Tâm sự hôm nay

Đừng vô cảm với nhân viên y tế!

Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...
Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...

Những việc này đang diễn ra hàng ngày ở nhiều nơi, có thể từ bản thân người bệnh, thân nhân người bệnh hay tội phạm...

Trước đây, các sự việc này ít khi được báo cáo do được xem là một chuyện riêng của ngành y và thường được giảm nhẹ tình tiết. Tuy nhiên, hiện tượng này ngày càng phổ biến đến mức nhiều nghiệp đoàn y tế đã bắt đầu có những phản ứng. Ở một số tiểu bang của Mỹ, luật đã được điều chỉnh và tăng gấp đôi hình phạt cho những trường hợp bạo hành với nhân viên y tế. Gần đây, ở Bỉ, đất nước nổi tiếng về an toàn, các bác sĩ đã xuống đường đình công phản đối sự thiếu an toàn trong các ca trực đêm. Đã đến lúc tất cả các nước cần hành động để chống lại các hành vi bạo hành này.

Giải pháp cho vấn đề này không dễ dàng và khác nhau ở mỗi quốc gia. Luật pháp cần gia tăng đáng kể các hình phạt đối với các hành vi này để ngăn chặn, đồng thời cần có những biện pháp bảo vệ nhân viên y tế, bao gồm huấn luyện chống bạo hành cho nhân viên y tế. Trong phạm vi rộng hơn, phải tăng cường giáo dục cộng đồng, ngay từ trong trường học, cần tôn trọng và hỗ trợ nhân viên y tế. Ngoài ra, báo cáo về các hành động bạo hành cũng cần được nhà chức trách quan tâm và có hành động cụ thể.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) và Hội Thầy Thu*c không biên giới (MSF) đang tập trung chú trọng các hành động cho vấn đề này. Đánh giá một cách khách quan, vấn đề này là rất cần thiết để ngăn chặn việc bình thường hóa, thỏa hiệp và chấp nhận các hành động bạo hành này ở các nước. Các biện pháp cần có thời gian để thực hiện, nhưng nếu chỉ bằng các hành động riêng lẻ, các nỗ lực sẽ kém hiệu quả. Đây thật sự là vấn đề của tất cả các quốc gia trên thế giới và cần phối hợp các giải pháp khác nhau.

Hội Chấn thương chỉnh hình thế giới ủng hộ mạnh mẽ các chiến dịch và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ICRC và MSF và kêu gọi các tổ chức dân sự, luật sư và nhà chức trách các nước quan tâm đến mức độ trầm trọng của vấn đề này và có những hành động cần thiết để ngăn chặn sự xuống cấp của hệ thống y tế và tăng cường sự tôn trọng đối với nhân viên y tế.

Tôi muốn kết thúc bài này bằng một câu nói của Margaret Chan, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới: “Sự an toàn của các cơ sở y tế và nhân viên y tế là không thể xâm phạm”. Và đây có thể coi là một thông điệp tới các cơ quan hữu quan và cộng đồng như tiêu đề của bài viết này.

BS Hồ Mạnh Tường

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-vo-cam-voi-nhan-vien-y-te-8370.html)
Từ khóa: nhân viên y tế

Chủ đề liên quan:

nhân viên y tế y tế

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY