Khoa học hôm nay

Kỳ giông khổng lồ nguyên bản của Trung Quốc sắp tuyệt chủng tại sao lại xuất hiện ở Nhật Bản?

Kỳ giông khổng lồ Trung Quốc (Andrias davidianus) là một loài lưỡng cư lớn chỉ có ở Trung Quốc và được biết đến như một hóa thạch sống. Tuy nhiên, do tác động của hoạt động của con người, tình trạng sinh tồn của loài kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc đang rất đáng lo ngại.

Kỳ giông khổng lồ Trung Quốc (Andrias davidianus) là một loài lưỡng cư lớn chỉ có ở Trung Quốc và được biết đến như một "hóa thạch sống". Tuy nhiên, do tác động của hoạt động của con người, tình trạng sinh tồn của loài kỳ giông khổng lồ Trung Quốc đang rất đáng lo ngại.


Nhưng mới đây, trong phòng thí nghiệm của Đại học Kyoto, một phát hiện bất ngờ đã gây chấn động cộng đồng khoa học: Trong một thủy cung Nhật Bản, loài kỳ giông khổng lồ Trung Quốc hoang dã, loài từng được cho là đã tuyệt chủng trong tự nhiên, đã được phát hiện, và 2 trong 4 số này đang còn sống.

Kỳ giông khổng lồ


Kỳ giông khổng lồ Trung Quốc, loài khổng lồ bí ẩn thuộc lớp lưỡng cư, luôn thu hút sự chú ý của mọi người bởi thân hình to lớn và cách sinh tồn độc đáo. Tuy nhiên, do mất môi trường sống và tác động của các hoạt động của con người, chúng đang phải đối mặt với những mối đe dọa chưa từng có đối với sự sinh tồn của chúng. Trong khi quần thể hoang dã đã giảm mạnh thì sự gia tăng quần thể trong trang trại vẫn không làm giảm bớt tình trạng nguy cấp của loài này.


Trên thực tế, phát hiện tình cờ lần này bao gồm tổng cộng 4 con đực còn sống từ Thủy cung Tokyo Sunshine ở Nhật Bản, những con đực còn sống và mẫu vật từ Vườn thú Asa ở Thành phố Hiroshima, và một con vật nuôi tư nhân vừa qua đời ở tỉnh Okama là “thuần chủng” của loài kỳ giông khổng lồ Trung Quốc .


A. Những con đực còn sống tại Thủy cung Sunshine ở Tokyo, Nhật Bản

B. Những con đực còn sống tại Vườn thú Asa ở Thành phố Hiroshima

C. Những cá thể được lai tạo riêng ở tỉnh Okama (mới qua đời)


Điều này có nghĩa là bộ gen của chúng không được lai tạo với các cá thể được lai tạo nhân tạo và duy trì các đặc điểm ban đầu của quần thể hoang dã.


Điều này đặc biệt quan trọng vì kỳ giông khổng lồ hoang dã được sử dụng để nhân giống thường được đánh bắt trực tiếp từ tự nhiên do việc đánh bắt quá mức kỳ giông khổng lồ hoang dã trong vài thập kỷ qua, điều này không chỉ làm giảm quần thể hoang dã mà còn làm tổn hại đến tính đa dạng di truyền của chúng.


Công tác nhân giống hiện nay tại các khu bảo tồn cũng đang phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng là hàm lượng thông tin đa hình di truyền bị suy giảm nghiêm trọng, phát hiện này có thể nói là một tia sáng.


kết quả nghiên cứu lần này bắt nguồn từ cuộc điều tra của đại học kyoto về quá trình lai tạo cục bộ giữa kỳ nhông khổng lồ nhật bản và kỳ nhông khổng lồ trung quốc.


từ những năm 1960, kỳ giông khổng lồ trung quốc đã được du nhập vào nhật bản như một nguyên liệu thực phẩm. vào thời điểm đó, chỉ riêng trương gia giới có thể xuất khẩu 50.000 kg kỳ nhông khổng lồ hoang dã mỗi năm. theo thời gian, những con kỳ nhông khổng lồ được du nhập này bắt đầu giao phối với những con kỳ nhông khổng lồ nhật bản địa phương, gây ra sự pha loãng di truyền của những con kỳ nhông khổng lồ nhật bản thuần chủng.


Kỳ giông khổng lồ Trung Quốc trong tự nhiên


để tìm hiểu sự lai tạo của kỳ nhông khổng lồ trung quốc ở nhật bản, một nhóm nghiên cứu từ đại học kyoto đã tiến hành phân tích di truyền của kỳ nhông khổng lồ trong hệ thống nước và bể cá kamogawa. trong số 73 loài kỳ nhông khổng lồ, các nhà khoa học rất ngạc nhiên khi tìm thấy 2 loài kỳ giông khổng lồ trung quốc thuần chủng.


mặc dù có hình dáng tương tự như kỳ nhông khổng lồ nhật bản (andrias japonicus), thường được gọi là cá sansho lớn, nhưng có một số khác biệt sinh học quan trọng giữa kỳ nhông khổng lồ trung quốc và kỳ nhông khổng lồ trung quốc. kỳ giông khổng lồ trung quốc lớn hơn, trong khi kỳ nhông khổng lồ nhật bản nhìn chung nhỏ hơn.


Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với nghiên cứu khoa học. Nó chứng minh rằng ngay cả dưới tác động của hoạt động của con người, thiên nhiên vẫn có thể giữ được dòng máu thuần chủng của các loài quý giá. Hơn nữa, sự tồn tại của hai loài kỳ giông khổng lồ Trung Quốc thuần chủng này cung cấp những mẫu vật có giá trị cho việc nghiên cứu sự đa dạng di truyền của loài kỳ giông khổng lồ Trung Quốc.


nó thậm chí có thể trở thành một giải pháp cho vấn đề đa dạng di truyền của việc nhân giống loài kỳ nhông khổng lồ hoang dã một cách nhân tạo ở một số khu vực.


nhà sinh thái học động vật người nhật norio shimizu thậm chí còn cho rằng việc phát hiện lại một loài có nguy cơ tuyệt chủng là một "thành tựu rất đáng chú ý". hai loài kỳ nhông khổng lồ trung quốc "thuần chủng" này thậm chí có thể cứu được quần thể hoang dã đang bị đe dọa.

1

Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/ky-nhong-khong-lo-nguyen-ban-cua-trung-quoc-sap-tuyet-chung-tai-sao-lai-xuat-hien-o-nhat-ban-a44196.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ky-giong-khong-lo-nguyen-ban-cua-trung-quoc-sap-tuyet-chung-tai-sao-lai-xuat-hien-o-nhat-ban/20240413033105385)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY