Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Xử trí thành công ca bệnh thủng tạng rỗng có bệnh lý tim mạch phức tạp

(MangYTe) - Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã giúp bệnh nhân ở Thanh Oai thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã phối hợp cấp cứu xử trí thành công cho bệnh nhân Nguyễn Bá D. (61 tuổi, Thanh Oai) bị thủng tạng rỗng có tiền sử bệnh lý tim mạch phức tạp.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân D. sau ca phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn thành công.

Trước đó, bệnh nhân vào viện vì đau bụng dữ dội vùng thượng vị sau lan ra khắp bụng, bụng chướng, sốt cao, khó thở. Khám khi vào viện bệnh nhân tỉnh táo, phản ứng thành bụng và cảm ứng phúc mạc dương tính, dấu hiệu nhiễm trùng rõ, sốt 38 độ, nhịp tim chậm.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, qua kiểm tra và thăm khám, các bác sĩ đã nhanh chóng chẩn đoán bệnh nhân bị thủng tạng rỗng - một bệnh lý cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm, cần được phẫu thuật cấp cứu sớm, kèm theo suy tim.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu, tuy nhiên tình trạng bệnh lý tim mạch nặng, phức tạp tiên lượng nguy cơ có thể ngừng tim ngay khi gây mê hồi sức trong và sau mổ.

Bệnh viện đã hội chẩn chuyên khoa (Cấp cứu, Gây mê hồi sức, Tim mạch, Ngoại tiêu hóa), quyết định đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Sau đó kíp can thiệp tim mạch do các bác sĩ khoa Tim mạch - Lão học đã đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bệnh nhân, đảm bảo huyết động phục vụ cho ca mổ cấp cứu được diễn ra an toàn.

Khi tình trạng tim mạch tạm ổn định, bệnh nhân lập tức được gây mê phẫu thuật ổ bụng. Các bác sĩ nhận thấy tổn thương trong mổ: Lỗ thủng mặt trước hành tá tràng, kích thước 0,5x1cm trên nền ổ loét xơ trai, ổ bụng có nhiều dịch tiêu hóa và giá mạc. Các bác sĩ đã tiến hành khâu lỗ thủng, rửa sạch bụng, dẫn lưu rộng rãi. Sau mổ, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt và rất may sau 1 tuần sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt và tiếp tục điều trị tim mạch.

Tại khoa Tim mạch - Lão học, các bác sĩ tiếp tục khai thác tiền sử bệnh được biết bệnh nhân D đã đi thăm khám nhiều nơi và phát hiện bị rối loạn nhịp tim nhiều năm nay với những triệu chứng như: Khó thở, hay bị hụt hơi, choáng váng. Kết quả kiểm tra thăm khám cho thấy, bệnh nhân bị rối loạn dẫn truyền, block nhĩ thất độ III, nhịp tim của bệnh nhân 35 - 40 lần/phút(chỉ số ở người bình thường khoảng 60 - 80 lần/phút).

Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định cần đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn để đảm bảo bệnh nhân không bị nhịp chậm, tiến tới ổn định nhịp tim và làm giảm tiến triển suy tim, giảm nguy cơ đột tử.

Ekip can thiệp do bác sĩ Đỗ Hữu Nghị - Phụ trách khoa Tim mạch cùng các y bác sĩ khoa Tim mạch đã cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn 2 buồng với sự hỗ trợ của máy C-ARM. Các bác sĩ đã tiến hành tạo đường vào tĩnh mạch, luồn và cố định điện cực vào thành cơ tim, sau đó nối vào máy tạo nhịp được cấy dưới da.

Ngay sau đặt máy các thông số kỹ thuật của máy ổn định, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, các chỉ số đều ở mức bình thường ghi nhận nhịp máy tạo nhịp là lớn hơn 60 lần/phút. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Sau khi xuất viện, bệnh nhân sẽ được hẹn kiểm tra máy tạo nhịp sau 1 tháng, sau 3 tháng, sau đó là 6 tháng/lần, mục đích là đánh giá tình trạng hoạt động của máy và tình trạng nhịp tim của bệnh nhân để điều chỉnh cho phù hợp.

Tuy nhiên, bác sĩ Nghị cũng cho rằng, nếu không đặt máy tạo nhịp tim, bệnh nhân sẽ tiếp tục mệt mỏi, choáng ngất bất ngờ, giảm khả năng lao động cũng như sinh hoạt hàng ngày, có thể gây ngưng tim, thậm chí là đột tử.
Liên quan đến ca bệnh này, bác sĩ Bùi Đức Duy - Phụ trách Khoa Ngoại tiêu hóa cho biết thêm, đây là ca bệnh ngoại khoa thường gặp trong cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân này có kèm theo bệnh lý nền là tim mạch phức tạp nên đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa khác nhau, đặc biệt là khoa Gây mê hồi sức và khoa Tim mạch. Cũng chính nhờ sự phối hợp nhịp nhàng và khẩn trương của đội ngũ bác sĩ các khoa đã giúp bệnh nhân thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".
Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân không nên chủ quan với sức khỏe của bản thân. Nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời các bệnh, đặc biệt là với những người có bệnh lý nền để được tư vấn điều trị thích hợp, kịp thời, tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/xu-tri-thanh-cong-ca-benh-thung-tang-rong-co-benh-ly-tim-mach-phuc-tap-385142.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY