Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nguyên nhân của tình trạng kháng kháng sinh

Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý, không những làm cho chi phí tiền Thu*c tăng do sử dụng nhiều loại kháng sinh đắt tiền mà còn làm nhiều loại kháng sinh mới dần dần bị vô hiệu hóa. Nhiều thầy Thu*c chưa xác định chính xác được vi khuẩn và không nắm đầy đủ thông tin về tình hình kháng Thu*c của vi khuẩn gây bệnh tại địa phương, nhưng vẫn kê đơn kháng sinh phổ rộng, điều trị mang tính bao vây. Có người lại còn lạm dụng phối hợp kháng sinh trong khi chưa nắm rõ nguyên tắc phối hợp kháng sinh và thiếu kiến thức về dược lâm sàng. Nhiều bệnh viện tuyến dưới thiếu hướng dẫn điều trị, các thầy Thu*c ít được cập nhật thông tin, không được đào tạo và đào tạo lại thường xuyên về sử dụng kháng sinh hợp lý.

Trong cộng đồng, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe để ngăn ngừa việc sử dụng kháng sinh không đúng còn chưa hiệu quả. Việc kiểm soát chặt chẽ kê đơn và bán Thu*c theo đơn nhiều nơi làm chưa tốt nên tình trạng vi khuẩn đề kháng kháng sinh không những không giảm mà còn gia tăng. Trong thời gian tới, cả nhân viên y tế và mọi người dân cần đề cao hơn nữa tính tự giác trong việc chấp hành các quy chế sử dụng KS, để từng bước ngăn chặn tình trạng kháng Thu*c của vi khuẩn.

Trong cuộc chiến chống các vi khuẩn gây bệnh, việc dùng KS không hợp lý đã làm vi khuẩn có điều kiện thích nghi với Thu*c và tạo ra các chủng vi khuẩn đột biến gen kháng lại Thu*c, làm vô hiệu hóa tác dụng của Thu*c kháng sinh.

Để các Thu*c kháng sinh không bị kháng, mọi người cần sử dụng chúng theo đúng quy định. Chỉ dùng kháng sinh khi bị nhiễm khuẩn, sử dụng đúng liều, đủ thời gian theo quy định. Cần xác định chủng vi khuẩn gây bệnh bằng các xét nghiệm cần thiết và chọn lựa kháng sinh có hiệu quả bằng cách làm kháng sinh đồ. Không lạm dụng các loại kháng sinh phổ rộng, dùng Thu*c bao vây, phối hợp KS không đúng gây tương tác bất lợi hoặc không có tác dụng hiệp đồng.

Mọi người dân không tự ý mua Thu*c kháng sinh sử dụng. Thực hiện nghiêm chỉnh lời khuyên: Chỉ dùng Thu*c KS theo chỉ định của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguyen-nhan-cua-tinh-trang-khang-khang-sinh-13588.html)

Tin cùng nội dung

  • Vụ tấn công nhân viên y tế tại bệnh viện Bạch Mai vừa qua hoàn toàn không có gì có thể biện bạch được.
  • Năm qua là một năm sóng gió đối với ngành y tế khiến những nhân viên y tế đàng hoàng, làm việc cật lực phải dừng tay lại ngơ ngác, hỏi chuyện gì đang xảy ra? Tôi là ai? Và tôi phải làm gì?
  • Khi xảy ra sự cố, nhân viên y tế thấy mình cô đơn lạc lõng ở cái cõi đời ô trọc này, giữa một bên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đòi một khoản tiền lớn, thật sự lớn lắm so với đồng lương còm cỏi của mình; còn một bên là lãnh đạo của mình muốn mọi chuyện nhanh chóng êm xuôi thúc ép mình b
  • Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Chắp là một u hạt xuất phát từ tuyến của sụn mi bị bít tắc. Chất bã ứ đọng xâm nhập các mô lân cận và gây viêm hạt mạn tính. Chắp rất thường gặp và có nhiều dạng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Nếu phải uống Thuốc kháng sinh, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu probiotics và prebiotics bởi sự gắn kết hoàn hảo giữa chúng trong đường ruột.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...