Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nói chị HR đã nhận người quen còn vờ đăng tin tuyển dụng, nàng công sở mới hay mình đã mắc sai lầm nghiêm trọng

Những tưởng hành động của bản thân chỉ là hỏi thăm, tuy nhiên, nàng công sở không ngờ rằng mình đã vô tình giục giã, tạo cảm giác khó chịu cho người tuyển dụng.

“Drama” giữa bộ phận tuyển dụng và ứng viên là một câu chuyện không hồi kết và thu hút sự tranh luận, bàn tán sôi nổi. Đơn cử, vừa mới đây, trong một hội nhóm được đông đảo dân công sở quan tâm, theo dõi trên mạng xã hội, một nữ ứng viên đã có dịp chia sẻ sự bức xúc của bản thân khi đối mặt với một người làm nhân sự trái khoáy. Cụ thể, cô kể:

“Giờ có kiểu tuyển dụng như thế này nữa à? Công ty đăng tuyển nhân viên văn phòng làm giờ hành chính, nghỉ thứ 7, chủ nhật. Phúc lợi cũng ổn, lương lậu không quá cao nhưng yêu cầu công việc cũng không nhiều, thế là hợp lý. Đã kiểm tra các nguồn và xác định không phải đa cấp.

Thế là yên tâm gửi CV. Tin đăng tuyển vào tầm cuối giờ làm việc ngày thứ 6, khoảng 17h gì đó. Mình còn inbox hỏi han cẩn thận, HR trả lời nhiệt tình, còn hẹn mình là thứ 7, Chủ Nhật công ty nghỉ, sáng thứ 2 bên chị làm việc sẽ lọc CV, nếu thấy ổn sẽ gọi báo em đi phỏng vấn. Mình cũng vui vẻ chờ.

Sáng thứ 2 chờ không thấy gọi, mới inbox hỏi lại: "Em chờ cả sáng không thấy gọi, nhiều người quá hả chị? Hay CV của em chưa phù hợp thì chị bảo em để em còn biết". Thì nhận được câu xanh rờn: "Bên chị tuyển được nhân viên rồi em ạ". Xong cúp máy. Ô thế phỏng vấn vào lúc nào đấy chị? Chiều thứ 6 đăng tuyển, sáng thứ 2 đã có người được nhận rồi.

Mình vào tường bà ấy xem thì thấy đăng tuyển trên tường, xong có mấy ông bà bạn bè nhảy vào comment: Nhận bạn em đi, nhận cháu anh đi... Công việc đã ngon thế thì đăng lên tường nhà mình cho người nhà hỏi nhé, đừng thả vào mấy trang tuyển dụng làm gì cho người không quen biết dính thính tuyển dụng của các ông các bà. Lần thứ 3 dính kiểu này rồi nên ức quá lên đây xả.

Các anh chị HR làm ơn thương tụi em với. Đi xin việc đã khổ lắm rồi, có việc gì ngon thì các chị cứ dạo quanh người nhà 1 vòng đi xem có ai làm không, nếu không thì hãy đăng lên. Chứ kiểu đăng lên xong khiến dân tình đổ xô vào nộp CV rồi kết luận là tuyển người quen. Bị loại vì không đủ năng lực, không phù hợp còn đỡ; bị bỏ bom kiểu này uất ức lắm mọi người ạ”.

Qua đó mới thấy, hỏi thăm kết quả phỏng vấn cũng là một nghệ thuật. Và những thứ mà cô này bên trong câu chuyện trên nhận lại phần nào cũng do chưa biết cách hỏi thăm kết quả. Dưới đây là những sai lầm mà dân công sở thường mắc phải:

1. Liên lạc với nhà tuyển dụng quá nhiều

Một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất mà ứng viên thường phạm phải chính là liên lạc một cách dồn dập, hối thúc hoặc giao tiếp khinh suất, thiếu tế nhị trong khi hỏi thăm kết quả khiến nhà tuyển dụng khó chịu.

Trước khi rời khỏi cuộc phỏng vấn, hãy hỏi phỏng vấn viên rằng chúng ta sẽ chờ khoảng bao nhiêu lâu để được liên lạc lại hoặc công ty thường khuyến khích ứng viên theo dõi thông tin theo hình thức nào, để biết chính xác thay vì ngồi đoán già đoán non. Tuy nhiên, chỉ nên liên hệ với nhà tuyển dụng một lần một tuần để thể hiện sự quan tâm một cách chuyên nghiệp.

2. Quá tự nhiên dẫn đến xuề xoà và cẩu thả

Hãy giữ phong thái phù hợp và chuyên nghiệp nhất có thể trong quá trình trao đổi sau phỏng vấn với nhà tuyển dụng, dù là nói hay viết. Câu cú, ngôn từ không cần phải quá trau chuốt hàn lâm, văn vẻ khách sáo hoặc thuyết khách như đang đấu trí kinh doanh, nhưng những thể hiện của chúng ta trong giai đoạn này sẽ cho nhà tuyển dụng tiềm năng nhận ra tư chất và phong cách cá nhân – điều quan trọng tác động ít nhiều đến việc ứng viên có được tuyển dụng hay không.

3. Thực hiện theo cách tiêu cực

Đừng để lại những tin nhắn thoại hoặc email mang nội dung tuyệt vọng, ai oán hoặc bức xúc cho nhà tuyển dụng. Phàn nàn hoặc nói những điều tiêu cực về các nhà tuyển dụng với phỏng vấn viên có thể khiến chúng ta bị hiểu lầm, và cái giá phải trả là lỡ mất công việc yêu thích.

Nên tập trung vào những mặt tích cực nhất về kỹ năng, kinh nghiệm của mình và làm nổi bật nó trong mắt nhà tuyển dụng. Đảm bảo là chúng ta đã nhấn mạnh nó trong suốt quá trình theo dõi thông tin. Hãy nhớ kỹ rằng phải chia sẻ đầy đủ thông tin nhưng cần súc tích, ngắn gọn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/noi-chi-hr-da-nhan-nguoi-quen-con-vo-dang-tin-tuyen-dung-nang-cong-so-moi-hay-minh-da-mac-sai-lam-nghiem-trong-20200829011523842.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY