Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên ngực trái nhờ mổ khẩn tại phòng cấp cứu

Chiều 12/4, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa kích hoạt “báo động đỏ” tận dụng thời gian can thiệp vàng cứu sống nam thanh niên N.M.T (27 tuổi, ngụ An Giang) bị dao đâm xuyên ngực trái.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 11/4 tại Bình Phước, anh T. đã bị người khác dùng dao đâm vào ngực trái. Ngay lập tức, anh T. được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bình Phước, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Lúc 21 giờ 55 phút ngày 11/4, bệnh nhân n.m.t được đưa vào khoa cấp cứu bệnh viện chợ rẫy với một vết thương ở ngực trái và suy hô hấp, da tím tái, chỉ số spo2 (độ bão hòa ôxy trong máu) 60%, nhịp thở 28 lần/phút, mạch 140 lần/phút, huyết áp không đo được.

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ khoa cấp cứu đã nhanh chóng kích hoạt quy trình “báo động đỏ”, truyền 2 đơn vị hồng cầu, truyền bù dung dịch đẳng trương, đồng thời tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa khẩn cấp.

Tuy nhiên, chỉ sau 5 phút khi nhập viện, bệnh nhân t. đột ngột ngưng thở, ngưng tim. sau khi được các y bác sĩ tích cực hồi sức bằng xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản… tim của bệnh nhân đã đập trở lại và bệnh nhân ngay lập tức được đưa thẳng vào phòng mổ của khoa cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa 2 lê văn dũng, phó khoa phẫu thuật – gây mê hồi sức bệnh viện chợ rẫy cho biết, với trường hợp của bệnh nhân t. nếu phải chuyển bệnh lên phòng mổ thì “thời gian vàng” để cứu sống bệnh nhân có thể trôi qua. để giữ lấy sự sống cho bệnh nhân, các bác sĩ tham gia hội chẩn đã nhất trí tiến hành mổ khẩn cho bệnh nhân ngay tại khoa cấp cứu để tận dụng thời gian “can thiệp vàng”.

“hiện bệnh viện chợ rẫy có phòng mổ tại khoa cấp cứu để tiến hành hội chẩn nhanh và phẫu thuật ngay tại đây đối với những trường hợp đa chấn thương hoặc vết thương ở tim phức tạp. đó là một trong những ưu thế rất lớn giúp bệnh viện có thể tiến hành phẫu thuật kịp thời và giữ lại sự sống cho bệnh nhân”, bác sĩ lê văn dũng chia sẻ thêm.

Bác sĩ lê văn dũng cho biết, sau khi phẫu thuật, đến sáng ngày 12/4, tri giác bệnh nhân ổn định, có thể thực hiện các y lệnh, bệnh nhân vẫn còn thở máy nhưng Thu*c vận mạch đã giảm liều và đang được các bác sĩ theo dõi sát sao quá trình hồi phục.

Đan Phương/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/y-te/cuu-song-benh-nhan-bi-dam-xuyen-nguc-trai-nho-mo-khan-tai-phong-cap-cuu-20210412181339292.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY