Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Nhân dân Gia Định đạt chứng nhận vàng trị đột quỵ

TP HCM-Bệnh viện Nhân dân Gia Định được trao chứng nhận Chất lượng Điều trị vàng của Tổ chức Đột quỵ thế giới (WSO), ngày 8/4.

Wso vinh danh các trung tâm đột quỵ theo ba tiêu chuẩn gồm vàng, bạch kim và kim cương. tổ chức này đánh giá chất lượng điều trị đột quỵ theo từng quý. bệnh viện nhân dân gia định báo cáo các số liệu, quy trình điều trị lên hệ thống wso từ quý ba năm 2020.

Bác sĩ võ văn tân, trưởng khoa nội thần kinh, bệnh viện nhân dân gia định, cho biết bệnh viện là một trong ba nơi đầu tiên tại tp hcm sử dụng Thu*c tiêu sợi huyết rtpa để điều trị đột quỵ. những năm qua, bệnh viện áp dụng các chuẩn điều trị đột quỵ theo hướng dẫn của thế giới.

Năm 2020, bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.600 bệnh nhân đột quỵ, khoảng 16% bệnh nhân đến trong thời gian vàng, được điều trị tái thông kịp thời, cứu được não, hồi phục tốt. Năm 2019, tỷ lệ này là 13%.

Phó giáo sư Nguyễn Huy Thắng, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam (bên phải) trao chứng nhận cho bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ảnh: Lê Phương.

Phó giáo sư nguyễn huy thắng, phó chủ tịch hội đột quỵ việt nam, cho biết chứng nhận vàng trong điều trị đột quỵ dựa trên các khuyến cáo tốt nhất hiện nay dành cho bệnh nhân, mục tiêu nâng cao chất lượng của các trung tâm trên toàn thế giới.

"Với nguồn lực, khả năng chuyên môn, Nhân dân Gia Định hoàn toàn có thể sớm đạt được các chuẩn cao hơn như bạch kim, kim cương, để mang lại lợi ích nhiều hơn cho bệnh nhân", phó giáo sư Thắng nói.

Chứng nhận vàng đòi hỏi nhiều tiêu chí, từ lúc bệnh nhân nhập viện điều trị giai đoạn cấp cho đến điều trị phòng ngừa sau khi xuất viện. Chẳng hạn, tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được điều trị đặc hiệu tái thông mạch chiếm trên 5%. Thời gian trung bình từ khi bệnh nhân đến cửa bệnh viện đến khi được điều trị tái thông mạch là dưới 60 phút.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh viện đang cải thiện một số tiêu chỉ nhỏ để sớm đạt được chứng nhận bạch kim, giúp người bệnh ngày càng được điều trị tốt hơn theo các tiêu chuẩn quốc tế. Nơi này cũng đang hoàn thành chương trình lấy chứng nhận đơn vị điều trị suy tim theo tiêu chuẩn của Hội Tim mạch Mỹ.

Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) là đơn vị đầu tiên của châu Á được trao chứng nhận Chất lượng Điều trị vàng vào tháng 4/2019. Sau đó, một số bệnh viện lớn tại Việt Nam đạt được chứng nhận này.

Hiện, bản đồ mạng lưới đột quỵ tại TP HCM có 27 cơ sở, gồm một trung tâm, 18 đơn vị và 8 đội đột quỵ đặt tại các bệnh viện. Sở Y tế TP HCM đang đặt mục tiêu điều trị dưới 60 phút cho bệnh nhân đột quỵ, bao gồm toàn bộ quá trình, từ khi cấp cứu 115 tiếp cận người bệnh tại hiện trường, xử trí ban đầu, vận chuyển, cho đến khi có chỉ định can thiệp tại bệnh viện.

Theo thống kê của thế giới, đột quỵ là nguyên nhân Tu vong đứng hàng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư. Ở Việt Nam, đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong. Nhiều người may mắn sống sót nhưng chịu các di chứng nặng nề, mất khả năng lao động, tàn phế, cuộc sống cần có người chăm sóc thường xuyên.

Cấp cứu trong "thời gian vàng" 3-4,5 giờ từ khi khởi phát triệu chứng có ý nghĩa rất quan trọng, giúp giảm tỷ lệ Tu vong và tăng cơ hội hồi phục. hiện, việt nam tiếp cận nhiều kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán, điều trị đột quỵ của thế giới. nhiều trung tâm đã sử dụng hình ảnh học tiên tiến để chẩn đoán đột quỵ, điều trị tái tưới máu bằng kỹ thuật hiện đại như tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, lấy huyết khối bằng dụng cụ... gần đây với sự trợ giúp của phần mềm rapid ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thời gian cứu não có thể lên 24 giờ.

Bệnh nhân đột quỵ có thể xuất hiện đột ngột triệu chứng tê hoặc yếu vùng mặt, tay hoặc chân. Đặc biệt khi triệu chứng xảy ra ở một bên cơ thể, méo miệng, đột ngột không nói được hoặc khó nói, nhìn mờ, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng... Khi ấy cần chuyển ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất có khả năng xử trí và cấp cứu đột quỵ.

Trong khi chờ xe cấp cứu, nếu người bệnh tỉnh, đặt nằm nghiêng về bên lành, đầu hơi nâng nhẹ. Không cho ăn hoặc uống bất kỳ loại gì, không cạo gió, giật tóc hay nặn chanh vào miệng... Lấy bỏ các vật trong miệng người bệnh hoặc lau đờm dãi có thể gây khó thở. Nếu bệnh nhân bị liệt một bên, khi vận chuyển cần trợ giúp và đặt nghiêng về bên lành. Bệnh nhân không có mạch hoặc ngưng thở, tiến hành ép tim ngoài lồng ngực (80-100 lần một phút) đến khi tim đập lại.

Nhóm yếu tố nguy cơ hàng đầu gây đột quỵ não là tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu. Một số yếu tố khác là béo phì, hút Thu*c lá, người bệnh tim mạch, nghiện rượu bia, từng có cơn thiếu máu não thoáng qua...

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-nhan-dan-gia-dinh-dat-chung-nhan-vang-tri-dot-quy-4259951.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Để cải thiện chức năng của nội mô, ngăn chặn sự hình thành khối huyết trong động mạch, tránh tai biến nặng hơn, nhanh hồi phục và giảm bớt sự tiến triển của người bệnh đột quỵ
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY