Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhật Bản phát hiện một loại prôtêin mới gây bệnh Parkinson

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện một loại prôtêin mới gây hội chứng liệt rung - bệnh Parkinson.

Theo phóng viên ttxvn tại tokyo, các nhà khoa học nhật bản vừa phát hiện một loại prôtêin mới gây hội chứng liệt rung - bệnh parkinson.

Ảnh: NHK

Parkinson là một rối loạn thoái hóa thần kinh khiến người mắc bệnh không thể thực hiện hoặc kiểm soát các cử động theo ý muốn. nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này được cho là do sự tích tụ của prôtêin mang tên alpha-synuclein trong não của người bệnh.

Trong nghiên cứu mới nhất của mình, các nhà khoa học nhật bản đã phát hiện sự tích tụ của prôtêin tdp-43 trong não của các bệnh nhân mắc bệnh parkinson. tdp-43 là một prôtêin liên kết arn liên quan đến việc điều chỉnh quá trình ghép nối arn. tdp-43 thường điều chỉnh một số gien trong tế bào thần kinh vận động của con người. trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện prôtêin tdp-43 có liên quan tới các triệu chứng rối loại thần kinh khác, nhưng chưa phát hiện prôtêin này là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh parkinson.

ĐÀO THANH TÙNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhat-ban-phat-hien-mot-loai-protein-moi-gay-benh-parkinson-a147458.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY