Mắt hôm nay

Nổi nhiều hạt đỏ ở mi dưới là dấu hiệu bệnh mắt hột?

Lúc đầu ở mi dưới bên trái của bé có vài hột nổi lên màu đỏ. Sau đó cả 2 mắt đều nổi rất nhiều hột màu đỏ kèm theo hột gạo màu trắng.

Thưa bác sĩ,Con tôi 3 tuổi bị đau mắt. Ban đầu dưới mi dưới bên trái có vài hột nổi lên màu đỏ. Sau đó cả 2 mắt đều nổi rất nhiều hột màu đỏ kèm theo hột gạo màu trắng. Tôi đưa cháu đi khám ở TT […], BS cho Thu*c nhỏ nhưng làm cháu rát bệnh càng nặng thêm. Tôi đưa cháu đến BS tư khám và kết luận cháu bị đau mắt hột.

Lần đầu BS cho Thu*c nhỏ Flumetholon 0,1% 5ml và kèm theo Thu*c uống. 10 ngày sau trở lại tái khám, BS tiếp tục cho cháu nhỏ Thu*c Flumetholon 0,02% 5ml nhưng vẫn chưa khỏi mà các hột màu đỏ nổi lên nhiều hơn, tôi rất lo lắng. Xin BS cho biết cháu có phải bị bệnh mắt hột không? Điều trị thế nào?

Hiện nay cả hai vợ chồng tôi đều có hiện tượng ngứa mắt và đổ nghèn, BS cho Thu*c uống và nhỏ Thu*c Flumetholon 0,1% 5ml đã hết, nhưng khi ngưng Thu*c lại bị ngứa trở lại.

(My Phuong – Cần Thơ)

Ảnh minh họa

Bạn Phuong thân mến,

Bệnh đau mắt hột được chẩn đoán dựa vào hai yếu tố quantrọng là nguồn lây và đặc trưng của hột ở mi mắt.

Nguồn lây của chủ yếu là nguồn nước bị nhiễmbẩn có chứa vi trùng Chlamydia Trachomatis trong các ao, hồ ứ đọng. Do đóbệnh thường xảy ra ở các nông thôn miền bắc vì dân chúng có thói quen dùngchung nguồn nước này. Bệnh không thể xuất hiện ở những người sống vùng thànhthị do dùng nước máy không nhiễm bẩn hoặc cũng khó xảy ra ở người nam bộ do dùngnước sông chảy liên tục không ứ đọng.

Hột trong cũng rất đặc trưng là chủ yếu ở mitrên chứ không phải mi dưới, hột nhỏ hơi dai và khi bể ra có một ít chất nhầy. Bệnh đau mắt hột có phát đồ điều trị riêng biệt của nó vàkhông bao giờ dùng đến Flumetholon vì sẽ làm bệnh nặng hơn.

Với những gì bạn kể, tôi nghĩ gia đình bạn bị viêm kết mạc dịứng. Viêm kết mạc dị ứng rất dễ điều trị vì hiện tại có rất nhiều loạiThu*c uống và Thu*c nhỏ mắt đáp ứng tốt với bệnh này. Tuy nhiên vấn đề hếtsức khó khăn là phải tìm ra được nguyên nhân gây dị ứng vì nếu không cắt đượcnguyên nhân này bệnh sẽ tái phát trong thời gian ngắn sau khi ngưng Thu*c.

Dị ứng mắt có thể do bụi, mùi hương, phấn hoa, thựcphẩm, thời tiết... gây ra. Flumetholon cũng là Thu*c rất tốt để điều trị viêmkết mạc dị ứng, nhưng bạn cần tìm nguyên thì mới chữa dứt được bệnh.

Chúc gia đình bạn sức khỏe, may mắn!

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/noi-nhieu-hat-do-o-mi-duoi-la-dau-hieu-benh-mat-hot-n68508.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY