BS Tuyết Mai

(Theo Timesofindia- Univadis)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-meo-giu-khop-khoe-manh-18805.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY