Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy hiểm tính mạng vì chủ quan với chứng đau đầu

(HNMO) - Nữ bệnh nhân đau đầu hơn 2 năm, nhưng không đi khám chuyên khoa. Đến khi liệt nửa người mới nhập viện thì được phát hiện bị túi phình mạch não khổng lồ.

(hnmo) – ngày 12-4, bệnh viện hoàn mỹ sài gòn thông tin về ca cấp cứu kịp thời nữ bệnh nhân bị túi phình mạch não khổng lồ, sau 2 năm đau đầu liên tục, nhưng không đi khám chuyên khoa để phát hiện bệnh sớm.

Nữ bệnh nhân N.T.G, 54 tuổi, ngụ tại thành phố Thủ Đức, nhập viện trong tình trạng đau đầu, mệt mỏi, nói khó, yếu liệt nửa người bên trái. Qua khai thác thông tin, các bác sĩ được biết bệnh nhân bị chứng đau đầu hơn 2 năm nay, nhưng chủ quan tự dùng thuốc điều trị, không khám chuyên khoa.

Các bác sĩ triển khai khám và hội chẩn về ca bệnh. Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Định Chương (Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn) cho biết, nhóm chuyên môn nhận định bệnh nhân bị túi phình mạch não có kích thước lớn, nguy cơ vỡ túi phình cao, nguy hiểm đến tính mạng. 

“phình mạch máu não là hiện tượng thành mạch máu giãn khu trú tạo thành hình túi hoặc hình thoi. do thành mạch máu chịu áp lực, túi phình có thể gia tăng kích thước theo thời gian, gây chèn ép các tổ chức quan trọng xung quanh túi phình. biến chứng nguy hiểm nhất của túi phình mạch máu não là có thể vỡ và gây ra xuất huyết dưới nhện, với tỉ lệ tử vong cao, từ 25-50%, có thể lên đến trên 80% nếu túi phình tái vỡ lần hai”, bác sĩ phạm định chương thông tin. 

Với trường hợp nguy cấp như bệnh nhân G, phương án điều trị được ưu tiên hàng đầu là loại bỏ túi phình, nhưng không thể theo cách thông thường do túi phình quá lớn (nút túi phình mạch não bằng vòng xoắn kim loại) hay phẫu thuật. Các bác sĩ đã bàn thảo, thống nhất và thông tin đến gia đình về phương pháp mới dùng stent thay đổi dòng chảy của máu vào túi phình.

Đây là một phương pháp điều trị mới. Stent sẽ hướng dòng chảy theo chiều mạch máu và không đổ vào túi phình nữa, về lâu dài túi phình sẽ huyết khối, tổ chức hoá và teo nhỏ lại, cổ túi phình sẽ liền với mạch máu (quá trình này gọi là nội mạc hoá), từ đó sẽ loại bỏ hoàn toàn túi phình. 

Được gia đình đồng ý, các bác sĩ đã triển khai can thiệp. Chỉ 1 ngày sau đó, nữ bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, hết đau đầu, có thể ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng, có thể tự mình thực hiện các chăm sóc cá nhân, không phụ thuộc vào người thân như lúc trước và được xuất viện ngay sau đó.

Điều đáng nói về ca bệnh này là bệnh nhân đã để chứng đau đầu "hành hạ” quá lâu mà không đi khám. Nếu để túi phình vỡ, tính mạng sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Theo bác sĩ Chương, tỷ lệ bắt gặp túi phình mạch não vào khoảng 4% trong dân số, với độ tuổi trung bình là 50, tỷ lệ như nhau ở cả nam và nữ. Do đó, việc tầm soát phát hiện sớm là rất quan trọng, để từ đó phát hiện và có chiến lược theo dõi định kỳ cũng như kế hoạch điều trị loại bỏ túi phình khi có chỉ định của bác sĩ.

“Nếu người dân bị đau đầu dai dẳng, yếu liệt nửa người, nói đớ, có tiền sử bệnh thận đa nang, hút thuốc lá nhiều, tiền sử có người thân trong gia đình có túi phình mạch máu não…, cần khẩn trương đi khám chuyên khoa để tầm soát túi phình mạch não sớm, phòng ngừa trường hợp vỡ túi phình gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Chương khuyến cáo. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1061090/nguy-hiem-tinh-mang-vi-chu-quan-voi-chung-dau-dau)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Cử tri các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Hưng Yên, Nam Định, Tiền Giang đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh lại quy định về thủ tục chuyển viện trong trường hợp bệnh nhân nhập viện cấp cứu, bởi hiện nay nếu không có giấy chuyến viện của nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì bệnh nhân sẽ phải đóng 50% viện phí.
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY