Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiễm nấm khi dùng kháng sinh, vì sao?

Tôi bị mụn trứng cá, đi khám bác sĩ kê đơn Thu*c kháng sinh uống tetracyclin kết hợp với Thu*c bôi. Uống được 7 ngày tôi thấy ngứa *m đ*o

Bùi Thị Lan Anh (Hưng Yên)

Tetracyclin là một trong những kháng sinh được dùng trong điều trị bệnh trứng cá, có thể được kết hợp với các loại Thu*c bôi để tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, bên cạnh các bất lợi thường gặp như: buồn nôn, nôn, tiêu chảy hay tăng phát triển vi khuẩn kháng kháng sinh và nguy cơ phát triển vi khuẩn đường ruột kháng kháng sinh... thì tetracyclin nói riêng và các kháng sinh nói chung có thể làm đảo lộn sự cân bằng vi khuẩn có trong *m đ*o của phụ nữ, gây phát triển quá mức các vi sinh vật không nhạy cảm, kể cả nấm (đặc biệt là khi sử dụng dài ngày). Đó là lý do tại sao một trong những bất lợi của Thu*c được đề cập tới là gây nhiễm nấm *m đ*o.

Do kháng sinh làm thay đổi cấu trúc vi khuẩn trong cơ thể, chúng có thể khiến chúng ta dễ bị nhiễm trùng nấm men và các loại nấm phát triển khác. Những nhiễm trùng này còn có thể xảy ra trong miệng (được gọi là bệnh tưa miệng), trên da, hoặc dưới móng tay hoặc móng chân.

Ngoài ra, một số trường hợp còn xuất hiện tình trạng lưỡi lông đen khi uống Thu*c kháng sinh, trong đó có các tetracyclines; có thể làm cho các vết sưng nhỏ trên bề mặt lưỡi (được gọi là papillae) phát triển lâu hơn và “bẫy” nhiều vi khuẩn, Thu*c lá, thực phẩm... gây ra sự đổi màu và xuất hiện lông. May mắn thay, tình trạng này thường biến mất ngay sau khi ngừng Thu*c.

Như vậy, rất có thể bạn bị viêm *m đ*o, nhiễm nấm do rối loạn hệ vi khuẩn thường trú do uống Thu*c kháng sinh. Có thể dùng Thu*c chống nấm trong khi bạn đang dùng Thu*c kháng sinh (giúp ngăn ngừa tác dụng phụ này), nhưng cần xin ý kiến của bác sĩ trước khi muốn dùng thêm bất cứ loại Thu*c nào khác.

DS. Hoàng Thu Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhiem-nam-khi-dung-khang-sinh-vi-sao-n177239.html)

Chủ đề liên quan:

Nhiễm nấm khi dùng kháng sinh

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY