Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Những chi tiết nhỏ chẳng ai để ý này hoá ra có thể quyết định “vận mệnh” chuyến bay, chỉ các phi công có kinh nghiệm mới hiểu rõ

Giả dụ nếu một ngày các phi công dày dặn kinh nghiệm bỗng trở thành hành khách trên một chiếc máy bay, họ có thể dựa vào những chi tiết này để đánh giá khách quan về chuyến bay ấy đấy!

Việc đi máy bay giờ đã trở nên quá đỗi quen thuộc với các tín đồ thường xuyên đi du lịch. Tuy vậy, dù có tự tin rằng bản thân đã hiểu rõ mọi thứ xuất hiện trên chuyến bay, vẫn còn đó vài chi tiết nhỏ mà chỉ những lành nghề mới để ý đến và có thể vận dụng để giải thích một vài hiện tượng lạ trên máy bay. Cùng khám phá thử xem đó là những chi tiết nào nhé!

1. Góc chiếu của ánh sáng

Nếu chuyến bay diễn ra vào ban ngày thì một người phi công dày dặn sẽ luôn để ý đến góc nằm giữa cửa sổ máy bay và ánh sáng chiếu vào. Họ nhận thấy rằng nếu góc độ này bị thay đổi thì có thể chuyến phi cơ đã đột ngột chuyển hướng so với lộ trình vạch ra ban đầu. Điều này phần lớn là do tình hình thời tiết xấu bên ngoài gây ảnh hưởng.

2. Mùi hương kỳ lạ

Khi một phi công đang lái, họ có thể biết máy bay có vận hành ổn định hay không dựa vào âm thanh phát ra từ buồng lái. Một âm thanh kỳ lạ, không quen thuộc chính là dấu hiệu của sự cố nào đó. Tuy nhiên khi ngồi ở khoang hành khách, họ không thể dùng tai bởi nơi đây luôn được cách âm với những khu vực khác trên máy bay. Lúc này, những phi công chuyên nghiệp sẽ để ý đến dấu hiệu của mùi hương.

Trên thực tế, chẳng có cánh cửa nào có thể ngăn chặn mùi lan toả trong không kh. Các chuyên gia sẽ dễ dàng nhận biết được một vài mùi hương ví dụ như của dòng khí nén quá nóng, nhiên liệu hoặc dầu thủy lực. Và các phi công biết rất rõ rằng những mùi hương này có thể là dấu hiệu cho một vấn đề nào đang xảy ra với các hệ thống chứa nhiên liệu hoặc động cơ.

3. Thủ tục hạ cánh

Không chỉ hành khách, các phi công và tiếp viên hàng không luôn phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt khi máy bay hạ cánh. Đó là cửa sổ phải mở, ghế và bàn ăn dựng đứng, dây an toàn phải được cài vào và các thông báo cho hành khách liên tục được đưa ra. Ngồi trong khoanh hành khác, những phi công có kinh nghiệm vẫn biết cách canh giờ chính xác đến từng giây. Khi máy bay chuẩn bị hạ độ cao xuống dưới 3000m, phi hành hành đoàn sẽ giữ cho máy bay luôn được thăng bằng. Người phi công ngồi ghế hành khách có thể cảm nhận được điều này rất rõ và nếu có gì không ổn, họ sẽ nhận ra ngay lập tức.

4. Băng giá trên cửa sổ

Một vài hành khách chắc hẳn sẽ sợ hãi khi máy bay bị rung lắc bởi những nhiễu động không khí. Tuy nhiên chỉ cần bạn thắt dây an toàn trong trường hợp này là sẽ ít có T*i n*n xảy ra. Điều mà các phi công thực sự quan tâm chính là băng giá bên ngoài cửa sổ. Trước khi cất cánh, máy bay thường được phủ những chất hoá học có tác dụng ngăn băng giá hình thành trên bề mặt phi cơ khi đang bay, và loại chất này chỉ có tác dụng trong khoảng thời gian nhất định.

Trong trường hợp xấu nhất, khi hạ cánh các động cơ của máy bay không tạo ra đủ nhiệt khi năng lượng hạ xuống. Điều này có thể dẫn đến trường hợp phi cơ bị phủ trong băng và cản trở việc hạ cánh an toàn. Chính vì vậy, phi công luôn để ý đến tốc độ hình thành của băng giá trên cửa sổ cũng như độ dày lớp băng để biết máy bay có đang ổn hay không.

5. Số lượng hành khách và sự phân tán trên máy bay

Sự thăng bằng của máy bay có thể được quyết định bởi tổng số lượng hành khách và sự phân tán của họ trên đấy. Đó chính là lý do chính bạn thường không được chuyển ghế khi tiếp viên hàng không thông báo phi cơ sắp cất cánh, hạ cánh hoặc bay qua vùng nguy hiểm, nếu không tuân thủ thì bạn có thể làm sai lệch sự thăng bằng của toàn bộ cỗ máy khổng lồ này đấy!

Nguồn: Brightside

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/nhung-chi-tiet-nho-chang-ai-de-y-nay-hoa-ra-co-the-quyet-dinh-van-menh-chuyen-bay-chi-cac-phi-cong-co-kinh-nghiem-moi-hieu-ro-20200229110337246.chn)

Tin cùng nội dung

  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Mangyte cho em hỏi, Hiện giờ em đang có bầu khoảng 21-22 tuần. Em có dự định khoảng ngày 8 - 9/2/2015 dương lịch em về Bắc để sinh em bé, khi đó bầu khoảng 31-32 tuần. Em định đi máy bay nhưng hãng hàng không yêu cầu phải có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe. Vậy em xin hỏi là em muốn xin giấy xác nhận tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con em ở BV Trưng Vương có được không ạ? xin cho em biết để em đặt vé sớm. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Nga - Bình Tân, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Dứa gai, tên khác là dứa dại, dứa gỗ... là một cây nhỏ, cao 1 - 2m. Thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì khi đi máy bay. Tuy nhiên bạn vẫn có thể làm chuyến đi bằng máy bay thoải mái và an toàn hơn. Bài viết này nói về một số mẹo nhỏ đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY