Tình yêu và giới tính hôm nay

Dây rốn bị thắt nút, bé sơ sinh may mắn thoát Ch?t trong gang tấc

Tình trạng dây rốn thắt nút làm tăng nguy cơ Tu vong của thai nhi lên gấp 4 lần. Với em bé này, chỉ cần dây rốn siết chặt hơn một chút, điều kỳ diệu có thể đã không xảy xa.
Bé trai chào đời với dây rốn thắt nút. Ảnh: BVCC.

Sản phụ N.T.H. (25 tuổi, trú tại Thái Bình) vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để chờ sinh, khi ở tuần 40 của thai kỳ.

Ca sinh thường của sản phụ h. được thực hiện bởi bscki. bùi chí dũng - khoa phụ a5 vào 18h15, ngày 25/11. khi đỡ đẻ, các y, bác sĩ phát hiện em bé có tình trạng dây rốn thắt nút. đây là một tình trạng rất nguy hiểm vì tỷ lệ thai lưu khi dây rốn thắt nút là rất cao.

Điều may mắn là ca sinh đã được tiến hành an toàn. kết quả, một bé trai khỏe mạnh cất tiếng khóc chào đời.

Nhận định về trường hợp hy hữu này, bs dũng chia sẻ: "dây rốn thắt nút gần như không phát hiện được trước khi sản phụ vượt cạn. trường hợp bé trai vẫn chào đời an toàn là điều rất may mắn, bởi chỉ cần dây rốn siết chặt hơn một chút nữa thì khả năng thai lưu là rất cao".

Hiện tại, sức khỏe của sản phụ và thai nhi đều đã ổn định.

Theo nghiên cứu, dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3 - 2,2 % trong các ca sinh. thai nhi bị dây rốn thắt nút có tỷ lệ Tu vong tăng gấp 4 lần so với trường hợp thai kỳ bình thường.

Dây rốn bị thắt nút ảnh hưởng khá nguy hiểm trong thai kỳ. nếu em bé nghịch, vận động nhiều sẽ làm nút thắt chặt từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi máu và dưỡng chất từ mẹ đến thai nhi. trong quá trình chuyển dạ, việc dây rốn bị thắt nút cũng khiến cuộc sinh có thể gặp khó khăn. khi đầu thai nhi đẩy ra ngoài, dây rốn cũng kéo xuống và gây thắt nút chặt hơn, có thể khiến cho em bé bị Tu vong khi chuyển dạ.

Yếu tố khiến tình trạng này xảy ra có thể do thai đa ối, thai bị suy dinh dưỡng, đa thai... chẩn đoán thai bị dây rốn thắt nút có thể thông qua siêu âm 4d và thấy dây rốn có 1 cuộn vòng tròn. trường hợp này chỉ nhận biết được ở thời gian đầu thai kỳ, vì về sau, dây rốn dài hơn chạy vòng tròn khó nhận biết được dây rốn đang cuộn tròn hay đang bị thắt nút.

Qua đây, bs dũng khuyến cáo các thai phụ trong thai kỳ, thai phụ theo dõi cử động của thai nhi bằng monitor thường quy từ 36 tuần. theo dõi sát tim thai trong chuyển dạ bằng máy monitor có thể phát hiện rất sớm trường hợp suy thai để đưa ra hướng xử trí kịp thời, giúp em bé sinh ra khỏe mạnh.

Theo Dân trí

Link bài gốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/day-ron-bi-that-nut-be-so-sinh-may-man-thoat-chet-trong-gang-tac-535286.html)

Tin cùng nội dung

  • Đó là cảnh báo của các nhà khoa học thuộc ĐH Aarhus (Đan Mạch) khi theo dõi 2 triệu người ở nước này, trong đó có khoảng 32.000 người mắc ADHD trong thời gian từ 1 tuổi đến năm 2013.
  • Khi mang thai 32 tuần, tôi đi khám, siêu âm định kỳ kết quả cho thấy tất cả đều bình thường.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Tôi muốn xin địa chỉ để phân tích ADN thai nhi trong máu mẹ, BS có thể giới thiệu cho tôi được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thanh Huong – huong…@yahoo.com.vn)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY