Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

“Nhói tim” do thắt nút dây rốn khiến trẻ sơ sinh mất mạng

Tại Bệnh viện Từ Dũ, một thai nhi 40 tuần đã Tu vong khi sinh ra và các bác sĩ cho rằng cháu bé bị thắt nút dây rốn không như gia đình cháu bé tố cáo là bác sĩ tắc trách.
Ảnh minh họa.

Trước đó, chị D. một sản phụ đang mang thai 40 tuần 1 ngày và được nhập viện, theo dõi tại khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ để chờ sinh.

Anh Q. chồng chị D. đã làm tố cáo bệnh viện tắc trách. Tuy nhiên, trong quá trình vào chờ sinh chị D. đau bụng nhiều, mẹ và bé đã được kiểm tra lại mỗi 1-2 tiếng, tim thai hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu suy. Mỗi lần chồng sản phụ lo lắng lên báo, chị D. đều được khám lại.

Tuy nhiên đến 22 giờ, tim thai khó ghi nhận và kết quả siêu âm sau đó cho thấy bé đã mất. Trong quá trình thăm khám phát hiện dấu hiệu nhau bong non nên đã chỉ định mổ để an toàn hơn cho mẹ bởi nếu để tình hình diễn tiến tiếp, có thể dẫn đến phong huyết tử cung - nhau, có khi phải cắt tử cung.

Khi em bé đã Tu vong được lấy ra khỏi cơ thể mẹ, kết quả ghi nhận: dây rốn thắt nút, 2 vòng rốn quấn cổ, nhau bong non 10%.

Bệnh viện Từ Dũ đã lập hội đồng chuyên môn lần thứ 3 để đánh giá lại ca này không có sự tắc trách trong chuyên môn. Nguyên nhân lớn nhất khiến em bé Tu vong là dây rốn thắt nút, một tình trạng hiếm gặp trong y văn, tỉ lệ 0,3-2%.

Trước đó, sản phụ Hồ Thị Dịu H. (26 tuổi, xã Ngư Thủy Bắc, H.Lệ Thủy, Quảng Bình) nhập viện tại Khoa Phụ sản - Cơ sở 2 thuộc BV T.Ư Huế chiều ngày 23/10, với chẩn đoán thai con rạ 40 tuần 3 ngày/thiếu ối/thai kém phát triển/vảy nến toàn thân (cân nặng thai nhi ước tính 2.100 gram).

Dây rốn là mối dây kết liền giữa mẹ và bé trong suốt thời gian thai kỳ

Quá trình theo dõi chuyển dạ, các y bác sĩ phát hiện nhịp tim thai bất thường trên monitoring, ê kíp bác sĩ sản khoa đã phối hợp cùng bác sĩ gây mê hồi sức hội chẩn và nhanh chóng tiến hành phẫu thuật lấy thai lúc 22 giờ 20 ngày 24/10.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã ghi nhận cháu bé có dây rốn bị thắt nút, cản trở tuần hoàn thai nhi. May mắn cháu bé được cứu sống nhờ phẫu thuật kịp thời.

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cũng mổ đẻ thành công cho sản phụ Nguyễn Thị M. (sinh năm 1992, Lê Chân – Hải Phòng) bị dây rốn thắt nút. Ca mổ thành công, một bé trai cân nặng 2800 gram chào đời, dây rau dài 50cm thắt nút một vòng. Sau mổ, cả hai mẹ con sản phụ đều ổn định.

Đây không phải lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng phát hiện và xử lý thành công trường hợp sản phụ có dây rốn thắt nút.

Trước đó, ngày 21/5, sản phụ Nguyễn Thị L. (sinh năm 1991, Tiên Lãng - Hải Phòng) vào viện khám và được chẩn đoán chuyển dạ đẻ lần 2, ngôi đầu, thai trên 38 tuần, ối vỡ hoàn toàn, cổ tử cung mở hết, dây rau thắt nút đơn.

Ngay sau đó, sản phụ này được chuyển thẳng lên khoa Đỡ đẻ. Sản phụ sinh thường, bé chào đời nặng 3000 gram. Sau đó 3 ngày, hai mẹ con chị L. xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.
Dây rốn là mối dây kết liền giữa mẹ và bé trong suốt thời gian thai kỳ , dây rốn cung cấp khí ô-xy và dưỡng chất cho bé và giúp thải chất thải của bé ra ngoài .

Như tên gọi, dây rốn thắt nút là hiện tượng dây rốn tự tạo thành nút thắt bên ngoài trong quá trình thai xoay chuyển vận động trong buồng ối. Tỷ lê dây rốn thắt nút chỉ xảy ra ở khoảng 2% thai phụ, đa phần rốn thắt lỏng lẻo và không gây nguy hại cho bé trong quá trình mang thai.

Tuy nhiên nếu dây rốn bị thắt nút sớm thì khi em bé lớn dần lên và cử động nhiều sẽ có thể làm thắt chặt nút thắt, gây thiếu máu và oxy cho thai nhi. Đặc biệt những trường hợp thai chuyển dạ sinh ngã *m đ*o với dây rốn thắt nút có thể gây thiếu máu não, bại não hoặc thai tử ngay sau sinh.

Các chuyên gia khẳng định không có biện pháp phòng ngừa dây rốn thắt nút, chỉ có tầm soát và siêu âm đánh giá tình trạng dây rốn trong suốt thời kỳ mang thai ở cơ sở y tế tin cậy mói giúp phát hiện sớm và ngăn ngừa biến chứng.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/nhoi-tim-do-that-nut-day-ron-khien-tre-so-sinh-mat-mang-post328468.info)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY