Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nước Anh thời Covid-19: Brexit không trì hoãn hoặc rủi ro sụp đổ tài chính

Đứng trước tác động của dịch Covid-19, nước Anh không được trì hoãn kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit để tránh sự sụp đổ từ hiệu ứng tài chính của khu vực đồng euro. Đó là cảnh báo của Trung tâm Chính sách Brexit (CBP) đưa ra ngày 23/3 về khu vực đồng euro.

Theo đó, dịch Covid-19 sẽ biến đổi khuôn khổ đàm phán Brexit và phơi bày những lỗ hổng trong khu vực đồng euro. Sự sụt giảm kinh tế do Covid-19 gây ra sẽ thổi bùng lên những lỗ hổng nằm sâu bên trong khu vực đồng euro được thiết lập cách đây 20 năm. Một khi Vương quốc Anh rời khỏi khuôn khổ EU vào cuối năm 2020, rủi ro tài chính này sẽ thấp hơn đối với chính Vương quốc Anh và thị trường tài chính toàn cầu và nhiều khả năng mối đe dọa có thể được giảm thiểu bằng cách hợp tác với các trung tâm tài chính toàn cầu khác.

Báo cáo được công bố gần đây đã xác định rằng nền tảng của hệ thống điều tiết tài chính eurozone dựa trên nợ quốc gia bị eurozone đối xử là nợ có chủ quyền không rủi ro. Tác động của cuộc khủng hoảng virus đối với các quốc gia, chẳng hạn như Italia, có thể là một sự bùng nổ như thế, đã vạch trần những lỗ hổng trong một liên minh tiền tệ mà không có sức mạnh tài chính và tiền tệ để đối phó với sự sụt giảm lớn của hàng ngàn công ty châu Âu. Các chuyên gia nói rằng Anh có vị thế tốt để tránh sự sụp đổ khỏi cuộc khủng hoảng như vậy bởi vì Anh đã chọn giữ đồng bảng Anh và các nhà quản lý trong nước từ lâu đã có những hành động bảo vệ trung tâm tài chính toàn cầu có trụ sở tại Anh.

Nhưng Vương quốc Anh vẫn phải hết sức cẩn thận để tránh bị cuốn vào cuộc khủng hoảng tài chính eurozone thông qua các khoản nợ đối với ngân hàng và các thỏa thuận khác với EU. Đây phải là một nguyên tắc chỉ đạo trong các cuộc đàm phán Brexit của Anh và có khả năng bảo vệ Anh - và thị trường tài chính toàn cầu.

Có thể nói, Covid-19 đã tạo ra nguyên nhân cho một đợt nới lỏng khác và sẽ khiến nhiều khoản nợ xấu ngày càng sâu ở Nam Âu. Nước Anh phải lựa chọn càng xa khoảng cách với khu vực đồng euro càng tốt, nghĩa là tiến hành Brexit không trì hoãn, hoặc phải đối mặt với hiệu ứng sụp đổ tài chính từ eurozone. Thời gian phục hồi có thể kéo dài, nhưng những quốc gia nổi lên mạnh nhất sẽ là những quốc gia có thể quản lý luật pháp và công việc phù hợp với hoàn cảnh của mình. Đối với tất cả những khó khăn mà Anh hiện đang phải đối mặt, việc giành lại các loại tự do đó chính xác là lý do tại sao Vương quốc Anh bỏ phiếu cho Brexit ngay từ đầu.

Việt Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/nuoc-anh-thoi-covid-19-brexit-khong-tri-hoan-hoac-rui-ro-sup-do-tai-chinh-134524.html)
Từ khóa: BrexitAnhCovid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY