Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những việc người sau cách ly tập trung COVID-19 cần làm

(MangYTe)- Người sau cách ly tập trung phòng ngừa COVID-19 nếu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thực hiện trước ngày kết thúc cách ly thì tiếp tục tự theo dõisức khoẻ 14 ngày.

Sáng 26-9, trung tâm kiểm soát bệnh tật tp.hcm cho biết nơi đây vừa có văn bản gửi trung tâm y tế quận, huyện tp.hcm hướng dẫn giám sát và xét nghiệm bệnh nhân covid-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung và người sau cách ly phòng chống covid-19.

Mục đích của việc này là nhằm tổ chức giám sát COVID-19 hiệu quả, an toàn và phù hợp với tình hình mới. Việc giám sát và xét nghiệm đối với từng nhóm đối tượng cụ thể như sau:

1- bệnh nhân sau xuất viện: cách ly 14 ngày tại cơ sở y tế hoặc tại nhà (nếu đủ điều kiện). xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày thứ 7 và thứ 14 sau xuất viện.


Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn (TP.HCM) lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: TRẦN NGỌC

2- Người đang cách ly:

+ người tiếp xúc gần với bệnh nhân xác định, bệnh nhân tái dương tính: cách ly tập trung đủ 14 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng. xét nghiệm ít nhất 2 lần (lần 1 ngay khi cách ly, lần 2 vào ngày thứ 14). trong thời gian cách ly, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ thì lấy mẫu xét nghiệm.

+ người nước ngoài vào việt nam làm việc ngắn ngày: cách ly tại cơ sở tập trung hoặc khách sạn, nơi lưu trú nhưng được phép di chuyển theo lịch trình đã khai báo. phương tiện vận chuyển và lái xe do đơn vị được phép vận chuyển cung cấp. xét nghiệm lần 1 vào ngày thứ 1 ngay khi về nơi cách ly; lấy mẫu 2 ngày/lần trong thời gian lưu trú tại việt nam và lấy mẫu trước khi rời khỏi việt nam.

+ người nhập cảnh làm việc trên 14 ngày từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh: cách ly tập trung 6 ngày tại khách sạn hoặc địa điểm được ubnd tp.hcm cho phép. nếu kết quả xét nghiệm ngày thứ 6 âm tính, tiếp tục tự cách ly tại nhà cho đủ 14 ngày. xét nghiệm lần 1 vào ngày thứ 1 ngay khi về nơi cách ly tập trung; lần 2 vào ngày thứ 6 tại nơi cách ly tập trung; lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh. trong thời gian cách ly, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ thì lấy mẫu xét nghiệm.

+ người nhập cảnh khác 2 đối tượng trên: cách ly tập trung 14 ngày từ ngày nhập cảnh hoặc từ ngày bắt đầu cách ly nếu là nhập cảnh trái phép. xét nghiệm ít nhất 2 lần. lần 1 vào ngày thứ 1 ngay khi về nơi cách ly tập trung, lần 2 vào ngày thứ 14. trong thời gian cách ly, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ thì lấy mẫu xét nghiệm.

3- người sau cách ly tập trung:

+ Nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trước ngày kết thúc cách ly: Tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày. Thông báo ngay cho y tế địa phương khi có triệu chứng nghi ngờ và ghi lại nhật ký tiếp xúc. Lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ trong thời gian theo dõi.

+ nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trước ngày kết thúc cách ly: cách ly tại nhà, không tiếp xúc cộng đồng chờ kết quả xét nghiệm. tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày nếu kết quả xét nghiệm âm tính. lấy mẫu xét nghiệm ngay khi tiếp cận được. lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ trong thời gian theo dõi.

1.000 bệnh viện khám bệnh từ xa

(PL)- Dù mang lại nhiều lợi ích nhưng sau hai tháng triển khai, việc khám chữa bệnh từ xa cũng bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc.


Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/nhung-viec-nguoi-sau-cach-ly-tap-trung-covid19-can-lam-940527.html)

Tin cùng nội dung

  • Sắp bước vào mùa thi, các sĩ tử cần được tăng cường bổ sung dinh dưỡng để não bộ luôn có sức khỏe tốt. Theo chuyên gia dinh dưỡng, các thực phẩm dưới đây tốt cho trí não.
  • Có khoảng nửa triệu người mắc bệnh lao mỗi năm ở Đông Nam Á. Bệnh lao là một trong những bệnh lây truyền qua không khí ảnh hưởng tới những người có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai, phụ nữ mới sinh, những người sinh sống trong điều kiện vệ sinh kém, bệnh nhân tiểu đường kiểm soátkém, bệnh nhân ung thư, người dương tính với HIV.
  • Các cố vấn tình yêu đã ví: khi đàn ông yêu, giống như câu chuyện về các hiệp sĩ trong bộ áo giáp, bởi họ sẵn sàng mạo hiểm hy sinh tất cả cho người mình yêu.
  • Cùng với sự ra đời và liên tục đổi mới của các thiết bị điện thoại di động thông minh, máy tính bảng, iPad... trẻ em ngày càng có nhiều cơ hội khám phá và học hỏi ...
  • Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Y tế đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 với sự tham gia của 193 đại biểu đại diện hơn 1.804 đảng viên của 24 cơ sở Đảng bộ thuộc khối.
  • Có những lúc bạn rất cần sự tập trung nhưng tâm trí cứ mơ hồ, phân tán. Những khi ấy, bạn nên nhớ đến những loại thức ăn và nước uống dưới đây để lấy lại tâm trí minh mẫn, sắc bén cho mình
  • Mangyte -Đôi khi việc tăng cường khả năng tập trung để hoàn thành công việc nằm ngoài khả năng, khiến bạn trở nên bất lực, nguyên nhân có nhiều như tuổi tác, sức khỏe, chế độ dinh dưỡng... Việc bổ sung đúng và đủ các loại thực phẩm sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tập trung, hoàn thành công việc.
  • Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, thời gian tập trung của trẻ từ 3-8 tuổi chỉ có khoảng 8 phút. Thời gian trẻ lứa tuổi này tập trung lâu nhất cũng không quá 13 phút. Thế nên với trẻ em, không duy trì tập trung được lâu và trẻ mất tập trung là điều hoàn toàn bình thường
  • Những khuyến cáo dưới đây được xem là bổ ích khi đi khám bệnh đối với nhóm người cao niên vừa được tạp chí Grandparents của Mỹ cập nhật. Đây là những thông tin bổ ích giúp mọi người nâng cao sức khỏe, tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bản thân.
  • Khi nạn nhân bị rắn cắn, cần làm mọi biện pháp để ổn định tình trạng bệnh nhân, tránh làm nạn nhân hoảng loạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY