Kinh tế xã hội hôm nay

Vụ bác sĩ nội soi bàng quang nhầm bệnh nhân: Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng nói gì?

(MangYTe) – Theo Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, khi gọi tên vào phòng chụp X-quang, hai bệnh nhân vào sai thứ tự nhưng kỹ thuật viên không kiểm tra lại thông tin trước khi chụp, nên đã xảy ra sự cố nhầm lẫn kết quả X-quang, dẫn đến bác sĩ thủ thuật nội soi bàng quang nhầm bệnh nhân.

Ngày 23/2, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã có thông tin chính thức về trường hợp bác sĩ làm thủ thuật rút sonde JJ nhầm bệnh nhân gây xôn xao dự luận những ngày qua.

Theo đó, sáng ngày 20/2, có 2 trường hợp đến khám bệnh là ông nguyễn trọng nghĩa (52 tuổi) có tiền sử phẫu thuật lấy sỏi niệu quản đơn thuần, đặt sonde jj bên (p) vào ngày 2/10/2023 tại bệnh viện đa khoa lâm đồng và được hẹn sau tết âm lịch vào để rút sonde jj bên (t) sau mổ lấy sỏi tại tp hồ chí minh.

Và ông Nguyễn Hồng Hải (61 tuổi) có tiền sử phẫu thuật lấy sỏi san hô thận (T) cách đây khoảng 17 năm tại TP Hồ Chí Minh, đến khám tại phòng khám Ngoại tổng hợp do đau hông (T) nhiều, tiểu buốt, tiểu rắt. Cả 2 người bệnh nói trên đều được bác sỹ khám bệnh chỉ định chụp X-quang hệ niệu không chuẩn bị.

Bệnh viện đa khoa tỉnh lâm đồng - nơi xảy ra trường hợp thủ thuật nội soi bàng quang nhầm bệnh nhân.

Đến 9h48 cùng ngày, kỹ thuật viên Nguyễn Đức Trường - nhân viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh gọi tên mời bệnh nhân Nguyễn Trọng Nghĩa vào phòng chụp X-quang. Tuy nhiên bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải bước vào phòng và ngược lại. Do không kiểm tra lại thông tin của người bệnh trước khi chụp nên để xảy ra sự cố nhầm lẫn về kết quả X-quang của 2 bệnh nhân này.

Khi có kết quả phim X-quang, bác sỹ Dương Xuân Kỳ - bác sĩ điều trị Khoa Ngoại tổng hợp đã khám và hỏi tiền sử bệnh của bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải. Bệnh nhân khai cách đây khoảng 17 năm có mổ hệ tiết niệu tại TP Hồ Chí Minh và từ đó đến nay không đi tái khám. Hiện tại đau nhiều bên (T).

Bác sỹ kỳ tư vấn bệnh nhân còn sonde jj trong niệu quản (t) nên cần nội soi bàng quang chẩn đoán và rút sonde jj qua đường nội soi bàng quang (đây là thủ thuật loại 2 theo thông tư 50/2014/tt-byt). thủ thuật được thực hiện tại phòng thủ thuật của khoa thăm dò chức năng: quy trình thực hiện kỹ thuật này là đưa ống soi qua niệu đạo của bệnh nhân vào bàng quang, dùng kềm gắp sonde jj đưa ra ngoài; thủ thuật này không phải mổ, đơn giản, ít xâm lấn và an toàn. bệnh nhân đồng ý và ký cam kết thực hiện thủ thuật.

Khi tiến hành nội soi bàng quang, bác sỹ Dương Xuân Kỳ tìm không thấy sonde JJ, nghi ngờ có sự cố nhầm lẫn đã báo cáo với lãnh đạo khoa và trực tiếp dẫn bệnh nhân đến khoa Chẩn đoán hình ảnh chụp lại phim X-quang thì phát hiện không có hình ảnh sonde JJ trong niệu quản.

Theo bác sĩ Lê Văn Tiến – Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, ngay sau khi phát hiện sự cố nhầm lẫn giữa 2 bệnh nhân, nhân viên y tế khoa Chẩn đoán hình ảnh đã trao đổi cụ thể, xin lỗi bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải và đã nhận được sự đồng cảm từ phía người bệnh và thân nhân.

Đồng thời, các bác sỹ của khoa Ngoại tổng hợp cũng đã kiểm tra lại sức khỏe người bệnh, sau khi ổn định đã hướng dẫn cách tự theo dõi và cho xuất viện. Người bệnh ra về và không có thắc mắc gì với bệnh viện.

Đối với bệnh nhân Nguyễn Trọng Nghĩa - người thực sự có sonde JJ trong niệu quản, bác sỹ Dương Xuân Kỳ đã khám, tiến hành tư vấn và rút sonde JJ bên (T) cho bệnh nhân. Sau rút sonde tình trạng bệnh nhân ổn định, đủ điều kiện và cho xuất viện.

Cũng theo bác sĩ lê văn tiến, sáng ngày 21/2, bệnh viện đa khoa lâm đồng đã họp khẩn cấp phân tích, rút kinh nghiệm, kiểm điểm các cá nhân liên quan và sẽ thành lập hội đồng kỷ luật để có hình thức kỷ luật phù hợp.

Sáng ngày 22/2, được sự thống nhất của gia đình bệnh nhân nguyễn hồng hải, ban giám đốc bệnh viện đa khoa lâm đồng và các bác sĩ, kỹ thuật viên liên quan đã đến thăm hỏi, động viên, kiểm tra lại sức khoẻ cho bệnh nhân với kết quả: sinh hiệu bình thường, sức khoẻ ổn định, các cơ quan khác chưa phát hiện bất thường.

“sau khi được giải thích kỹ về thủ thuật nội soi bàng quang, cam kết sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân, đồng thời gửi lời xin lỗi đến bệnh nhân và gia đình về sự cố y khoa, bệnh nhân đã thông cảm cho sự cố xảy ra và không có thắc mắc, khiếu nại gì thêm”, giám đốc bệnh viện đa khoa lâm đồng khẳng định.

Viên Hữu

Link bài gốc Lấy link

Viên Hữu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/vu-bac-si-noi-soi-bang-quang-nham-benh-nhan-benh-vien-da-khoa-lam-dong-noi-gi/20240223040723688)

Tin cùng nội dung

  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • “Bệnh nhân mắc bệnh trĩ được tôi chữa trị ngoài việc uống Thu*c theo liều lượng còn phải đội lên đầu lá thầu dầu.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Tết này gia đình tôi lên Đà Lạt ăn tết với bên ngoại. Vợ tôi đang mang bầu, dự sinh sau tết vài ngày, lúc đó thì chúng tôi đã về Sài Gòn. Nhưng nếu lỡ cô ấy chuyển dạ ở Lâm Đồng luôn thì tôi nên đưa vợ đi sinh ở đâu? Tôi muốn tìm một bệnh viện có dịch vụ tốt và giá cả để chuẩn bị. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Hoàng - hoang.le…@yahoo.com)
  • Chọc ối là một thủ thuật được thực hiện trong thời gian mang thai. Lý do phổ biến nhất cho phụ nữ mang thai được đề nghị chọc ối là để xem liệu em bé đang phát triển của mình có một rối loạn nhiễm sắc thể chẳng hạn như hội chứng Down.
  • Sinh thiết thận là lấy một mẫu mô nhỏ từ thận để làm xét nghiệm. Sinh thiết thận được thực hiện để chẩn đoán và theo dõi một số vấn đề của thận. Ví dụ, viêm thận, hoặc ung thư thận...
  • Sinh thiết (Biopsy) là thủ thuật lấy một mẫu mô nhỏ từ một phần của cơ thể. Các mẫu mô sau đó được khảo sát dưới kính hiển vi để tìm tế bào bất thường.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY