Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nới lỏng giãn cách, người dân Hà Nội cần làm gì để bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19?

Chuyên gia Trần Đắc Phu góp ý: Người dân cũng không nên chủ quan. Càng mở cửa thì càng phải tránh lơ là.

Hà nội nới lỏng giãn cách xã hội sau 2 tháng nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. pgs.ts trần đắc phu nhận định: xác định vùng có khả năng cao, nguy cơ đến đâu, phong toả đến đó, làm chặt nhất, nhỏ nhất để dập dịch.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đánh giá hai tháng chống dịch của Hà Nội là "thành công" khi không để dịch bệnh lây lan, bùng phát rộng.

"Cùng thời điểm nhưng nhiều địa phương số ca không ngừng tăng lên. Thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội đã rút gọn được rất nhiều F0, số ca nhiễm đã giảm, ổ dịch rút gọn, vùng xanh đã tăng lên", ông Phu đánh giá sau 2 tháng Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh viện nới lỏng giãn cách sau 2 tháng giãn nhưng công tác phòng chống dịch vẫn phải quản lý chặt chẽ vì nguy cơ vẫn còn cao, dịch có thể từ bên ngoài vào thành phố và vẫn còn các ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng. Người dân không được chủ quan luôn thực hiện theo quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế

Ông Trần Đắc Phu cũng lý giải về vấn đề Hà Nội có thể bùng phát dịch trở lại nếu công tác kiểm doát dịch không tốt.

"Điều quan trọng nhất là phải phát hiện sớm, càng phát hiện sớm để truy vết các F0. Tiếp tục xét nghiệm các đối tượng nguy cơ đặc biệt là các đối tượng có biểu hiện ho, sốt. Toàn bộ những người có biểu hiện của COVID-19 phải được xét nghiệm trong ngày". Ông Phu giải thích.

Bên cạnh đó PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh về cách xác định vùng nguy cơ và đối tượng nguy cơ, đặc biệt là bệnh viện và khu công nghiệp để có thể xác định F0 một cách sớm nhất để khoanh vùng, dập dịch.

Nhận định về biện pháp phòng chống dịch ông Phu cho rằng: Việc khoanh vùng thì nên phong tỏa các ổ dịch và cần phải có đánh giá dịch tễ và xét nghiệm các đối tượng nguy cơ. Dịch đến đâu, phong tỏa đến đó tránh hiện tượng phong tỏa rộng để làm ảnh hưởng đến kinh tế, an sinh xã hội. Đặc biệt, phong tỏa các vùng như đợt vừa rồi ở đường Nguyễn Trãi là rất tốt, quy mô nhỏ hẹp,

"Người dân cũng không nên chủ quan. Càng mở cửa thì càng phải tránh lơ là. Quan trọng là Hà Nội cần đẩy mạnh việc tiêm vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng", ông Phu góp ý.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/noi-long-gian-cach-nguoi-dan-ha-noi-can-lam-gi-de-bao-ve-thanh-qua-chong-dich-covid-19-20210719172831992.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY