Tình yêu và giới tính hôm nay

Đang không vui, một nụ cười giả tạo có khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn không?

Khi bạn cảm thấy hụt hẫng, rất khó để bạn có thể cười toe toét để làm bạn hạnh phúc. Nhưng một nụ cười giả tạo liệu có khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn không

Câu hỏi này đã là một phần của cuộc tranh luận lâu dài giữa các nhà nghiên cứu tâm lý học về việc liệu việc kéo các biểu hiện trên khuôn mặt có ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta hay không - một ý tưởng được gọi là giả thuyết phản hồi trên khuôn mặt.

Bây giờ, nghiên cứu mới đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ về điều đó.

Không cần phải vui vẻ, cười giả tạo để làm bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

Một nhóm các nhà nghiên cứu toàn cầu, dẫn đầu bởi một nhà khoa học từ Đại học Stanford ở California, đã thu thập dữ liệu từ 3.878 người tham gia từ 19 quốc gia.

Không cần phải vui vẻ, cười giả tạo để làm bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Một phần ba số người tham gia được hướng dẫn ngậm bút trong miệng, một phần ba được yêu cầu bắt chước các biểu cảm khuôn mặt trong ảnh các diễn viên đang cười và một phần ba cuối cùng được hướng dẫn di chuyển khóe môi về phía tai và nâng má chỉ sử dụng các cơ trên khuôn mặt của họ.

Trong mỗi nhóm, một nửa số người tham gia thực hiện nhiệm vụ trong khi nhìn những hình ảnh vui vẻ của chó con, mèo con, hoa và pháo hoa, nửa còn lại chỉ đơn giản là nhìn thấy một màn hình trống.

Họ cũng nhìn thấy những loại hình ảnh tương tự này trong khi được hướng dẫn sử dụng biểu cảm khuôn mặt trung tính.

Để che giấu mục tiêu của cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã trộn lẫn vào một số nhiệm vụ vật lý nhỏ khác và yêu cầu những người tham gia giải các bài toán đơn giản.

Sau mỗi nhiệm vụ, những người tham gia đánh giá mức độ hạnh phúc của họ.

Phân tích dữ liệu cho thấy sự gia tăng đáng kể về mức độ hạnh phúc khi những người tham gia bắt chước những bức ảnh đang cười hoặc kéo miệng về phía tai của mình.

Mặc dù ảnh hưởng là tương đối nhỏ, nhưng nó tương tự như sự gia tăng hạnh phúc mà những người tham gia cảm thấy khi nhìn vào những hình ảnh vui vẻ với biểu cảm trung tính.

Tuy nhiên, không có sự thay đổi tâm trạng mạnh mẽ ở những người tham gia sử dụng kỹ thuật ngậm bút - có thể vì điều này không thực sự tạo ra một biểu hiện gần giống với nụ cười, các nhà nghiên cứu cho biết.

Chỉ cần có biểu cảm vui vẻ trên khuôn mặt, bạn cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn

Tác giả chính Nicholas Coles cho biết: “Chúng ta trải nghiệm cảm xúc thường xuyên đến nỗi chúng ta quên ngạc nhiên về khả năng này đáng kinh ngạc như thế nào”.

“Nghiên cứu này cho chúng ta biết điều gì đó cơ bản quan trọng về cách thức hoạt động của trải nghiệm cảm xúc này”.

Chỉ cần có biểu cảm vui vẻ trên khuôn mặt, bạn cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

“Nụ cười kéo dài sẽ khiến mọi người cảm thấy vui vẻ và lông mày nhíu lại có thể khiến mọi người cảm thấy tức giận, do đó, trải nghiệm có ý thức về cảm xúc ít nhất phải dựa một phần vào các cảm giác của cơ thể”.

Viết trên tạp chí Nature Human Behavior, nhóm nghiên cứu cho biết: “Dữ liệu từ 3.878 người tham gia trên 19 quốc gia chỉ ra rằng hành động bắt chước khuôn mặt và hành động tự nguyện trên khuôn mặt đều có khả năng khuếch đại và kích thích cảm giác hạnh phúc”.

Không có gì dễ dàng và có lợi cho sức khỏe như một nụ cười. Hãy cố gắng mỉm cười trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào để bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Xem thêm: Bài tập tạ đơn cho thân hình đồng hồ cát tốt nhất mà bạn có thể thực hiện tại nhà

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/dang-khong-vui-mot-nu-cuoi-gia-tao-co-khien-ban-cam-thay-de-chiu-hon-khong-36429/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY