Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Tác Dụng Của Sâm Ngọc Linh Đối Với Tim Mạch

Sâm Ngọc Linh tuy tìm ra muộn hơn các loại sâm khác, nhưng đã được các nhà dược lý, các nhà y học tìm hiểu và nghiên cứu về công dụng chữa bệnh. Rất nhiều tác dụng của sâm Ngọc Linh có thể kể đến, trong đó có tác dụng tốt trong việc điều trị các bệnh tim mạch.

Hình ảnh cây sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh Vị Thu*c Quý Của Người Việt

Bệnh lý về tim mạch bao gồm: Hẹp, hở van 2 lá, 3 lá, hở van động mạch chủ, bệnh mạch vành, tăng huyết áp… và cuối cùng đều dẫn đến các tình trạng nguy hiểm hơn như suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Với thành phần dược lý phong phú gồm nhiều Saponin, các Acid amin có lợi, sâm Ngọc Linh là một loại Thu*c quý, giúp phòng ngừa và chống lại hiệu quả các bệnh lý về tim mạch.

- Sâm Ngọc Linh có tác dụng làm giảm Lipid máu (Cholesterol, Triglycerid, LDL - cho), qua đó làm giảm nguy cơ bị xơ mỡ thành mạch, hình thành các mảng xơ vữa gây tắc nghẽn mạch. Vì vậy, dùng sâm Ngọc Linh sẽ giúp phòng chống các bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, hẹp động mạch thận… có liên quan đến xơ vữa động mạch.

- Sâm Ngọc Linh có tác dụng nâng huyết áp đối với người huyết áp thấp và điều hòa huyết áp ở những bệnh nhân tăng huyết áp. Tác dụng điều hòa huyết áp của sâm Ngọc Linh chủ yếu liên quan đến tần số tim và lực bóp của cơ tim.

- Những bệnh nhân suy tim khi dùng sâm Ngọc Linh có kết quả rất tốt, đỡ mệt mỏi, khó thở, cung lượng tim tăng lên, các triệu chứng khác của bệnh như: Khó thở, phù tím… cũng được cải thiện tốt.

Qua nghiên cứu trong Sâm Ngọc Linh có chứa hàm lượng thu suất toàn phần cao gấp 3 lần so với Nhân sâm Triều Tiên, hơn gấp 2 lần so với Nhân sâm Trung Quốc và Nhân sâm Mỹ. Các nhà khoa học đã phân lập được 52 Saponin, trong đó có đến 26 Saponin thường thấy ở các loại Sâm khác như: Ginsenosid Rg1, Gindenoside Rb1, Ginsenosid Rd và 26 Saponin mới phát hiện chỉ có trong sâm Ngọc Linh như: Majonosid R1, Majonosid R2 (chiếm 50% hàm lượng Saponin toàn phần trong sâm Ngọc Linh). Ngoài ra, trong sâm Ngọc Linh còn chứa 17 Acid amin, 20 khoáng chất vi lượng và 0,1% tinh dầu. Chính những dược chất trên đã giúp sâm Ngọc Linh có những công dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh.

Theo y học cổ truyền, bệnh lý về tim mạch chủ yếu có liên quan đến các chứng khí hư, huyết hư, khí trệ, huyết ứ, đàm thấp (suy tim, bệnh lý mạch vành), âm hư, hỏa vượng (tăng huyết áp). Tùy vào trường hợp bệnh nhân cụ thể mà có pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên vẫn tập trung vào bổ khí huyết, hành khí hoạt huyết… Từ xưa tới nay, người ta thường dùng Nhân sâm, Đảng sâm, dùng độc vị hoặc kết hợp với các vị Thu*c khác để điều trị, như một số bài Thu*c cổ phương như: Độc Sâm thang, Tứ quân tử thang, Bát trân thang, Thập toàn đại bổ, Sinh mạch tán… Nhân sâm có tác dụng đại bổ nguyên khí, có tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh lý về tim mạch. Với ưu thế vượt trội của sâm Ngọc Linh so với Nhân sâm, thì việc ứng dụng theo lý luận y học cổ truyền để chữa bệnh lại càng hiệu quả.

Loại Sâm quý này được sinh ra ở núi Ngọc Linh ở độ cao trên 1500m so với mặt nước biển, đã được hấp thu tinh hoa linh khí trời đất, còn giữ được sự hoang sơ, tự nhiên. Đây là loại Thu*c quý hiếm và có giá trị đối với sức khỏe cao, luôn được các nhà khoa học nghiên cứu, ứng dụng để phục vụ tốt nhất cho sức khỏe, cuộc sống con người.

Bác sĩ: Nguyễn Thùy Ngân (Thọ Xuân Đường)

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/tac-dung-cua-sam-ngoc-linh-doi-voi-tim-mach)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Đảng sâm (đẳng sâm) là rễ phơi hay sấy khô của cây đảng sâm (Codolopsis sp), họ hoa chuông (Campanulaceae). Đảng sâm ở Việt Nam [Codolopsis javanica (Blume) Hook f.] có thành phần hóa học và công dụng như các đảng sâm khác.
  • Không phải ai cũng hiểu đúng về nhân sâm và không phải bệnh nào cũng dùng được vị Thu*c này.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY