Sức khỏe hôm nay

An toàn khi làm đẹp cho bé

Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”. Nhưng có mấy ai thấy được nếu làm đẹp cho con không đúng phương pháp có thể gây tổn hại tới cơ thể bé, thậm chí có thể để lại những hậu quả lâu dài.

Dùng sản phẩm chứa hóa chất và hương thơm nhân tạo

Nên tránh dùng những loại dầu gội đầu chứa chất diethanolamine (DEA) hoặc triethanolamine (TEA) cho bé vì các chất này sinh ung thư và có thể thẩm thấu nhanh qua da. Các sản phẩm có chứa bột tan (talc) có trong sữa tắm hoặc kem bôi ngoài da cho bé có thể gây chứng u hạt trên da. Nếu bé hít phải dễ bị kích ứng đường hô hấp, dễ mắc chứng ho dị ứng. Tránh dùng những loại dầu massage có nguồn gốc từ chất khoáng (mineral) vì chúng sẽ khiến làn da của bé bị khô khi hấp thụ dầu. Thay vào đó, bạn có thể chọn loại dầu chiết xuất từ thiên nhiên (natural) và chất hữu cơ (organic), giúp da bé mềm và ẩm. Hương thơm trong nhiều sản phẩm của các bé không được các bác sĩ khuyến khích bởi đó là hương hóa chất, không phải tự nhiên, chúng có thể gây dị ứng hay rối loạn nội tiết. Do vậy, khi mua dầu gội, sữa tắm, xà phòng, nước xả... bạn nên lưu ý chọn loại dành riêng cho bé, không mùi càng tốt, nhằm tránh độc tính.

Chớ tùy tiện cắt lông mi

Với các bé gái, rất nhiều bà mẹ truyền tai nhau kinh nghiệm muốn cho bé có hàng lông mi dài và cong vút sau này thì sau khi sinh vài ngày nên cắt lông mi cho trẻ. Các chuyên gia về sức khỏe trẻ em cho biết: Lông mi của trẻ sẽ có khoảng 150 sợi, có tác dụng che chắn cho đôi mắt, cản bụi và hạn chế ánh sáng tác động trực tiếp vào mắt. Ở trẻ nhỏ, việc cắt lông mi sẽ hạn chế các tác dụng bảo vệ của lông mi với mắt vì thế dễ gây ra chứng viêm kết mạc, viêm giác mạc và một số những triệu chứng khác, sau đó có thể những sợi lông mi mới mọc ra không đều, sợi dài sợi ngắn do việc cắt lông mi dẫn đến sự phá hủy nang lông, làm đảo lộn quá trình phát triển bình thường của lông mi. Vì thế, đây là một cách làm phản khoa học.

Đeo trang sức có thành phần không rõ ràng

Các bé thường bị thu hút bởi những chiếc vòng xanh đỏ, nhiều màu lấp lánh nhưng các mẹ cần cân nhắc thật kỹ bởi khi đeo trang sức, đặc biệt là loại rẻ tiền, trẻ có thể bị nhiễm các kim loại độc hại với nồng độ vượt hàng trăm lần cho phép, vì các bé dễ cho vào miệng ngậm hoặc tình cờ nuốt. Nếu như chì gây độc hại cho trẻ khi tiếp xúc nhiều thì cadmi sẽ còn độc hơn nhiều ngay cả khi trẻ chỉ tiếp xúc với một lượng nhỏ, gây ra các bệnh ở thận, xương và gan (kim loại này còn có biệt danh là “chất sinh ung thư”), cadmi đặc biệt nguy hiểm như vậy nhưng các bậc cha mẹ lại không thể biết món đồ nào mà họ mua chứa thứ kim loại này.

“Điệu” cho trẻ quá sớm

Các bé vốn dĩ có làn da mịn màng và hồng hào tự nhiên, vì vậy bạn tuyệt đối không trang điểm cho bé. Việc bé phải sử dụng mỹ phẩm sớm và không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường, nhẹ sẽ bị dị ứng, nặng hơn là viêm da, kích ứng da cấp tính, mạn tính, rất nguy hiểm. Nếu các buổi biểu diễn văn nghệ đòi hỏi bé trang điểm, bạn có thể trang điểm nhẹ cho trẻ bằng các mỹ phẩm chuyên dành cho trẻ em.

Tóc các bé cũng là tóc tơ và còn yếu, da đầu cũng mỏng và nhạy cảm, bạn không nên cho tóc bé tiếp xúc với hóa chất quá sớm: uốn, nhuộm... dễ làm các bé mắc phải các bệnh về da đầu như nấm tóc, rụng tóc dẫn đến trọc đầu mà không mọc được tóc.

Cũng tuyệt đối không nên sơn móng tay, móng chân cho trẻ. Thành phần sơn móng tay chứa rất nhiều hóa chất gây hại lớp móng, nhất là lớp biểu bì da còn non ở trẻ. Mùi hương của các hóa chất này cũng có tác hại lên hệ hô hấp, do đó tránh cho trẻ tiếp xúc với các hóa chất này càng ít càng tốt. Chỉ nên giáo dục bé về một đôi tay đẹp sạch sẽ và cắt gọn gàng.

Việc lạm dụng làm đẹp cho các bé ngoài tác hại trực tiếp từ hóa chất chứa trong mỹ phẩm thì quan điểm đẹp trong cách hiểu non nớt và ngây thơ của trẻ cũng méo mó và lệch lạc. Làm điệu sớm và thái quá sẽ khiến trẻ sinh hư, khi lớn lên, thói quen ham ăn diện, đua đòi sẽ càng làm con trẻ không thể chú tâm vào học tập. Vì thế, các bà mẹ hãy biết cách làm đẹp cho con nhưng vẫn giữ gìn vẻ đẹp hồn nhiên trong bé, đó mới thật sự là điều quan trọng.

Uyển My

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-toan-khi-lam-dep-cho-be-7953.html)
Từ khóa: làm đẹp

Chủ đề liên quan:

cho bé làm đẹp

Tin cùng nội dung

  • Nuôi con bằng sữa mẹ, cần được hiểu như một vấn đề sức khoẻ cộng đồng, cần có một chiến lược thúc đẩy mạnh mẽ, và mỗi bà mẹ khi sinh con, đều có hiểu biết đúng, thực hành tốt, về nuôi con bằng sữa mẹ, sẽ là biện pháp, nhằm tăng cường sức khoẻ, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và bệnh tật ở trẻ.
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • (Mangyte) - Con tôi bị viêm tai giữa và được kê Thuốc nhỏ tai Neocin. Hai mắt của cháu có ghèn, tôi dùng Neocin nhỏ mắt nhưng không thấy đỡ.
  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Nếu trẻ bị tiêu chảy mà không uống được Oserol, mẹ có thể tìm cách bù nước cho con bằng những phương pháp sau.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY