Bạn nên biết hôm nay

Thực hư bí quyết làm đẹp từ phân chim

Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật mà sang thời hiện đại, những nhân vật nổi tiếng của thế giới phương Tây như Victoria Beckham đã không ngớt lời thán phục về nó. Liệu bí quyết này có bao nhiêu phần trăm sự thật

Tác dụng của phân chim sơn ca

Chuyện kể rằng vào đầu thế kỷ 17, các kỹ nữ Geisha đã sử dụng một loại bột làm từ phân chim sơn ca được gọi tên là “uguisu no fun”. Đây là một thứ bột trang điểm có tác dụng làm sáng da cũng như trẻ hóa làn da. Loại phân này là chất thải của chim Chích bụi rậm hay chim Sơn Ca Nhật Bản (cettia diphone), đây là loài chim nhỏ mà có thể được tìm thấy ở khắp nước Nhật, Trung Quốc, Đài Loan và các vùng khác ở Viễn Đông. Nó là loài chim hót báo hiệu sớm nhất về mùa Xuân trên đất Nhật. Ý tưởng sử dụng phân chim chích bụi rậm thật sự là sáng tạo Triều Tiên có từ triều đại Bình An của Triều Tiên (794 – 1185), khi đó người Triều Tiên đã dạy người Nhật làm thế nào để lấy phân chim, dùng nó để loại bỏ Thu*c nhuộm trên vải và tạo ra các dạng hoa văn tinh tế trên y phục truyền thống kimono của Nhật. Thực tế là các enzyme có trong uguisu no fun đã đóng vai trò như là một thứ chất tẩy trắng tự nhiên.

Người Nhật cũng sử dụng phân chim chích bụi rậm để loại bỏ các vết bẩn từ áo kimono và những sản phẩm vải lụa khác. Trong suốt triều đại Edo (1603 – 1868), phân chim chích bụi rậm cũng được dùng như là một liệu pháp chăm sóc sắc đẹp. Dùng phân chim chích để tẩy vết dơ lại không làm hỏng vải, vì thế cư dân Nhật đã khám phá ra rằng thứ phân chim đó nó cũng tác dụng tốt trên da người, và có các tính năng làm đẹp da. Đồng thời các kỹ nữ Geisha và những nam diễn viên Kabuki đã bị mắc những vấn đề da mãn tính từ việc bị ngộ độc chì và kẽm khi họ đắp bột trang điểm Kabuki. Tuy nhiên, các enzyme thiên nhiên của phân chim không chỉ giúp loại bỏ việc phải đắp một lớp bột trang điểm nặng nề lên mặt, mà nó còn giúp cho làn da trở nên mềm mại hơn, màu sắc tươi sáng hơn, và vì thế giúp chữa lành và cải thiện cấu trúc da. Các nhà sư Nhật Bản cũng làm sạch và đánh bóng da đầu bằng bột phân chim sấy khô.

Bào chế phân chim như thế nào?

Ngày nay người ta không còn thu hoạch phân chim Uguisu no fun từ những con chim chích bụi rậm ngoài tự nhiên nữa, mà phân đã được thu hoạch từ những con chim được nuôi nhốt trong trại, chúng được nuôi dưỡng trong điều kiện vệ sinh đảm bảo, ăn các loại hạt hữu cơ.

Người ta cạo phân chim từ trong các lồng, sau đó sấy khô nó bằng máy sấy hoặc đem phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong suốt 2 tuần cho đến khi nó đã được hoàn toàn tiệt trùng. Phân khô được đem nghiền thành một dạng bột mịn, sau đó chúng sẽ đem bán như một sản phẩm chăm sóc da, biến làn da của các cô gái tươi đẹp như hoa mơ. Ngày nay sản lượng phân chim cung cấp ra thị trường ngày càng giảm.

Một đoạn thông cáo trên một trang web gọi là Thế giới Chidoriya có đoạn viết: “Chiếu theo luật bảo vệ chim ở Nhật Bản sau thời điểm năm 2001, nghiêm cấm nuôi hay nuôi các loài chim hoang dã (bao gồm cả sơn ca) ở Nhật Bản. Cũng cấm nhập khẩu chim sơn ca từ nước ngoài theo Công ước Washington. Nhà sản xuất chúng ta giờ đây đang dùng phân chim từ sơn ca hoang dã được nhập khẩu hợp pháp và nó có họ hàng tương tự với sơn ca Nhật Bản, chúng được ăn các loại hạt và tạo ra cùng chất lượng sản phẩm của thời kỳ trước..”. Song thực tế còn có chút điểm khác, đó là loài sơn ca Nhật Bản trong môi trường sống hoang dã lại chủ yếu ăn côn trùng và bổ sung thêm với các loại trái và hạt.

Để thu hút lượng lớn khách hàng đến với các spa làm đẹp, nhiều sapa đã tung ra các dịch vụ sử dụng phân chim sơn ca và gắn những cái tên rất kích thích, kiểu như “Đắp mặt nạ dưỡng da bằng phân chim sơn ca Nhật”, và chẳng mấy chốc truyền thông cũng vào cuộc cũng như người nổi tiếng cũng không bỏ ngoài tai, họ là những cái tên rất nổi tiếng trong giới showbiz thế giới như Tom Cruise, Oprah và Victoria Beckham, riêng Victoria Beckham đã khen nức nở mà rằng nhờ dùng bột phân chim kỳ diệu mà cô đã diệt trừ tận gốc chứng mụn trứng cá bất trị kể từ thời niên thiếu. Bột phân chim dưỡng da nổi tiếng đến nổi, hầu như nhiều spa ở London, New York đến Santa Fe đều sử dụng nó.

Người ta kháo nhau rằng thứ bột dưỡng da kỳ diệu này đã giúp họ làm sạch lỗ chân lông, làm trắng các đốm đen trên da, đổi màu từ các vết sẹo và rám nắng da, che mờ các vết sẹo cũ và sẹo mụn trứng cá cũng như trẻ hóa và chống lão hóa da. Trong thành phần của bột chăm sóc da từ phân chim, các nhà khoa học tìm thấy có Guanine, đây là một chất tự nhiên, và là một trong số 4 cơ sở có trong acid nucleic ADN và RNA. Việc hỏng guanine trong ADN là nguyên nhân chính gây nên các chứng mãn tính về lão hóa da.

Người ta tin rằng dùng uguisu no fun sẽ làm đảo ngược sự phá hủy da đồng thời làm tăng tốc chữa lành cho da, giúp da trở nên sáng và mượt hơn. Guanine cũng tìm thấy trong vảy cá. Nó dùng trong việc đánh bóng móng tay; các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da.

Ngoài ra trong phân chim có hàm lượng ure cao giúp cải thiện hàng rào cao, chống sự mất nước cho da, giúp dưỡng ẩm da và thúc đẩy việc sản xuất keratin.

NGUYỄN THANH HẢI (Multiculturabeauty – 2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-hu-bi-quyet-lam-dep-tu-phan-chim-5527.html)

Chủ đề liên quan:

làm đẹp làm đẹp từ phân chim

Tin cùng nội dung

  • Khoai tây không chỉ là loại thực phẩm tốt mà còn có nhiều tác dụng khác nhau. Hãy tìm hiểu để biết thêm 7 công dụng khác của khoai tây trong gia đình.
  • Ai cũng thích một ly nước chanh mát lạnh trong ngày hè nóng nực, nhưng bạn sẽ bất ngờ khi thấy chanh còn có rất nhiều công dụng làm đẹp khác.
  • Để nuôi dưỡng da mặt, nên đắp dưa leo tươi vì giúp da mịn màng nhờ có chất “dung môi sinh vật” đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, làm giãn mao mạch trong da khiến cho tuần hoàn máu thuận lợi
  • Dầu dừa rất tuyệt vời trong bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cân, giảm viêm nhiễm, chăm sóc tóc và da, chữa hăm tã cho bé và giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào.
  • Collagen là một loại protein quan trọng, chiếm tới 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp trung bì, được xem như một loại thần dược giúp trẻ hóa làn da, níu kéo tuổi thanh xuân của phụ nữ.
  • Ngoài công dụng trang trí, hoa còn giúp chị em làm đẹp một cách hiệu quả, là một trong những loại mỹ phẩm thiên nhiên, đã được con người ưu ái sử dụng từ rất lâu.
  • Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY