Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều tuyệt đối không làm với người bị đột quỵ

(MangYTe) - Bệnh đột quỵ thường xảy ra đột ngột, với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không nhận biết dấu hiệu bệnh, làm chậm trễ cơ hội được cứu sống và hồi phục trong thời gian vàng.

(ct) - bệnh đột quỵ thường xảy ra đột ngột, với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng và trẻ hóa. tuy nhiên, nhiều trường hợp không nhận biết dấu hiệu bệnh, làm chậm trễ cơ hội được cứu sống và hồi phục trong thời gian vàng. ngoài ra, còn do hiểu lầm của cộng đồng, ngộ nhận đột quỵ là “trúng gió” nên xử trí sai cách, khiến bệnh thêm trầm trọng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, không làm những điều sau đây khi nghi ngờ bị đột quỵ: Không cạo gió, vắt chanh vào miệng bệnh nhân, có thể gây tắc nghẽn đường thở. Không cho bệnh nhân ăn uống bất cứ thứ gì, vì nguy cơ dẫn đến tình trạng hít sặc, gây viêm phổi hít. Không cúng bái, cắt lễ, chích máu ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể bệnh nhân, làm lãng phí thời gian cũng như có thể khiến bệnh nhân nặng hơn do mất máu.

Khi người bệnh có dấu hiệu đột quỵ, người thân nhanh chóng gọi cấp cứu đến cơ sở y tế có chuyên khoa điều trị đột quỵ tại địa phương hay tỉnh, thành gần nhất. Trong thời gian chờ xe cấp cứu đến, gia đình có thể sơ cứu tại nhà cho bệnh nhân theo hướng dẫn của nhân viên y tế, nhất là kiểm tra đường thở người bệnh, để cho thông thoáng. Nếu người bệnh ở nông thôn xa, xe cấp cứu không đến được tận nhà, cần để bệnh nhân được nằm cố định, tránh rung lắc mạnh, làm nặng thêm vùng não bị tổn thương. Sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến BV.

Trên địa bàn TP Cần Thơ, một số địa chỉ tiếp nhận, điều trị hiệu quả bệnh lý đột quỵ gồm: BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, BV SIS Cần Thơ, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Các BV đều đã triển khai quy trình cấp cứu khẩn cho bệnh nhân đột quỵ. Vì thế, khi có vấn đề cần cấp cứu, gia đình gọi đến tổng đài BV để được hỗ trợ kịp thời.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhung-dieu-tuyet-doi-khong-lam-voi-nguoi-bi-dot-quy-a157857.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh đột quỵ thời gian vàng

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Mỗi phút trôi qua bệnh nhân bị đột quỵ mất đi 2 triệu tế bào thần kinh, tăng nguy cơ Tu vong. Cấp cứu ngoại viện không chỉ phải chạy đua với thời gian mà còn chịu áp lực lớn từ sự gia tăng số người đột quỵ trong cộng đồng.
  • Đột quỵ là dạng bệnh khá phổ biến, đối với nhóm người trung cao tuổi, nhưng còn nhiều điều ít được đề cập.
  • Dưa hấu là loại quả được nhiều người yêu thích, đặc biệt là vào mùa hè. Ngoài hàm lượng nước dồi dào, dưa hấu còn cung cấp các dưỡng chất giúp phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.
  • Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley nhận thấy rằng, việc ngủ ít ở người cao tuổi, là nguyên nhân dẫn đến việc tăng nguy cơ mất trí nhớ.
  • Tại sao trạng thái tâm lý căng thẳng, lại có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là liên quan các bệnh về tim mạch và đột quỵ?
  • Tăng huyết áp, lười vận động, béo phì, chế độ ăn uống không hợp lý, hút Thu*c … là những yếu tố hàng đầu gây ra các cơn tai biến mạch máu não (đột quỵ).
  • Trong một tình huống sơ cấp cứu, bạn có thể đối mặt với một nạn nhân bị khó thở. Những chấn động tâm lý có thể gây nên các vấn đề về hô hấp làm ảnh hưởng đến các thành phần của máu, điều đó gây ra hàng lọat những triệu chứng khiến nạn nhân khó chịu. Những T*i n*n có sự va chạm mạnh đến vùng ngực gây ra các vết thương sẽ gây nên sự khó thở nghiêm trọng.
  • Để mang lại cơ hội sống cũng như giảm thiểu di chứng cho người bị đột quỵ (tai biến mạch máu não - viết tắt là: TBMMN), ngoài việc đưa tới đúng chuyên khoa Thần kinh để cấp cứu, việc phát hiện sớm và xử trí nhanh cũng rất quan trọng.
  • Để cải thiện chức năng của nội mô, ngăn chặn sự hình thành khối huyết trong động mạch, tránh tai biến nặng hơn, nhanh hồi phục và giảm bớt sự tiến triển của người bệnh đột quỵ
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY