Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Những ngày cuối năm Tân Sửu, chuẩn bị đón Tết nguyên đán 2022, nhân dân các thôn của xã Yên Phong, huyện Yên Định có bận rộn hơn, đường làng, ngõ xóm được trồng hoa và trang trí mỹ quan hơn.

Ông Bùi Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Yên Phong có 5 thôn, trong đó thôn Lý Nhân đã được công nhận “thôn kiểu mẫu năm 2021”, các thôn còn lại đã đạt danh hiệu làng văn hoá cấp tỉnh, cấp huyện; các trường học đều đạt đơn vị văn hoá và đạt chuẩn mức độ 1, trong đó Trường Tiểu học đã đạt chuẩn mức độ 2; Xã đạt chuẩn quốc gia về Y tế, đạt chuẩn xã hội học tập; giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn Văn hóa Nông thôn mới (NTM).

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao Yên Phong đã gặp nhiều thuận lợi đó là: nhiều năm trở lại đây Yên Phong đã xây dựng được cơ sở hạ tầng, hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc đều vào cuộc, đặc biệt là được sự đồng thuận của nhân dân.

Cùng với hăng say sản xuất của nhân dân, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” vì vậy đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong quá trình xây dựng NTM gặp một số khó khăn như: việc huy động nguồn vốn đóng góp từ nhân dân, nguồn thu của xã lại hạn hẹp. Bên cạnh đó, bám sát chỉ đạo, đồng bộ, toàn diện đối với một số tiêu chí thường xuyên biến động. Ngoài ra một bộ phận nhân dân có tư tưởng trông chờ ỷ lại, thiếu tích cực trong việc xây dựng NTM.

Mặc dù, từ năm 2020 trở lại đây dịch bệnh COVID -19 bùng phát mạnh, cản trở phát triển kinh tế của xã, nhưng Đảng bộ và nhân dân xã Yên Phong đã từng bước khắc phục khó khăn, quyết tâm về đích NTM nâng cao vào năm 2022.

Để công tác chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao hiệu quả, Yên Phong đã  thành lập Ban chỉ đạo từ cấp xã đến thôn. Ban chấp hành Đảng bộ ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; UBND xã xây dựng Đề án xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2018 – 2020 …, theo đó  Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Ngoài việc hỗ trợ xi măng theo chương trình xây dựng NTM của tỉnh, UBND xã đã phân cho các thôn để xây dựng bồn hoa, nâng cấp mương tiêu nước trong khu dân cư. Xã đã xây dựng một số cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các đơn vị thôn, các hộ dân trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Hỗ trợ toàn bộ kinh phí thiết kế, dự toán thi công công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu dân cư, gồm: khảo sát thiết kế, thẩm định dự toán, thiết kế công trình chỉnh trang nhà văn hoá thôn, khu thể thao thôn. Hỗ trợ xi măng cho các thôn trát lại tường rào trên các trục đường thôn, xóm… Hỗ trợ mỗi thôn 300 triệu đồng để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình xây dựng thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo Nghị quyết số 33/NQ-HĐND, ngày 31/12/2020 của HĐND xã Yên Phong.

Cùng với một số chính sách hỗ trợ trên, UBND xã đã đẩy mạnh công tác truyền thông, đào tạo, tập huấn về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên hệ thống truyền thanh của xã và một số tờ báo để động viên khuyến khích các tổ chức và nhân dân thực hiện tốt phong trào xây dựng NTM. Quan tâm công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức xã về xây dựng NTM để phổ biến cho nhân dân biết, cùng thực hiện.

Theo đó, UBND xã Yên Phong đã không ngừng phát triển ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng các mô hình mới trong sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã đã tập trung xây dựng 50 ha cánh đồng mẫu lúa thương phẩm; xây dựng 40 ha cánh đồng màu trồng cây ớt xuất khẩu; gieo trồng vụ Đông và vụ Xuân trên 60 ha; năng suất lúa bình quân hàng năm đạt 13,6 tấn/ha/năm; liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm lúa giống, ớt xuất khẩu và một số loại cây trồng mang lại thu nhập cao.

Xã đã quy hoạch và vận động nhân dân xây dựng được 47 trang trại, trong đó có 3 trang trại (1 trang trại lợn và 2 trang trại nuôi gà công nghiệp công nghệ cao) và 12 trang trại sản xuất mô hình lúa cá). Diện tích đất nuôi trồng thủy sản của xã là 18,87 ha, chủ yếu là nuôi cá truyền thống, năm 2021 đạt 2,35 tỷ đồng.

Yên Phong có 01 HTX DV nông nghiệp hoạt động theo phương thức dịch vụ, tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và có 19 doanh nghiệp, 324 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể đã tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động với mức lương cơ bản từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Từ nâng cao năng lực lao động, Yên Phong đã hạ hộ nghèo từ 4,02% của năm 2014, đến năm 2021 giảm còn 0,68%. Hiện,  có khoảng 200 lao động đang làm việc có thời hạn ở Nhật Bản - Hàn Quốc - Đài Loan - Ma Cao..., cho thu nhập bình quân ước đạt 28 triệu/người/tháng, tổng 5,6 tỷ đồng/tháng.

Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người 50,35 triệu đồng/người/năm, năm 2020 là 58,98 triệu đồng/người/năm; năm 2021 là 63,3 triệu đồng; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 20,2%,  bộ mặt nông thôn được đổi mới một cách toàn diện.

Về huy động thực hiện xây dựng NTM nâng cao, đạt 269.023 triệu đồng (bao gồm ngân sách Trung ương và địa phương, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp).

Ông Bùi Thanh Hải  khẳng định: Yên Phong tự đánh giá đạt là 15/15 tiêu chí, đạt 100% chuẩn NTM nâng cao theo quy định. Bài học và kinh nghiệm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của Yên Phong đó là: quán triệt sâu sắc và làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người hiểu và cùng thực hiện, các bước tiến hành phải được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, minh bạch và phù hợp với lòng dân. Trên cơ sở kế thừa, phát huy, phát triển bền vững những tiêu chí đã đạt được; bổ sung, nâng cấp, chỉnh trang, hoàn thiện hơn nữa những tiêu chí đã đạt được. Theo đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Trong đó, đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo cụ thể của chính quyền, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thì việc xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu sẽ thành công.

Chùm ảnh: đường làng, ngõ xóm các thôn của xã Nông thôn mới nâng cao Yên Phong

 
 
 
 
 

Phạm Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/no-luc-xay-dung-nong-thon-moi-nang-cao-119454.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY