Kinh tế xã hội hôm nay

Nhân lực ngành công nghệ kỹ thuật môi trường: Sức hút lớn, nhu cầu tuyển dụng cao, công việc đa dạng.

Theo Quy hoạch nhân lực của Bộ TNMT, hướng đến năm 2020 - 2025, Công nghệ kỹ thuật môi trường sẽ là 1 trong 8 nhóm ngành THU HÚT NHIỀU LAO ĐỘNG NHẤT.

Nhu cầu nhân lực ngành Môi trường: luôn dồi dào và nhiều cơ hội phát triển

Việt nam đang đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng về môi trường. theo báo cáo giám sát của uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường của quốc hội, bình quân mỗi ngày các khu, cụm, điểm công nghiệp thải ra khoảng 30.000 tấn chất thải rắn, lỏng, khí và chất độc hại, nhưng mới chỉ có 42% số khu công nghiệp có trạm xử ký chất thải. trong tổng số khoảng 34 tấn rác thải rắn mỗi ngày, hà nội và tp.hcm chiếm 1/3; bầu khí quyển của hai thành phố này có mức benzen và sunfua đioxit đáng báo động. ngoài ra, lượng rác thải sinh hoạt khu vực đô thị cũng ngày một tăng cao nhưng các khâu xử lý sau sử dụng đang bị bỏ ngỏ hoặc chưa thấu đáo.

Ô nhiễm môi trường tại Việt Nam (Nguồn: internet)

Hầu hết các công ty, nhà máy sản xuất đều cần kỹ sư môi trường để quản lý sản xuất, đảm bảo công nghệ, theo dõi quy trình, thực hiện sáng chế sản phẩm theo hướng xanh, sạch, tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Không chỉ vậy, số lượng doanh nghiệp bị ràng buộc bởi tiêu chuẩn iso 14001 ngày càng nhiều hơn. để đạt tiêu chuẩn này phải có hệ thống xử lý môi trường đạt chuẩn và sự có mặt của những kỹ sư công nghệ kỹ thuật môi trường là cực kỳ cần thiết.

Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (nguồn: internet)

Quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2012 – 2020 của bộ tài nguyên và môi trường đã xác định rõ tầm quan trọng của việc phát triển nhân lực ngành cnktmt. theo đó, giai đoạn 2012 – 2015, các đơn vị quản lý nhà nước, đơn ví sự nghiệp cần 45.000 công chức, viên chức được đào tạo về cnktmt. trong cùng giai đoạn, môi trường doanh nghiệp yêu cầu 30.000 chuyên viên về cnktmt. giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhu cầu nhân lực ngành cnktmt vẫn duy trì ở mức cao với 33.000 – 36.000 người, trong cả lĩnh vực nhà nước lẫn tư nhân. và trong giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2035, chỉ tính riêng các thành phố lớn, đã cần đến 10.800 nhân lực/năm. tuy nhiên, hiện nay, nguồn nhân lực ngành môi trường ở nước ta vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu thực tế cả về số lượng lẫn chất lượng

Ngành công nghệ kỹ thuật môi trường sẽ trang bị nền tảng kiến thức về các vấn đề môi trường và công nghệ xử lý môi trường; khả năng thiết kế, vận hành, bảo trì các hệ thống thiết bị môi trường (thiết bị đo lường, kiểm soát, xử lý chất thải, v.v) và khả năng xây dựng, quản lý, thẩm định các dự án môi trường. từ đó, sau khi ra trường, sinh viên có thể trở thành chuyên viên môi trường tại các nhà máy, xí nghiệp, khu đô thị, khu công nghiệp, v.v hoặc làm việc tại các công ty dịch vụ môi trường. các bạn cũng có thể làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước như bộ tài nguyên và môi trường, các trung tâm nghiên cứu, phân tích, quan trắc môi trường. các vị trí như tư vấn – giám sát môi trường, phụ trách giám sát an toàn – sức khỏe – môi trường (hse), iso, ohsas,… tại các công ty đa quốc gia cũng là công việc hấp dẫn mà sinh viên cnktmt có thể theo đuổi

Đào tạo nhân lực ngành CNKTMT tại trường ĐH YTCC

Trước thực trạng “khát” nguồn nhân lực ngành môi trường như vậy, nhiều trường đại học trong đó có thể kể đến là đại học y tế công cộng (huph) đã đẩy mạnh công tác đào tạo đối với ngành này nhằm đáp ứng được phần nào nhu cầu của xã hội. chương trình công nghệ kỹ thuật môi trường tại huph là một trong những chương trình đầu tiên ở việt nam đào tạo chuyên sâu theo định hướng kết hợp đa ngành/liên ngành bao gồm: khoa học – kỹ thuật – quản lý – sức khỏe.

Phòng thí nghiệm trường Đại học Y tế công cộng (Nguồn: Trường Đại học Y tế công cộng)

Chương trình đào tạo được thiết kế học tập gắn liền với trải nghiệm thực tiễn. với sự đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, chương trình thực tiễn, sinh viên được chú trọng học các môn học lý thuyết gắn với thực hành trong các phòng thí nghiệm tiêu chuẩn iso 17025, thực tập tại nhà máy, doanh nghiệp. sinh viên khi theo học tại đại học y tế công cộng còn được tham gia vào nhiều hoạt động thiết thực với các tổ chức quản lý môi trường cũng như các công ty xử lý, dịch vụ môi trường trên địa bàn tp. hà nội.

Sinh viên ngành cnktmt tại huph sau khi ra trường có thể tham gia làm việc ở các ngành, đặc biệt là ngành y tế, có thể kể đến vị trí việc làm như: kiểm soát nhiễm khuẩn, kiểm soát môi trường y tế. bên cạnh đó là những vị trí việc làm quen thuộc như chuyên viên tại cơ quan nhà nước, nhà máy xử lý ô nhiễm, các khu công nghiệp, công ty tư vấn môi trường và tổ chức phi chính phủ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhan-luc-nganh-cong-nghe-ky-thuat-moi-truong-suc-hut-lon-nhu-cau-tuyen-dung-cao-cong-viec-da-dang-n189496.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY