Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Bác sĩ viện tim mạch quốc gia cảnh báo các dấu hiệu trái tim lên tiếng: Người trẻ ngày càng gặp nhiều, xử lý càng chậm tính mạng càng nguy hiểm

(Tổ Quốc) - Các triệu chứng ban đầu của bệnh tim thường rất nhỏ, không dễ dàng khiến mọi người chú ý. Thậm chí, không ai biết mình có bệnh cho đến khi bác sĩ thông báo. Bởi vậy chúng ta rất cần có kiến thức để nhận biết hiệu sớm của bệnh.

Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh gây hại cho sức khỏe thuộc top đầu. khi sức khỏe tim mạch không tốt, các biến chứng bất ngờ, không được xử lý kịp thời có thể gây Tu vong. tuy nhiên, còn rất nhiều người chủ quan với việc chăm sóc sức khỏe tim mạch.

Sức khỏe của trái tim ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. ngày nay do áp lực cuộc sống ngày càng răng, sự ô nhiễm nghiêm trọng của môi trường sống, bệnh tim mạch ngày càng có xu hướng trẻ hóa, nhiều người mắc các bệnh lý tim mạch từ khi tuổi còn trẻ.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh tim thường rất nhỏ, không dễ dàng khiến mọi người chú ý. thậm chí, không ai biết mình có bệnh cho đến khi bác sĩ thông báo. bác sĩ văn đức hạnh, viện tim mạch quốc gia việt nam, bệnh viện bạch mai đã có bài viết chia sẻ những dấu hiệu của bệnh lý về tim trong xóm khỏe - nơi các bác sĩ chuyên khoa tư vấn các vấn đề sức khỏe thường gặp cho cộng đồng.

Bác sĩ viện tim mạch quốc gia cảnh báo các dấu hiệu trái tim lên tiếng: Người trẻ ngày càng gặp nhiều, xử lý càng chậm tính mạng càng nguy hiểm - Ảnh 1.

đau thắt ngực: đây là dấu hiệu của bệnh bị bệnh lý động mạch vành. người bệnh có biểu hiện đau ở vùng ngực trái, hoặc đau ở vùng giữa tim. cơn đau có thể kéo dài 20-30 phút, sau đó lan lên cằm, vai trái, cánh tay trái. đây là triệu chứng rất nguy hiểm, người bệnh nên đi gặp bác sĩ để thăm khám ngay. cơn đau thắt ngực thường hay xảy ra ở người trung niên nhưng càng ngày càng có nhiều người trẻ bị triệu chứng này, bao gồm cả đàn ông và phụ nữ.

khó thở: đây là một triệu chứng quan trọng của bệnh suy tim. người bệnh thấy khó thở khi làm việc và cảm thấy đỡ hơn khi được nghỉ ngơi. biểu hiện nặng của khó thở là xuất hiện những cơn khó thở kịch phát về đêm hoặc thậm chí khó thở kèm ho ra bọt màu hồng, đây là những triệu chứng cảnh báo bệnh suy tim đã ở giai đoạn nguy hiểm.

Phù: Dấu hiệu hay gặp tiếp theo của suy tim là phù ở 2 cẳng chân. Đặc điểm phù trong suy tim là: phù màu trắng, khi ấn vào sẽ thấy mềm và tạo ra vết lõm. Phù chân thường đi kèm với triệu chứng bụng cổ chướng, đau vùng hạ sườn.

Một số dấu hiệu khác của bệnh suy tim: tiểu ít, đau mạn sườn phải, mệt mỏi…

ngất hoặc thỉu: là hiện tượng mất ý thực tạm thời xảy ra đột ngột. chúng ta thường cho rằng ngất xỉu là do tình trạng căng thẳng, hốt hoảng hoặc lo sợ, chỉ cần nghỉ ngơi, giữ bình tĩnh là hết. tuy nhiên, đôi khi ngất xỉu lại là dấu hiệu của một bệnh tim mạch nguy hiểm.

Một số bệnh lý tim mạch khiến cho bệnh nhân có thể ngất hoặc thỉu như: ngất do nhịp tim chậm, hội chứng nhịp nhanh-nhịp chậm, hạ huyết áp tư thế, hẹp van động mạch chủ, hẹp động mạch phổi… ngất do tim mạch có thể dẫn đến cái một ch*t đột ngột, không báo trước (đột tử).

Đánh trống ngực hoặc người bệnh cảm giác hẫng hụt ở ngực: Đây là biểu hiện của các rối loạn nhịp tim như ngoại tâm thu. Một số người bệnh có các cơn rối loạn nhịp tim kéo dài vài phút, thậm chí tới vài giờ, các cơn này có thể tự xuất hiện và tự mất đi, đây là biểu hiện của các cơn tim nhanh kịch phát. Người bệnh có biểu hiện đánh trống ngực hoặc các cơn tim nhanh nên đến cơ sở y tế gần nhất làm điện tâm đồ để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bác sĩ hạnh cũng chỉ ra các phương pháp để phòng chống các bệnh tim mạch đơn giản nhất là nên ăn nhạt, giảm muối trong chế độ ăn. bổ sung nhiều rau xanh và không ăn phủ tạng động vật. kết hợp tập thể dục 30 phút mỗi ngày. không hút Thu*c lá, Thu*c lào. tránh stress. uống rượu bia vừa phải.

Đặc biệt: "khi bị bệnh lý tim mạch, người bệnh cần uống Thu*c đều, không được bỏ Thu*c vì có thể gây ra các biến chứng tim mạch nặng nề như suy tim, nhồi máu cơ tim, cơn tăng huyết áp…", bác sĩ hạnh nhấn mạnh.

Theo Bs Văn Đức Hạnh, Group Xóm Khỏe

Tự đi đấm bóp khi đau lưng, chàng trai 27 tuổi suýt liệt tứ chi: bác sĩ trần quốc khánh cảnh báo 5 lưu ý khi chữa căn bệnh ai cũng từng gặp này

Thiên An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/bac-si-vien-tim-mach-quoc-gia-canh-bao-cac-dau-hieu-trai-tim-len-tieng-nguoi-tre-ngay-cang-gap-nhieu-xu-ly-cang-cham-tinh-mang-cang-nguy-hiem-42020295123821493.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY