Khoa học hôm nay

Những vụ án thi cử nổi tiếng trong lịch sử và cái kết bất ngờ

Đây đều là những vụ án gian lận thi cử nổi tiếng dưới thời phong kiến.

Dù là thời hiện đại hay thời xưa thì việc thi cử đều được tổ chức vô cùng nghiêm ngặt, chặt chẽ, cấm tuyệt đối việc gian lận. nếu thời nay, hành vi gian lận thi cử sẽ bị xử phạt theo mức hành chính - hình sự tùy theo mức độ vi phạm thì ở thời xưa, hành vi này có thể bị xử trảm.

Vụ án gian lận của Cao Bá Quát

Quy chế thi cử thời xưa cũng vô cùng khắc nghiệt. thí sinh không được phép mang tài liệu, ngồi sai chỗ, không có dấu bài thi, trong bài không được thiếu nét, thừa nét, phạm húy,... nếu vi phạm dù chỉ một lỗi nhỏ, thí sinh cũng sẽ bị đánh trượt.

Cao bá quát (1809–1855), tên tự chu thần, hiệu cúc đường. ông là quân sư trong cuộc nổi dậy mỹ lương và là mộ tnhà thơ nổi danh ở giữa thế kỷ 19 trong lịch sử văn học việt nam.

Năm 1841 đời vua Thiệu Trị, Cao Bá Quát được quan tỉnh Bắc Ninh tiến cử và được triệu vào kinh đô Huế bổ làm Hành tẩu ở bộ Lễ. Tháng 8 (âm lịch) năm đó, ông được cử làm sơ khảo trường thi Thừa Thiên. Thấy một số bài thi hay nhưng có chỗ phạm trường quy, ông bàn với bạn đồng sự là Phan Nhạ lấy son hòa với muội đèn chữa lại. Tổng cộng, Cao Bá Quát đã sửa 24 bài trong đợt thi này.

Theo Thanh Hương/Nhịp sống Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/ta-tay/nhung-vu-an-thi-cu-noi-tieng-trong-lich-su-va-cai-ket-bat-ngo-1431873.html)

Chủ đề liên quan:

gian lận thi cử lịch sử thi cử

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY