Chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm hôm nay

Nhiễm virus herpes typ 6, 7, 8: HHV

Nhóm virus này có liên quan tới thải bỏ mảnh ghép và ức chế tủy xương ở người ghép tổ chức, gây viêm phổi và viêm não ở bệnh nhân AIDS

Những virus này có cùng những đặc điểm quan trọng khi gây bệnh trên người. Có 8 loại virus herpes gây bệnh ở người đã được xác định, bao gồm: Herpes simplex virus HSV typ 1, HSV typ 2, virus zona (typ 3), virus Epstein - Barr gây bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng (typ 4), virus cự bào (cy- tomegalovirus typ 5), virus gây phát ban (typ 6), virus herpes gây bệnh ở người typ 7 (HHV- 7), virus herpes gây sarcoma Kaposi (HHV- 8).

Sơ nhiễm virus tiềm lâm sàng hay gặp hơn biểu hiện lâm sàng vì mỗi loại virus đều có giai đoạn tiềm tàng, đó là chung sống hòa bình với cơ thể con người. HSV và virus zona sống tiềm tàng tại hạch thần kinh cảm giác và khi các tổn thương tái hoạt động xuất hiện ở sự phân bố dây thần kinh cảm giác ngoại vi. Trong tình trạng cơ thể bị suy giảm miễn dịch dọ tia xạ, Thu*c hoặc bệnh tật sự tái hoạt hóa virus gây tổn thương lan rộng đến các cơ quan nội tạng họặc hệ thần kinh trung ương. Ở trẻ nhỏ và người suy giảm miễn dịch, bệnh có thể nặng và dẫn đến Tu vong. Các virus herpes có khả năng làm biến đổi tế bào, khi nuôi cấy trong tổ chức và đi kèm với các bệnh ác tính như virus Epstein Barr gây u lympho Burkitt và carcinoma mũi hầu HHV 8 gây u lympho ở khoang của cơ thể.

Virus herpes typ 6 (HHV - 6) gây bệnh cho người là loại virus có ái tính với tế bào lympho B. Đây là nguyên nhân chính gây phát ban (hồng ban ở trẻ em, bệnh đứng hàng thứ 6). Nhiễm HHV - 6 tiên phát hay gặp nhất ở trẻ em dưới 2 tuổi và có thể gây co giật do sốt cao ở 1/3 sốtrường hợp. HHV - 6 ở người lớn thường gặp ở những người có tổn thương miễn dịch như nhiễm HIV và u lympho. Nhóm virus này có liên quan tới thải bỏ mảnh ghép và ức chế tủy xương ở người ghép tổ chức, gây viêm phổi và viêm não ở bệnh nhân AIDS, và gần đây được đề cập tới như là yếu tố bệnh căn của bệnh xơ cứng rải rác.

Đã xác định được 2 biến thể HHV - 6, đó là A và B. Loại B nhạy cảm với ganciclovir và cả hai có thể loại này đều nhạy cảm với foscarnet. HHV- 6 được phân lập từ máu của những bệnh nhân u lympho và có thể có vai trò trong bệnh lý của hạch bạch huyết do nguyên bào miễn dịch mạch máu gây rối loạn protein máu (và cả bệnh Hodgkin).

HHV- 7 là virus có ái tính với tế bảo lympho T và cũng đi kèm với hồng ban về mặt huyết thanh học. HHV - 7 gây tổn thương glycoprotein của màng tế bào CD4 và có sự tương tác đôi kháng giứa HIV và HHV - 7.

HHV - 8 gây ra sarcom Kanosi ở bệnh nhân AIDS. Virus này cũng gây ra bệnh Castle man và u lympho tại các khoang cơ thể.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantruyennhiem/nhiem-virus-herpes-typ-6-7-8-hhv/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY