Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Trồng cây xanh làm đẹp, bảo vệ môi trường nông thôn

Từ thành quả đạt được trong năm 2022, tỉnh Đồng Nai tiếp tục đặt mục tiêu cao trồng hơn 4,6 triệu cây xanh cũng như tăng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh trong năm 2023.

từ thành quả đạt được trong năm 2022, tỉnh đồng nai tiếp tục đặt mục tiêu cao trồng hơn 4,6 triệu cây xanh cũng như tăng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh trong năm 2023.

Tuyến đường nông thôn xanh mát tại xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất. Ảnh: B.Nguyên
Tuyến đường nông thôn xanh mát tại xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất. Ảnh: B.Nguyên

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh; hưởng ứng đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của chính phủ. chương trình góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và làm đẹp cho các vùng nông thôn.

* Đạt kết quả tốt

Theo ông lê việt dũng, phó chi cục trưởng chi cục kiểm lâm, năm 2022, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 29%, đảm bảo chỉ tiêu theo nghị quyết của tỉnh ủy, hđnd tỉnh đề ra là hơn 28%. công tác sử dụng và phát triển rừng được tập trung triển khai thực hiện như: tiếp tục khoanh nuôi tái sinh rừng với diện tích 443 ha, chăm sóc rừng 3,5 ngàn ha; trồng rừng trên 3,3 ngàn ha. đặc biệt, trồng cây xanh các loại trên 5 triệu cây, đạt 112,4% so với kế hoạch đề ra. trong đó, tổ chức lễ phát động tết trồng cây đời đời nhớ ơn bác hồ và hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh vì một việt nam xanh của thủ tướng chính phủ trên địa bàn tỉnh đã thu hút cả hệ thống chính trị tham gia.

Huyện định quán là một trong những địa phương đạt kết quả tốt trong thực hiện trồng cây xanh nông thôn. năm 2022, các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã đăng ký trồng gần 109,4 ngàn cây xanh từ nguồn cây giống do sở nn-ptnt cấp. lượng cây xanh này được trồng tại nhiều địa điểm như: khu nhà văn hóa, khu cơ quan, đường giao thông, khuôn viên các trường học…

Theo ông lê tấn tài, phó chủ tịch ubnd h.định quán, nhờ nguồn cây giống chất lượng tốt và triển khai trồng cây sớm vào đầu mùa mưa là những điều kiện thuận lợi để số cây trồng đạt tỷ lệ sống và sinh trưởng, phát triển ổn định trên 90%. các loại cây được trồng là những cây bản địa, đa mục tiêu phù hợp với từng địa phương như: sao, dầu, bằng lăng, xà cừ, tếch, sưa đỏ, dó bầu…

Ngoài số cây trồng được cấp trên, người dân trên địa bàn huyện đã tiến hành trồng mới gần 349,5 ngàn cây các loại gồm cây công nghiệp và cây ăn trái. kết quả đạt được đã góp phần thực hiện thành công đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của cả nước.

* Cả cộng đồng tích cực tham gia

Năm 2023, Đồng Nai dự tính sẽ trồng 2,64 triệu cây lâm nghiệp, gồm cây trồng tập trung và cây trồng phân tán. Cây trồng khác khoảng 2 triệu cây gồm cây ăn trái, cây công nghiệp, cây đô thị.

Theo kế hoạch của sở nn-ptnt, năm 2023, tổng số cây giống lâm nghiệp hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị là hơn 1,3 triệu cây với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng. bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị tự cân đối ngân sách, lồng ghép các chương trình, dự án; trong đó chủ yếu huy động từ nguồn xã hội hóa trồng cây xanh. cụ thể, trong năm 2023, dự kiến các tổ chức, hộ gia đình tự đầu tư gần 81 tỷ đồng trồng rừng, trồng cây xanh như trồng rừng keo lai, trồng cây công nghiệp, cây ăn trái…

Ông hoàng công phước, giám đốc htx du lịch dốc mơ (h.thống nhất) chia sẻ, tham gia chương trình trồng cây xanh nông thôn năm 2023, htx đăng ký và dự kiến sẽ được hỗ trợ 1 ngàn cây giống để trồng tại trang trại. đây là hoạt động rất ý nghĩa vì không chỉ góp phần bảo vệ môi trường chung ở nông thôn mà việc trồng dải cây xanh bao quanh trang trại cũng góp phần tạo hành lang an toàn bảo vệ môi trường cho vùng sản xuất hữu cơ của htx.

Ông lê văn gọi, phó giám đốc sở nn-ptnt nhận xét, để đạt mục tiêu trồng cây xanh đề ra trong năm 2023 cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. việc trồng cây xanh thực sự trở thành phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả của các cấp, các ngành, trong từng khu dân cư với sự tham gia tự giác, tích cực của mọi người dân. nguồn lực có sự thu hút, tham gia tích cực của mọi thành phần kinh tế và lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới. trách nhiệm chăm sóc, quản lý, bảo vệ, đảm bảo cây xanh được trồng thuộc các đối tượng phải có chủ quản lý cụ thể, rõ ràng, đảm bảo tỷ lệ cây sống cao và phát triển ổn định.

Năm 2023, toàn tỉnh dự tính trồng trên 3,6 ngàn ha rừng, tiếp tục khoanh nuôi tái sinh 420ha rừng, nuôi dưỡng hơn 2,1 ngàn ha rừng tự nhiên.

Bình Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/kinhte/202304/trong-cay-xanh-lam-dep-bao-ve-moi-truong-nong-thon-3162303/)

Tin cùng nội dung

  • Không còn hàng cây, con phố hiện ra như khuôn mặt mộc sần sùi của người đàn bà từ lâu đã quen trang điểm.
  • TS. Nguyễn Tiến Hiệp đã cung cấp nhiều thông tin bất ngờ về loại cây được trồng mới trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh.
  • Nhiều nghi vấn xung quanh việc các cây xanh bị đánh chuyển, chặt hạ từ những tuyến phố Thủ đô sẽ không được sử dụng đúng mục đích, gây thất thoát cho nhà nước. PV Dân trí đã tìm đến nơi mà những cây xanh này sẽ “cập bến” sau khi “xa” đường phố.
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Đường phố Hà Nội, nhất là những tuyến phố trung tâm mua hè có lúc lên tới 40 độ C, cây Vàng tâm rất khó phát triển, thậm chí còn không tồn tại được…
  • “Đụng đến vấn đề môi trường, Hà Nội phải có thiện chí, phải lắng nghe ý kiến người dân, các chuyên gia, không nên vội vã”
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY