Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện điều trị F0 tại nhà

(HNMO) - Trước tình trạng số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, nhiều tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long quyết định triển khai mô hình cách ly, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà.

(hnmo) - trước tình trạng số ca nhiễm covid-19 tăng cao, nhiều tỉnh, thành vùng đồng bằng sông cửu long quyết định triển khai mô hình cách ly, điều trị f0 thể nhẹ tại nhà. đây là biện pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải tại các cơ sở điều trị tập trung và tạo điều kiện cho f0 thể nhẹ được người thân chăm sóc trong môi trường quen thuộc, từ đó có tâm lý thoải mái và mau khỏi bệnh.

Tỉnh An Giang là một trong những địa phương triển khai đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long triển khai cách ly, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà, với việc thí điểm tại thành phố Long Xuyên và thị xã Tân Châu từ đầu tháng 11-2021. Đơn cử, thành phố Long Xuyên, tính đến ngày 11-11, có 213 F0 điều trị tại nhà.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây cho biết, qua hơn 1 tuần thí điểm điều trị F0 tại nhà, tình hình được kiểm soát tốt. Cán bộ y tế địa phương giữ liên lạc với các thành viên gia đình có F0 điều trị tại nhà để kịp thời chỉ dẫn, phối hợp và triển khai các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho bệnh nhân. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này.

Giám đốc sở y tế an giang trần quang hiền thông tin thêm, việc thí điểm điều trị f0 tại nhà của tỉnh tuân thủ những quy định của bộ y tế. qua đó giúp ngành y tế tập trung nguồn lực điều trị hiệu quả cho người mắc covid-19 mức độ nhẹ, trung bình và nặng.

Cùng với đó, tỉnh an giang triển khai chương trình sử dụng thu*c kháng vi rút molnupiravir có kiểm soát trong điều trị các trường hợp mắc covid-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ trong cộng đồng của bộ y tế. sau thời gian thí điểm, chương trình sẽ được mở rộng sang các địa phương khác.

Cùng với chương trình thí điểm điều trị f0 tại nhà, từ ngày 12-11, tỉnh an giang còn thí điểm cách ly f1 tại nhà ở khu vực có đủ điều kiện theo quy định. theo đó, f1 đã tiêm đủ liều vắc xin phòng covid-19, người đã khỏi covid-19 trong vòng 6 tháng được cách ly y tế tại nhà 7 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với f0; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. xét nghiệm sars-cov-2 bằng kỹ thuật rt-pcr vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Những f1 tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng covid-19 thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với f0; tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. xét nghiệm sars-cov-2 bằng kỹ thuật rt-pcr vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. những f1 chưa tiêm vắc xin phòng covid-19 phải đi cách ly tập trung.

Còn tại cà mau, sở y tế vừa đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 các huyện, thành phố trong tỉnh chỉ đạo trung tâm y tế huyện, thành phố chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho việc triển khai cách ly, theo dõi sức khỏe f0 không triệu chứng tại nhà. cùng với đó, các địa phương thành lập trạm y tế lưu động; thiết lập mạng lưới bác sĩ, điều dưỡng tình nguyện theo dõi, tư vấn, chăm sóc f0 cách ly tại nhà; vận chuyển, cấp cứu f0 kịp thời khi cần chuyển tầng điều trị.

Sở y tế thành phố cần thơ cũng vừa ban hành hướng dẫn quy trình tiếp nhận quản lý, điều trị f0 tại nhà nếu đáp ứng được tiêu chí: người nhiễm/tái nhiễm covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy nhịp thở ≤ 20 lần/phút, spo2 ≥ 96% khi thở khí trời; không thở bất thường.

Phó giám đốc sở y tế thành phố cần thơ phạm phú trường giang cho biết, f0 điều trị tại nhà là người đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng covid-19 sau 14 ngày; trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh lý nền, phụ nữ hiện không mang thai; có thể tự chăm sóc bản thân. nơi dùng cách ly, điều trị có phòng riêng khép kín, có cửa sổ thông thoáng; giao thông liên lạc thuận tiện.

F0 được kết thúc cách ly tại nhà vào ngày thứ 14, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30). Ngày thứ 21: Hết triệu chứng trong 3 ngày, kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc nồng độ vi rút (Ct < 30).

Nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực như Bạc Liêu, Sóc Trăng… cũng đã thực hiện cách ly F0, F1 tại nhà. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, nhiều tỉnh, thành phố phía Nam đã triển khai việc này theo đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, phù hợp với điều kiện của từng nơi. Đây cũng là mô hình phù hợp giai đoạn thích ứng, an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

hãy cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch covid-19 quốc gia (pc-covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1017262/nhieu-dia-phuong-vung-dong-bang-song-cuu-long-thuc-hien-dieu-tri-f0-tai-nha)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY