Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những tác hại của việc thức khuya

(HNMCT) - Nhưng nhiều người có thói quen thức khuya, gây hại cho sức khỏe. Có thể “điểm danh” những tác hại của việc thức khuya như sau:

(hnmct) - sau một ngày làm việc mệt mỏi, cơ thể cần được nghỉ ngơi, phục hồi thông qua giấc ngủ đêm. nhưng nhiều người có thói quen thức khuya, gây hại cho sức khỏe. có thể “điểm danh” những tác hại của việc thức khuya như sau:

suy giảm trí nhớ: việc thức khuya khiến não bộ không được nghỉ ngơi, gây nên tình trạng đau đầu, căng thẳng, mất tập trung, uể oải, dễ cáu gắt, hay quên.

ảnh hưởng tới hệ miễn dịch: khi con người ngủ đêm, đó là lúc nhiều cơ quan nội tạng đào thải độc tố, tiết ra những hoóc môn cần thiết cho việc duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể. do đó, thường xuyên thức khuya khiến các hoạt động của cơ quan này bị thiếu hụt, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, thiếu năng lượng, rối loạn nội tiết, suy giảm miễn dịch, dễ mắc bệnh.

xấu da, bạc tóc: thức khuya sẽ khiến da bị lão hóa sớm, nhợt nhạt, thiếu sinh khí. thường xuyên thức khuya khiến da nổi mụn, xuất hiện nếp nhăn, gây sạm, xỉn màu. tình trạng mất cân bằng hoóc môn do thức khuya cũng khiến tóc không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng khiến sợi tóc yếu dần và bạc màu.

ù tai, chóng mặt, mắt mờ: thường xuyên thức khuya có thể gây ra tình trạng ù tai, hoa mắt, chóng mặt, cảm giác ăn không ngon miệng. ngoài ra, mắt không được nghỉ ngơi sau một ngày liên tục hoạt động dễ dẫn đến chứng khô mắt, mỏi mắt, mắt có quầng thâm, lâu ngày gây nên suy giảm thị lực.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1018319/nhung-tac-hai-cua-viec-thuc-khuya)

Tin cùng nội dung

  • Thiếu ngủ không chỉ làm thay đổi tâm trạng, khiến bạn buồn ngủ cả ngày hôm sau mà còn có thể ảnh hưởng tới chuyển hóa cholesteron (cholesterol tốt), ảnh hưởng tới mạch máu trong cơ thể.
  • Đánh đổi giấc ngủ để hoàn thành công việc và thực hiện các thói quen khác không phải lựa chọn lý tưởng bởi những tác hại của thiếu ngủ đối với sức khỏe.
  • Một nghiên cứu mới đây công bố, ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn stress, hút Thu*c, giáo dục hay thu nhập.
  • Những ai ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm, nguy cơ bị khối u tuyến trong ruột kết tăng lên khoảng 50% so với người ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.
  • Khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Y tế Cộng đồng Mailman công bố trên tờ Journal of Pediatrics cho thấy thanh thiếu niên ngủ ít có nguy cơ béo phì khi bước vào tuổi trưởng thành.
  • Các chuyên gia thuộc ĐH Columbia ở New York (Mỹ), cho biết, những thanh thiếu niên ở độ tuổi 16 nếu ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm sẽ có nguy cơ cao bị béo phì ở tuổi 21.
  • Trường đại học Bristol cho biết, thực tế hiện nay là con người quá bận rộn và thường có suy nghĩ sẽ ngủ bù vào ngày cuối tuần.
  • Một nghiên cứu mới chỉ ra mất ngủ 30 phút mỗi ngày sẽ có 72% nguy cơ dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường tuýp II và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
  • Sau những ngày bận nhiều việc phải thức khuya, bạn phát hiện mặt nổi mụn. Đừng quá lo lắng, ăn những thực phẩm sau có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này:
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY