Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nữ sinh học giỏi vào viện cấp cứu chỉ còn da bọc xương: Lý do bất ngờ được tiết lộ

(Tổ Quốc) - Nữ học sinh 12 tuổi nhập viện cấp cứu do tắc ruột, mất kinh hoàn toàn.

Câu chuyện về bệnh nhân này vừa được bác sĩ Phan Chí Thành – Bệnh viện Phụ sản Trung ương - kể lại. Bác sĩ Thành đã được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức mời sang hội chẩn ca bệnh này.

Bệnh nhân đang theo học tạo một trường nổi tiếng đứng TOP hàng đầu tại Hà Nội và là lớp trưởng. Nữ học sinh này học rất giỏi, được thầy cô giáo vô cùng tin tưởng, tự hào.

Tuy nhiên khi bước vào giai đoạn dậy thì, nữ sinh có sự phát triển nhảy vọt về ngoại hình so với các bạn đồng trang lứa. chính điều này khiến cho nữ sinh cảm thấy lo lắng, sợ hãi vì cơ thể mình khác hoàn toàn so với các bạn cùng lớp.

Bác sĩ thành cho biết ngoài hình thay đổi đột ngột là một trong những lý do khiến nữ sinh lo lắng. khi nói chuyện nhiều hơn với bệnh nhân, bác sĩ phát hiện gia đình của nữ sinh có những biến cố không mong muốn, quan hệ bố mẹ có xảy ra xung đột, sau đó bố mẹ ly thân, bệnh nhân ở với mẹ. do bận công việc, mẹ cũng không theo sát và động viên tâm lý cho con được.

Nhiều trẻ gặp phải hội chứng ám ảnh về ngoại hình, ảnh minh hoạ.

"khi thấy hình thể thay đổi nhiều, nữ sinh không ăn uống gì nên bị sụt cân từ 48 xuống còn 33kg và bị táo bón trầm trọng (tuần đi ngoài 1 lần). con bị rối loạn dinh dưỡng nghiêm trọng và bị táo bón mãn tính gây tắc ruột và phải đưa vào viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân được chẩn đoán táo bón, tắc ruột gây giãn mất chức năng 1 đoạn đại tràng. Các bác sĩ bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột mất chức năng đó rồi nối lại. Bên cạnh đó các bác sĩ cần phải tiến hành điều trị toàn diện dinh dưỡng tâm lý và thể chất cho con.

Trong quá trình hội chẩn ekip đa chuyên ngành thì con còn có thêm 1 vấn đề nữa là từ khi bị sụt cân, con đã mất kinh hoàn toàn nên gây ngừng trệ quá trình phát triển dậy thì", bác sĩ nói.

    Có nên tích trữ tinh trùng để tăng cơ hội mang thai? BS Phan Chí Thành nói "đừng dại"

Bác sĩ thành cho biết thực tế những trường hợp như nữ sinh trên không phải là hiếm, mỗi năm bác sĩ gặp khoảng 3-4 trường hợp nhập viện trong tình trạng tương tự.

Rối loạn ăn uống ở lứa tuổi vị thành niên có hai vấn đề, một là ăn quá nhiều dẫn tới bị tăng cân, béo phì, hai là nhịn ăn khiến cơ thể suy kiệt, thậm chí đã có trường hợp phải nhập viện trong tình trạng hồi sức, thiếu máu, suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Đáng nói hơn, rối loạn ăn uống không chỉ dừng lại ở vấn đề dinh dưỡng mà còn để lại những hậu quả lâu dài và nghiêm trọng về mặt thể chất và tinh thần với trẻ sau này.

Các nghiên cứu đều cho thấy rối loạn ăn uống làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, nguy cơ phải điều trị hồi sức tích cực, tăng nguy cơ T* vong do suy kiệt và đặc biệt suy nghĩ T* t* khá thường trực trong đầu các con. Do đó đây là vấn đề rất nghiêm trọng, đáng cảnh báo, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Theo chuyên gia, lứa tuổi vị thành niên thường rất nhạy cảm, rất cần có người thân đồng hành chia sẻ. Cha mẹ nên dành thời gian cho con nhiều hơn để lắng nghe thấu hiểu. Bên cạnh đó, cha mẹ cần phát hiện sớm những bất thường để đưa con đến điều trị sớm khi có những vấn đề về rối loạn tâm thần.

20 tuổi phát hiện ung thư gan: Chuyên gia khuyên điều gì để tránh căn bệnh "cận tử"?

Ngọc Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nu-sinh-hoc-gioi-vao-vien-cap-cuu-chi-con-da-boc-xuong-ly-do-bat-ngo-duoc-tiet-lo-8202274104057586.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cử tri các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Hưng Yên, Nam Định, Tiền Giang đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh lại quy định về thủ tục chuyển viện trong trường hợp bệnh nhân nhập viện cấp cứu, bởi hiện nay nếu không có giấy chuyến viện của nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì bệnh nhân sẽ phải đóng 50% viện phí.
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY