Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phụ nữ không muốn xương khớp hỏng hết thì đừng nạp vào người 4 thực phẩm này, dân văn phòng càng phải tránh xa

Một số thực phẩm dưới đây có khả năng lấy đi những khoáng chất giúp xương chắc khỏe hoặc hạn chế sự tái tạo của xương. Hãy cùng xem đó là những thực phẩm gì nhé.

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, đặc biệt là hệ xương khớp. Tuy nhiên, một số thực phẩm dưới đây có khả năng lấy đi những khoáng chất giúp xương chắc khỏe hoặc hạn chế sự tái tạo của xương. Hãy cùng xem đó là những thực phẩm gì nhé!

Trà, cà phê

Uống trà, cà phê và những loại đồ uống chứa caffein một lượng vừa phải có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, tuy nhiên sử dụng chúng quá nhiều thì sẽ gây hại cho cơ thể.

Cà phê có chứa nhiều caffeine (khoảng 95 mg cho một cốc 235ml), và lượng caffeine này làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể từ các loại thực phẩm bạn ăn. Caffein không tác động mạnh tới xương như muối, nhưng hoạt động lọc canxi từ xương của caffein là tương tự. Caffein có thể làm tan canxi trong xương. Cứ tiêu thụ khoảng 100mg caffein thì xương mất đi khoảng 6g canxi, từ đó làm xương yếu đi. Lượng canxi mất đi tuy không nhiều, nhưng nó có thể sẽ trở thành vấn đề nếu bạn không thay thế các loại đồ uống được cho là lành mạnh đối với hệ xương như sữa hay nước trái cây bằng những đồ uống có chứa caffein.

Ảnh minh họa.

Các loại bánh, kẹo và nước ngọt

Những người thường xuyên ăn bánh ngọt, kẹo và các loại nước ngọt không chỉ đối mặt với việc tăng cân không kiểm soát dẫn tới béo phì mà còn gây ảnh hưởng đến hệ xương khớp. Nguyên nhân do đường trong các thực phẩm và đồ uống này gây cản trở quá trình hấp thụ canxi và làm cạn kiệt phốt-pho trong cơ thể. Trong khi phốt-pho là chất quan trọng thức đẩy sự hấp thụ canxi cho cơ thể.

Nếu bạn uống nhiều hơn 7 cốc nước ngọt có gas/tuần sẽ làm giảm mật độ xương và làm tăng nguy cơ gãy xương bởi trong loại đồ uống này có chứa axit phosphoric - chất phụ gia thực phẩm có thể làm yếu đường ruột, giảm đi hấp thụ canxi tại ruột.Chất này còn gia tăng nhanh khi canxi được bài tiết trong nước tiểu.

Do vậy, thay vì ăn đồ ngọt, bạnhãy bổ sung cho cơ thể cácloại trái cây giàu chất chống oxy hóa,uống cáccác loại nước rau củ, trái cây tươi thay vì uống nước ngọt có gas sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Ăn nhiều muối có hại cho xương

Người thích ăn mặn có nguy cơ mất canxi trong xương cao hơn bình thường. Vì thế, khi nấu ăn cho gia đình, bạn nên chú ý giảm lượng muối khi nêm nếm, làm món chấm hay muối chua. Đồng thời, bạn hãy cẩn thận khi dùng thức ăn nhanh hay thực phẩm chế biến sẵn vốn chứa nhiều muối. Luôn đọc thông tin trên bao bì của sản phẩm. Mỗi ngày bạn không nên dùng quá 2,300 mg muối.

Các món ăn nhiều dầu mỡ

Các món ăn quá nhiều chất béo, các món chiên rán có thể là nguyên nhân khiến bạn không nạp đủ canxi cho cơ thể. Lượng canxi trong thức ăn khi kết hợp với axit béo sẽ hóa thành muối canxi không hòa tan. Cơ thể không hấp thụ được muối canxi này nên sẽ đào thải ra ngoài.

Đồ ăn nhẹ có đường

"Mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh mối liên hệ giữa việc ăn đường có tác động tiêu cực trực tiếp đối với xương nhưng ảnh hưởng gián tiếp thì có. Nếu một người tiêu thụ quá nhiều đường thì có thể dẫn đến không ăn đủ các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể, từ đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của xương", Heidi Skolnik, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt ở New York cho biết.

Để có chế độ ăn phòng ngừa loãng xương tối ưu, hãy ăn các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa. Đây là những chất dinh dưỡng lành mạnh hỗ trợ sức khỏe của xương.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/phu-nu-khong-muon-xuong-khop-hong-het-thi-dung-nap-vao-nguoi-4-thuc-pham-nay-dan-van-phong-cang-pha%cc%89i-tranh-xa.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/phu-nu-khong-muon-xuong-khop-hong-het-thi-dung-nap-vao-nguoi-4-thuc-pham-nay-dan-van-phong-cang-phai-tranh-xa/20220814105316002)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY