Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ người Mỹ chia sẻ về trải nghiệm đến gặp bác sĩ trong màn nước mắt khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang đã phá hủy sức khỏe của người phụ nữ này trong nhiều năm mà cô không hề hay biết.

Keke palmer là nữ diễn viên kiêm ca sĩ người mỹ từng làm nên lịch sử vào đầu năm nay khi cô trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên tổ chức lễ trao giải video âm nhạc của mtv 2020. mới đây, cô đã chia sẻ về trải nghiệm mắc hội chứng buồng trứng đa nang (pcos) trên instagram. theo cơ quan chăm sóc sức khỏe phụ nữ hoa kỳ, đây là một vấn đề sức khỏe phổ biến do mất cân bằng nội tiết tố gây ra.

Nữ ca sĩ 27 tuổi cho biết: “một số người coi đây là vấn đề cá nhân nhưng đối với tôi, tôi sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của bản thân. pcos đã phá hủy sức khỏe một cách toàn diện, từ trong ra ngoài mà tôi không hề hay biết”.

Palmer đăng một loạt ảnh không trang điểm cho thấy cô bị mụn trứng cá nghiêm trọng, một triệu chứng đặc trưng của pcos. cô chia sẻ: “mọi thứ trở nên tồi tệ đến mức những người đồng nghiệp của tôi còn cảm thấy lo lắng. tôi đã thử mọi cách để cải thiện làn da, từ dùng Thu*c cho tới uống nước và điều chỉnh ăn uống nhưng tất cả không đem lại hiệu quả”.

Nữ ca sĩ cũng đã xét nghiệm máu và kết quả cho thấy hoàn toàn bình thường. mãi đến khi tìm hiểu kỹ hơn, cô mới biết gia đình có tiền sử mắc bệnh tiểu đường và béo phì. palmer cho biết: “các bác sĩ không nghĩ pcos là nguyên nhân cho tới khi tôi đề cập vấn đề này. họ thậm chí có lẽ sẽ loại bỏ khả năng đó nếu tôi trông khỏe mạnh. trên thực tế, tôi từng đến gặp một bác sĩ trong nước mắt và tất cả những gì ông ấy đề nghị là tiêm vaccine sởi”.

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ người Mỹ chia sẻ về trải nghiệm của cô khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, một vấn đề sức khỏe phổ biến bắt nguồn từ cân bằng nội tiết tố - Ảnh 1.

Các bức ảnh của nữ ca sĩ cho thấy những người mắc pcos bị mụn trứng cá nghiêm trọng đến mức nào. cô cũng nhấn mạnh, đây là triệu chứng ít gây hại nhất của tình trạng này.

Dù vấn đề về làn da đã khiến cô buồn rất nhiều, người phụ nữ này cũng không hề từ bỏ tìm cách chữa trị. nữ ca sĩ giải thích: “tôi biết cơ thể đang lên tiếng kêu cứu. tuy không phải bác sĩ hay học về ngành y, tôi đã tìm hiểu và nói ra những gì mình biết cho các chuyên gia, điều này giúp họ phần nào đưa đến một chẩn đoán chính xác. không ai có thể hiểu mình bằng chính bản thân mình”.

Palmer cũng chia sẻ một số câu chuyện của gia đình cô cho thấy họ đã phải vật lộn với bệnh tật trong nhiều năm mà không hề hay biết và thậm chí còn bị các chuyên gia y tế chẩn đoán sai. theo cô: “điều này đã tạo ra động lực không nhỏ giúp tôi nói ra câu chuyện của mình với mọi người. tôi muốn chia sẻ những gì bản thân học được từ gia đình và trải nghiệm cuộc sống”.

Triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ người Mỹ chia sẻ về trải nghiệm của cô khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, một vấn đề sức khỏe phổ biến bắt nguồn từ cân bằng nội tiết tố - Ảnh 2.

Theo thống kê của viện cadogan, anh, khoảng 70% người mắc pcos bị mụn trứng cá.

Karen carlson, chuyên gia y khoa kiêm phó giáo sư sản phụ khoa tại trung tâm y tế trực thuộc đại học nebraska giải thích, pcos là một hội chứng có thể gây ra nhiều triệu chứng và bệnh này bắt nguồn từ những khối u nang nhỏ hình thành trên buồng trứng.

Ngoài bùng phát mụn trứng cá nghiêm trọng như trường hợp của palmer, các triệu chứng khác của pcos còn bao gồm kinh nguyệt không đều hoặc không thường xuyên, kinh nguyệt ra nhiều bất thường, mọc lông bất thường trên mặt và cơ thể, tăng cân.

PCOS được chẩn đoán như thế nào?

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ người Mỹ chia sẻ về trải nghiệm của cô khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, một vấn đề sức khỏe phổ biến bắt nguồn từ cân bằng nội tiết tố - Ảnh 3.

Các bác sĩ thường kiểm tra hormone trong cơ thể thông qua xét nghiệm máu, siêu âm vùng chậu trước khi đưa ra chẩn đoán pcos.

Theo cơ quan chăm sóc sức khỏe phụ nữ hoa kỳ, khoảng 10% phụ nữ được chẩn đoán mắc pcos trong độ tuổi từ 15-44. dù bác sĩ cần tiến hành nhiều xét nghiệm để đưa ra kết luận chính xác, họ có thể khám vùng chậu, thực hiện siêu âm vùng chậu hoặc xét nghiệm máu nếu cảm thấy nghi ngờ. sau khi các bệnh lý khác được loại trừ, chẩn đoán sẽ được đưa ra khi bạn có ít nhất hai trong số những dấu hiệu sau: kinh nguyệt không đều, nồng độ hormone androgen cao, bị rậm lông, mụn trứng cá, tóc mỏng và nhiều u nang ở một hoặc cả hai buồng trứng.

PCOS ảnh hưởng đến khả năng mang thai, làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung, dẫn đến kháng insulin, tiểu đường và bệnh tim mạch. Vì vậy, nhận biết các triệu chứng là điều rất quan trọng để chẩn đoán và điều trị sớm.

Nữ ca sĩ đã dành ra vài dòng cuối bài đăng trên instagram để khích lệ mọi người: “những người cũng đang phải chiến đấu với tình trạng này hãy tin rằng bạn không đơn độc. mụn trứng cá không thể đánh bại tôi và tôi cũng sẽ không bao giờ chấp nhận chịu thua chúng. bạn cũng nên như tôi, đừng ngại thể hiện bản thân mình với thế giới”.

(Nguồn: Health)

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ người Mỹ chia sẻ về trải nghiệm của cô khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, một vấn đề sức khỏe phổ biến bắt nguồn từ cân bằng nội tiết tố - Ảnh 5.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nu-dien-vien-kiem-ca-si-nguoi-my-chia-se-ve-trai-nghiem-den-gap-bac-si-trong-man-nuoc-mat-khi-mac-hoi-chung-buong-trung-da-nang-20201217143346843.chn)

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY