Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

NSAIDs phải đăng cảnh báo nguy cơ rủi ro tim mạch

SKĐS Cơ quan Quản lý Thu*c và Thực phẩm của Hoa Kỳ (FDA) đang yêu cầu tất cả các nhãn Thu*c thuộc nhóm kháng viêm non steroid (NSAIDs ) ngoại trừ aspirin đều phải bổ sung những khuyến cáo mạnh mẽ về sự gia tăng tỉ lệ dân số bị tim mạch hoặc đột quỵ do sử dụng các loại Thu*c kháng viêm, giảm đau
NSAIDs phải đăng cảnh báo nguy cơ rủi ro tim mạch

Cơ quan Quản lý Thu*c và Thực phẩm của Hoa Kỳ (FDA) đang yêu cầu tất cả các nhãn Thu*c thuộc nhóm kháng viêm non steroid (NSAIDs ) ngoại trừ aspirin đều phải bổ sung những khuyến cáo mạnh mẽ về sự gia tăng tỉ lệ dân số bị đau tim hoặc đột quỵ do sử dụng các loại Thu*c kháng viêm, giảm đau này gây nên.

Vào năm 2005 từ lúc những nguy cơ này lần đầu tiên được mô tả trong mục cảnh báo đặc biệt và mục cảnh báo & thận trọng, nay FDA vừa rà soát lại những thông tin an toàn của NSAIDs trên cả hai mảng ETC (Thu*c kê đơn) và OTC (Thu*c mua không cần kê đơn), dựa vào những nghiên cứu điều tra thống kê, các thử nghiệm trên lâm sàng và những báo cáo khoa học đã công bố.

Căn cứ vào sự rà soát của FDA và những khuyến cáo của hội đồng tư vấn của tổ chức này, thì những nhãn Thu*c giảm đau kháng viêm như: ibuprofen, naproxene, diclofenac, celecoxib phải được sửa đổi và mô tả thêm các cảnh báo như sau:

- Nguy cơ gây tắc nghẽn mạch vành hoặc đột quỵ có thể xảy ra trong tuần đầu tiên sử dụng Thu*c và nguy cơ này sẽ gia tăng nếu sử dụng thời gian dài và nguy cơ càng cao khi tăng liều dùng.

- Tất cả các Thu*c thuộc nhóm NSAIDs đều có thể gây nguy cơ cho tim mạch và đột quỵ. Nguy cơ có hơn kém nhau giữa các Thu*c này không thì chưa rõ ràng, nhưng theo số liệu chưa đầy đủ đã chỉ ra rằng không có bất kỳ một NSAIDs nào có nguy cơ thấp hơn hoặc cao hơn loại nào trong nhóm. Bệnh nhân không có bệnh lý về tim mạch hoặc những yếu tố nguy cơ vẫn có thể bị đau tim do nghẽn mạch vành hoặc đột quỵ khi sử dụng NSAIDs.

FDA cho biết cũng ra yêu cầu cập nhật lại tương tự như trên cho cả các nhãn Thu*c NSAIDs loại không kê đơn. Trong khi đó những bệnh nhân đang dùng NSAIDs nên lưu ý đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay lập tức nếu họ có những dấu hiệu của đau tim hay đột quỵ như: đau ngực, hơi thở ngắn, yếu một bên người hoặc nói lắp...

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân được khuyến cáo duy trì cảnh giác với các tác dụng phụ của Thu*c; cung cấp những thông tin phản hồi về những phản ứng có hại của Thu*c này, báo cáo cho chương trình Thông tin An toàn Med Watch và Báo cáo Tác dụng phụ của FDA.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nsaids-phai-dang-canh-bao-nguy-co-rui-ro-tim-mach-15614.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY