Tình yêu và giới tính hôm nay

Cặp đôi nhập viện sau khi trao nhau nụ hôn, cảnh báo nụ hôn chết người cần lưu ý

Biểu hiện chung là đau họng, sốt, sưng hạch rất dễ nhầm với amidan. Do nước bọt của người bệnh chứa nhiều virus nên khi hôn có thể lây nhiễm cho nhau.

Tiểu Lý năm nay 22 tuổi, và mới nói chuyện về bạn gái cách đây ít lâu. Sau khi hôn bạn gái một đêm, anh ấy có các triệu chứng như đau đầu, sốt, khó chịu và run rẩy, Tuy nhiên Tiểu Lý không coi trọng điều đó, nghĩ rằng đó là cảm lạnh thông thường và đã uống một ít thuốc tự mua. Nhưng sau vài ngày, tình trạng bệnh không những không cải thiện mà còn ngày càng nghiêm trọng hơn.

Lúc này, Tiểu Lý mới đến bệnh viện khám bệnh, cuối cùng được chẩn đoán mắc bệnh hôn. Chắc hẳn đây là lần đầu tiên mọi người nghe nói đến căn bệnh này, thực chất nó là bệnh bạch cầu đơn nhân truyền nhiễm.

Biểu hiện chung là đau họng, sốt, sưng hạch rất dễ nhầm với amidan. Do nước bọt của người bệnh chứa nhiều virus nên khi hôn có thể lây nhiễm cho nhau.

Trên thực tế, ngoài bệnh hôn, hôn còn có thể dẫn đến mắc các bệnh lây truyền khác, tuy nhiên bạn không cần phải sợ hôn vì điều này, chú ý một số chi tiết khi hôn là sẽ tránh được những căn bệnh này.

Những bệnh nào có thể lây qua nụ hôn?

1. Bệnh hôn

Hôn nhau giữa cha mẹ và con cái có thể làm lây lan virus Epstein - Barr (EBV) gây bệnh. Đây là một loại virus herpes có khả năng gây bệnh khi hôn. Người lớn hôn trẻ hoặc cho trẻ ăn bằng miệng cũng có nguy cơ dẫn đến mắc bệnh này. Các triệu chứng phổ biến là không sốt thường xuyên, sưng hạch bạch huyết ở cổ,…

Hôn nhau giữa cha mẹ và con cái có thể làm lây lan virus Epstein - Barr (EBV) gây bệnh.

2. Nhiễm trùng đường hô hấp

Hôn nhau vào mùa đông rất dễ dẫn đến mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, mầm bệnh có khả năng lây truyền bao gồm virus cúm và vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis. Vì mùa đông là thời điểm dễ xảy ra nhiễm trùng đường hô hấp, mặc dù những bệnh này không nhất thiết phải dựa vào nước bọt để lây lan, nhưng khi hôn tiếp xúc gần có thể bị lây.

3. Bệnh dạ dày

Hôn cũng có thể lây truyền bệnh dạ dày. Mầm bệnh lây truyền là vi khuẩn Helicobacter pylori. Tác nhân gây bệnh này thường ký sinh trong trong dạ dày và thường lây truyền qua đường miệng.

4. Các bệnh răng miệng

Hôn cũng có khả năng lây nhiễm các bệnh về răng miệng, vì khi hôn, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào miệng đối phương. Các bệnh răng miệng thường gặp bao gồm viêm lợi, nha chu, sâu răng,… những bệnh này liên quan đến sự hiện diện của một số lượng lớn vi khuẩn trong miệng.

Cần lưu ý những gì khi hôn để tránh lây nhiễm bệnh?

1. Không hôn khi bị loét miệng

Chế độ ăn uống không đúng cách hoặc thường xuyên cáu gắt có thể gây loét miệng và vi khuẩn gây loét có khả năng lây truyền qua nước bọt. Cố gắng không hôn khi bạn bị loét miệng.

2. Đừng hôn nếu nướu đang chảy máu

Mặc dù chảy máu nướu răng có mối liên hệ nhất định với việc thiếu vitamin, nhưng chảy máu nướu răng cũng là một bệnh lý răng miệng, ngoài ra còn có sự lây lan của vi khuẩn. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của cả hai mà còn ảnh hưởng đến tình cảm cá nhân.

Cố gắng không hôn khi bạn bị loét miệng.

3. Đừng hôn khi bị cảm

Nhiều người cho rằng cảm lạnh là bệnh vặt nên không quan tâm nhưng thực tế khi bị cảm thì sức đề kháng tương đối yếu. Nếu hôn vào thời điểm này có nguy cơ gây lây nhiễm chéo và làm cho bên kia bị cảm lạnh.

Hôn trong điều kiện sức khỏe lành mạnh thường không lây bệnh và mang lại một số lợi ích cho cơ thể. Hôn làm giảm căng thẳng và giúp vận động các cơ trên khuôn mặt, do đó làm cho da săn chắc hơn, có lợi cho việc trì hoãn quá trình lão hóa.

Ngoài ra, nụ hôn còn làm tăng tiết hormone trong cơ thể, đặc biệt là dopamine, không chỉ khiến con người cảm thấy vui vẻ mà còn khiến tình trạng da trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn tình đang trong giai đoạn sức đề kháng kém thì nên cố gắng tránh tiếp xúc gần gũi để phòng bệnh lây lan. Vì vậy, hãy tránh hôn khi bạn bị cảm lạnh, chảy máu nướu răng và loét miệng.

Xem thêm: Chuyên gia cảnh báo: Uống nước trước khi đi ngủ có thể gây hại cho tim

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/cap-doi-nhap-vien-sau-khi-trao-nhau-nu-hon-canh-bao-nu-hon-chet-nguoi-can-luu-y-36244/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY