Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Như thế nào mới đủ khả năng để chăm sóc người nghi nhiễm virus corona mới Covid-19 tại nhà?

Để chăm sóc người nghi nhiễm virus corona mới Covid-19 tại nhà, bạn nhất định cần chú ý xem bản thân mình có đủ tiêu chuẩn hay không.

TS. BS. Nguyễn Thu Anh (Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock, trường Đại học Sydney) cho biết, người

Chăm sóc người nghi nhiễm virus corna mới Covid-19 tại nhà: Liệu bạn có đủ tiêu chuẩn?

Theo chuyên gia, để xem bản thân có đủ khả năng chăm sóc người

+ Mặc quần áo bảo hộ.

+ Đeo khẩu trang N95 khít mặt.

+ Đeo kính bảo hộ và/hoặc tấm nhựa che mặt.

+ Đeo găng tay (tốt nhất là đeo 2 đôi).

- Khi vào phòng cách ly:

+ Động viên người nhiễm/nghi nhiễm vì lúc này họ rất khó chịu và lo lắng.

+ Đo nhiệt độ, hỏi tình trạng sức khỏe của người bệnh/nghi bệnh (mức độ khó thở, số lần đi tiểu, số lần đi đại tiện).

+ Động viên (kiểm tra) uống Thu*c theo chỉ dẫn của bác sĩ.

+ Nấu đồ ăn dinh dưỡng, dễ nuốt, dễ tiêu hóa.

+ Đảm bảo người bệnh/nghi bệnh uống đủ nước, giữ ấm cơ thể.

+ Nếu người bệnh nhiều đờm mà không khạc được thì khum tay vỗ mạnh vào lưng để kích thích long đờm.

+ Không chạm lên người mình kể cả khi ngứa, hay chạm vào mặt khi vô thức. Nếu khẩu trang bị ướt hay bẩn do chất nôn/ho của người bệnh/nghi bệnh thì phải thay ngay.

+ Lau phòng bệnh, bàn ghế... bằng nước pha cloraminB (hoặc Javen pha loãng) hàng ngày.

+ Bỏ rác thải của người bệnh/nghi bệnh (khẩu trang, giấy lau chùi...) ít nhất 1-2 lần/ngày. Rác thải cần bỏ vào túi nilon, rót dung dịch Javen pha loãng vào để tiệt khuẩn trước khi bỏ.

- Khi ra khỏi phòng cách ly:

+ Xịt khử trùng toàn thân từ trên xuống.

+ Cởi bỏ quần áo bảo hộ, ủng bảo hộ, rồi tới lớp găng tay số 1 (bên ngoài).

+ Cởi bỏ kính bảo hộ và khẩu trang, rồi bỏ lớp găng tay số 2 (bên trong).

+ Bỏ chất thải. Tuyệt đối tránh tiếp xúc trực tiếp với chất thải.

+ Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 20 giây và lau tay bằng giấy.

+ Tiệt khuẩn các vật dụng mang ra khỏi phòng cách ly.

- Giặt quần áo người bệnh/nghi bệnh riêng với xà phòng và nước nóng (60-90 độ C). Tránh tiếp xúc trực tiếp với quần áo người bệnh.

- Lau nhà, đồ dùng trong nhà với nước pha CloraminB (hoặc Javen).

- Thường xuyên liên hệ với bác sĩ để báo cáo tình hình và xin lời khuyên.

- Giám sát tình hình sức khỏe của tất cả mọi người trong nhà xem có triệu chứng nghi bệnh không, luôn đeo khẩu trang y tế khi ra ngoài.

- Mạnh mẽ và kiên định khi bị người xung quanh xa lánh vì sợ lây. Đó là cảm xúc bình thường của con người.

Nếu thấy người nhà xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19, hãy động viên đến khám tại cơ sở y tế

Khi thấy người nhà trong thời gian cách ly có những biểu hiện như sốt, ho, khó thở, lúc này bạn – người

Nói chung, ngay cả khi người đang được theo dõi tại nhà do đi qua mùa dịch Covid-19 tốt nhất, hãy cài app Lotus để cùng lắng nghe những phân tích từ giới chuyên gia đầu ngành một cách đầy đủ, chính xác, mang tính cập nhật theo ngày, theo giờ. Đặc biệt, khi tham gia Lá chắn Virus Corona khi cài app, bạn sẽ có cơ hội tham gia làm những bộ câu hỏi kiểm tra kiến thức của bản thân cũng như lan truyền đúng đắn cho người thân, cho cộng đồng để chúng ta vững vàng đi qua mùa dịch nữa đó nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhu-the-nao-moi-du-kha-nang-de-cham-soc-nguoi-nghi-nhiem-virus-corona-moi-covid-19-tai-nha-20200214112658396.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.