Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều bà mẹ sai lầm cho con uống oresol như thức uống hàng ngày

Nhiều bà mẹ nghĩ oresol như là 'thần dược' nên sử dụng oresol như một thức uống hàng ngày cho trẻ, pha lẫn với nước để con uống phòng thiếu hụt nước và điện giải.

(ảnh minh hoạ)

Uống orezol thay nước lọc

Thấy con trai 8 tuổi suốt ngày kêu khát và mệt, chị Mai (Nam Từ Liêm) trước khi đi làm mỗi ngày liền pha sẵn 1l orezol (loại gói nhập khẩu có mùi thơm dễ uống) để trong tủ cho con uống thay nước lọc.

Ngoài 1 cốc sinh tố buổi sáng, 1 cốc sữa buổi tối trước khi đi ngủ, chút canh trước bữa ăn còn lại hầu hết con chị Mai uống orezol dù chẳng ra ngoài nắng, chơi thể thao cũng không sốt hay tiêu chảy…

Trường hợp của chị Mai chỉ là một trong vô vàn những bà mẹ đang có cách hiểu sai về loại dung dịch này. Theo đó, sai lầm của nhiều mẹ khi cho rằng oresol là dung dịch bù nước và bù điện giải có thể dùng được cho trẻ em và người lớn trong các trường hợp bé bị mất nước cần được bổ sung kịp thời như tiêu chảy, sốt, nôn, sốt xuất huyết, sốt virus.

Nên cứ thấy con bị sốt, tiêu chảy là mẹ nghĩ bé bị mất nước và mua ngay oresol về bổ sung cho con.

Nhiều bà mẹ còn sử dụng oresol như một thức uống hàng ngày cho trẻ, pha lẫn với nước để con uống phòng khi bị thiếu hụt nước và điện giải. Với những bé chơi thể thao, cơ thể tỏa nhiệt, toát mồ hôi cần bổ sung nước, thế là mẹ cho ngày 1 viên hoặc 1 gói oresol với khoảng 200ml nước cho con uống.

Nhiều mẹ còn nghĩ nếu pha ít nước hơn sẽ giúp bổ sung bù nước và điện giải tốt hơn nên chỉ pha 1 viên oresol/gói với khoảng 150 ml nước rồi cho bé uống. Tất cả những “ngộ nhận” trên là sai và bé sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do trẻ uống oresol không đúng cách.

Bác sĩ chuyên khoa Nhi Trần Thị Kim Ngọc, BV Medlatec cho biết, khi cơ thể bị mất nước, người ta thường uống Oresol - một loại dung dịch có tác dụng bù nước và điện giải.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng sao cho đúng cách, hiệu quả. Có nhiều trường hợp, do uống quá liều hoặc pha không đúng liều lượng đã gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Theo BS Ngọc, oresol có thể sử dụng khi cơ thể bị mất nước trong những trường hợp: bị tiêu chảy cấp, bị nôn nhiều, bị sốt cao, người làm việc ngoài trời nắng nóng trong thời gian dài, người chơi thể thao, đổ nhiều mồ hôi hoặc người mắc bệnh sốt xuất huyết.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại Thu*c này khi bị mất nước. Do thành phần chủ yếu là muối và đường nên Thu*c chống chỉ định đối với người bị rối loạn về dung nạp glucose, người bị suy thận cấp, người bị liệt ruột, tắc ruột hay thủng ruột, người mẫn cảm với các thành phần của Thu*c.

Trước khi sử dụng hỏi ý kiến bác sĩ, pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Từng chia sẻ với Infonet, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc pha oresol không đúng theo chỉ định của nhà sản xuất không những không mang lại tác dụng của dung dịch bù nước và điện giải mà còn gây ra nguy hiểm cho trẻ.

Bởi nếu oresol được pha đặc hơn so với khuyến cáo thì sẽ khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên. Do nồng độ muối quá cao nên áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường, khiến tế bào bị mất nước bị “teo” lại.

Lúc này, trẻ có biểu hiện da nhăn, khô, mắt trũng... Nguy hiểm nhất là khi tế bào não bị “teo”, gây tổn thương não khiến trẻ bị co giật, sốt cao, vật vã, kích thích nặng hơn nữa thì hôn mê... Nếu không được cấp cứu kịp thời, trẻ rất dễ bị Tu vong.

Ngược lại, khi pha quá loãng oresol sẽ không có tác dụng bù nước, giá trị cung cấp điện giải sẽ kém đi.

Do đó, để tránh những ngộ nhận không đúng về dung dịch oresol, các bác sĩ khuyến cáo, trước khi sử dụng, người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn ghi trên bao bì để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Đồng thời tuân thủ và thực hiện đúng cách pha cũng như uống đúng liều lượng theo chỉ định của nhà sản xuất.

BS Trần Thị Kim Ngọc chia sẻ, đối với một gói oresol dạng bột, bạn chỉ nên pha bằng lượng nước do nhà sản xuất chỉ định. Nước dùng để pha Thu*c là nước đun sôi để nguội, tuyệt đối không pha chung Thu*c với nước nóng hoặc nước khoáng.

Bởi trong nước khoáng đã chứa một số ion điện giải, nếu pha cùng với Thu*c sẽ làm tỷ lệ chất điện giải có trong Thu*c bị sai lệch, gây ảnh hưởng sức khỏe của người uống.

Sau khi Thu*c đã hòa tan hoàn toàn thì bạn có thể uống ngay, chỉ nên cho uống từng ngụm nhỏ, từ từ và không nên cho uống quá nhanh. Thu*c để lâu sẽ bị mất tác dụng và có thể bị nhiễm khuẩn từ môi trường.

Do đó, dung dịch Thu*c chỉ nên sử dụng trong vòng 24 tiếng đồng hồ, quá thời gian này thì không nên uống nữa.

“Để tránh xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn khi dùng oresol, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Khi cơ thể xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào của Thu*c, thì nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời”, BS Kim Ngọc chia sẻ.

Theo Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nhieu-ba-me-sai-lam-cho-con-uong-oresol-nhu-thuc-uong-hang-ngay-20210701170709014.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Chủ đề liên quan:

sống khỏe

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY