Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Những chiến binh thầm lặng ở khu cách ly

Dù không trực tiếp tham gia vào tuyến đầu chống dịch như các y bác sĩ, lực lượng vũ trang… thế nhưng nhiều công nhân thu gom rác thải tại các khu vực cách ly, bệnh viện vẫn âm thầm làm những công việc luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro với mong muốn đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Mỗi ngày, tại các khu cách ly ở tỉnh thừa thiên-huế luôn có một lượng lớn rác thải cần được xử lý. tại đây không chỉ có các loại rác sinh hoạt thông thường mà còn là rác thải y tế luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. đều đặn hàng ngày, các công nhân môi trường ở tỉnh thừa thiên-huế luôn có mặt tại các khu cách ly để tiến hành thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người, những công nhân thu gom rác luôn phải tuân thủ những quy trình nghiêm ngặt của công ty.

Là một trong những công nhân thường xuyên đi thu gom rác thải tại các khu cách ly, ông Phan Văn Cá - công nhân Công ty Môi trường và Đô thị Huế cho biết, trong quá trình làm việc bản thân luôn tuân thủ nghiêm quy tắc 5K, chấp hành đúng quy trình làm việc và phòng, chống lây nhiễm. Thế nhưng, sau mỗi ca làm việc khi trở về nhà, bản thân ông cũng gặp một áp lực lớn vì luôn lo sợ là nguồn lây nhiễm cho gia đình và mọi người.

“Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình và mọi người xung quanh, bản thân tôi cũng hạn chế tiếp xúc với người khác để yên tâm hơn trong thời gian đảm nhiệm công việc đặc thù này. Hơn nữa gia đình luôn động viên và là chỗ dựa vững chắc giúp tôi có thêm động lực để hoàn thành công việc. Cũng như góp một phần sức lực của mình để cùng với địa phương chung tay đẩy lùi dịch bệnh”- ông Cá tâm sự.

Để đảm bảo an toàn tại các điểm cách ly, rác thải sẽ được tiến hành thu gom, xử lý với tần suất 1 lần/1 ngày, đối với những khu cách ly có số lượng công nhân đang thực hiện cách ly tập trung đông việc thực hiện thu gom rác sẽ được thu gom với tần suất 2 lần/ngày. tính riêng từ ngày 9/5 đến nay công ty đã tiến hành thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải covid-19 hơn 605,5 tấn.

Ông trần quốc khánh, tổng giám đốc công ty môi trường và đô thị huế cho biết, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch covid-19 cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ thu gom, xử lý rác ở khu cách ly, tất cả công nhân đều được tiêm vaccine. “để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khâu vận chuyển và xử lý, chúng tôi đã xây dựng lộ trình vận chuyển riêng đối với rác thải ở khu cách ly. xe vận chuyển trước khi ra vào khu cách ly đều được phun tiêu độc khử khuẩn bằng dung dịch chứa clo hoạt tính, chất thải trước khi vận chuyển ra khỏi các cơ sở cách ly cũng được phun xịt tiêu độc khử khuẩn. tất cả rác thải liên quan ở khu cách ly được xử lý đảm bảo yêu cầu kỹ thuật”- ông khánh nói.

Công việc nguy hiểm là vậy, thế nhưng những công nhân môi trường vẫn luôn âm thầm làm việc, chẳng ngại hiểm nguy để cùng chung tay với địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh. Họ xứng đáng được xem là những “chiến binh” thầm lặng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nhung-chien-binh-tham-lang-o-khu-cach-ly-5668297.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY