Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nổi mụn ở mí mắt trên là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Nổi mụn ở mí mắt trên là tình trạng không phải ai cũng mắc phải nhưng khi mắc chúng ta sẽ cảm thấy rất phiền toái và khó chịu. Vậy nổi mụn ở mí mắt là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

1. Tình trạng nổi mụn ở mí mắt trên là gì?

Nổi mụn ở mí mắt trên là tình trạng xuất hiện vết sưng ở mí mắt dưới dạng cục u đỏ, đau ở rìa mí mắt điển hình là ở nơi lông mi tiếp xúc với mí mắt.

Những tuyến dầu trên mí mắt chịu trách nhiệm duy trì độ ẩm bên trong mắt, đồng thời cũng tiết ra nước mắt để loại bỏ các vật lạ. Tuy nhiên, các tuyến dầu này đôi khi cũng bị tắc nghẽn khiến vi khuẩn và chất bẩn tích tụ gây nhiễm trùng. Kết quả dẫn đến mụn nổi ở mí mắt trên.

Nổi mụn ở mí mắt trên thường vô hại và không phải lúc nào cũng cần điều trị y tế. Mụn này sau vài ngày sẽ tự vỡ ra và lành lại. Tuy nhiên, nếu vết sưng mí mắt ngày càng đau và bắt đầu cản trở tầm nhìn của bạn, bạn cần đi khám bác sĩ ngay để sớm phát hiện các bệnh lý nghiêm trọng hơn và có biện pháp điều trị kịp thời.

2. Các dạng nổi mụn ở mí mắt trên

2.1. Lẹo mắt

    Lẹo mắt xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào các tuyến dầu ở mí mắt. Lẹo mắt là một vết sưng tròn, màu đỏ, xuất hiện gần với lông mi của bạn. Nó có thể làm cho mí mắt của bạn cảm thấy đau. Lẹo mắt cũng có thể khiến bạn nhạy cảm với ánh sáng và khiến bạn chảy nước mắt hoặc cảm thấy cộm. Thường mất vài ngày để mụn lẹo hình thành và bạn có thể bị nhiều mụn cùng một lúc.

    Lẹo mắt là một dạng nổi mụn ở mí mắt trên, xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào các tuyến dầu ở mí mắt. (Ảnh: Internet)

    2.2. Chắp mắt

    Chắp mắt xảy ra khi các tuyến sản xuất dầu hoặc tuyến nước mắt ở mí mắt bị tắc nghẽn. chắp mắt thường mọc xa hơn trên mi mắt của bạn hơn là lẹo mắt. dạng nổi mụn ở mí mắt trên này không gây đau đớn trong hầu hết các trường hợp. tuy nhiên chắp có thể cản trở tầm nhìn của bạn tùy thuộc vào nơi phát triển và độ lớn của chắp.

    Chắp mắt thường mọc xa hơn trên mi mắt của bạn hơn là lẹo mắt. (Ảnh: Internet)

    3. Triệu chứng nổi mụn ở mí mắt trên

    Hầu hết các mụn nổi ở mí mắt trên đều xuất hiện dưới dạng cục đỏ dọc theo rìa mí mắt, đôi khi chạm vào các mụn này thấy mềm. Các triệu chứng khác có thể bao gồm mắt đỏ, chảy nước mắt, cảm giác cộm ở mắt và nhạy cảm với ánh sáng.

    Mặc dù nổi mụn ở mí mắt trên thường nhẹ và vô hại nhưng đôi khi đây cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh lý về mắt nghiêm trọng hơn. vì vậy, bạn nên đi khám bác sĩ ngay nếu thấy các biểu hiện sau:

    - Gặp khó khăn khi nhìn

    - Chảy nước mắt nhiều

    - Có nhiều dịch tiết ra từ mắt

    - Phần lòng trắng mắt thay đổi màu sắc

    - Đau mắt ngay cả khi trong điều kiện ánh sáng yếu

    - Có máu chảy ra từ nốt mụn, mụn phát triển to hơn hoặc rất đau

    - Mí mắt đóng vảy hoặc sưng đỏ

    - Mí mắt có mụn nước

    Nếu lẹo và chắp mắt không biến mất sau vài ngày, bạn nên đi khám để đảm bảo đó không phải là dấu hiệu của tình trạng y tế nghiêm trọng hơn hoặc để có biện pháp điều trị phù hợp.

    Đọc thêm:

    - Mắt bị nổi gân máu đỏ là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

    - Lông mi mọc đâm vào mắt, tuyệt đối không chủ quan

    4. Cách điều trị nổi mụn ở mí mắt trên

    Nổi mụn ở mí mắt trên thường tự biến mất sau vài ngày hoặc vài tuần, tuy nhiên bạn có thể đẩy nhanh quá trình biến mất của mụn hoặc phòng tránh các tình trạng bệnh nguy hiểm hơn thông qua các cách sau đây:

    - Không sờ lên vết mụn hoặc cố gắng nặn mụn

    - Đắp khăn ấm lên mắt nhiều lần trong ngày

    - Luôn giữ mắt và vùng da quanh mắt sạch sẽ

    - Không trang điểm mắt hoặc đeo kính áp tròng cho đến khi mí mắt đã lành

    - Làm sạch và khử trùng kính đeo hoặc kính áp tròng trước khi sử dụng để tránh gây nhiễm trùng vết mụn

    5. Khi nào nên đi khám bác sĩ?

    Lẹo mắt thường tự lành sau khi mụn mưng mủ và vỡ ra. Nếu lẹo không tự biến mất sau một đến hai tuần, bạn nên đi khám bác sĩ.

    Chắp mắt thường biến mất trong vòng một tuần đến một tháng. Nếu chắp tiếp tục phát triển lớn hơn hoặc không cải thiện chút nào bằng cách chườm ấm sau một vài tuần, bạn cũng nên gặp bác sĩ ngay.

    6. Làm thế nào để phòng tránh nổi mụn mí mắt trên?

    Hãy luôn giữ gìn vệ sinh mắt để giảm nguy cơ bị lẹo mắt. Không chạm tay vào mắt trừ khi đã rửa tay sạch bằng xà phòng.

    Bạn có thể ngăn ngừa chắp mắt bằng cách rửa mí mắt mỗi ngày một lần nếu bạn bị viêm bờ mi. Bạn cũng nên chườm ấm lên mí mắt ngay khi cảm thấy bị kích ứng.

    Tóm lại, nổi mụn ở mí mắt trên thường không gây nguy hiểm và có thể tự biến mất sau vài ngày hoặc vài tuần. tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn như tầm nhìn bị cản trở, vết mụn ngày càng đỏ và sưng to hơn,... bạn nên đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh lý về mắt khác và có biện pháp điều trị thích hợp.

    Nguồn tham khảo:

    - Eyelid Bump - WebMD

    - Eyelid Bump - Healthline

    Bệnh mắt lồi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh

      https://afamily.vn/noi-mun-o-mi-mat-tren-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong-20211220164620841.chn
      Mạng Y Tế
      Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/noi-mun-o-mi-mat-tren-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong-20211220164620841.chn)

      Chủ đề liên quan:

      Nổi mụn ở mí mắt trên

      Tin cùng nội dung

        Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
      Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY