Thận , Tiết niệu hôm nay

Bác sĩ tư vấn cách ăn tránh bệnh sỏi thận

Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
Bệnh có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và hay tái phát. Vì vậy, để phòng ngừa nên xây dựng lối sống năng động thói quen ăn uống hợp lý. Sau đây là hướng dẫn của Ts. Bs. Lê Nguyễn Trung Đức Sơn. Giảm ăn mặn Chế độ ăn lạt (ít natri) giúp giảm lượng canxi trong nước tiểu, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi canxi. Vì vậy nên hạn chế dùng thêm muối, nước chấm, bột nêm; tránh ăn những thực phẩm nhiều muối như mắm, thực phẩm chế biến sẳn. Hạn chế ăn protein có nguồn gốc động vật Chế độ ăn nhiều protein động vật cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi urat canxi vì protein động vật chứa purin sẽ phân hủy thành acid uric trong nước tiểu. Nên hạn chế ăn nhiều nội tạng động vật, hải sản. Với người có nguy cơ cao hoặc đã từng bị sỏi urat, nên tham khảo chế độ ăn với bác sĩ dinh dưỡng. Hạn chế ăn thực phẩm có thể làm tăng lượng oxalate trong nước tiểu Một số thực phẩm có nguồn gối từ thực vật có thể làm tăng lượng oxalate trong nước tiểu như rau bó xôi, trái dâu tây, và trà. Vitamin C cũng là một chất làm tăng oxalate do vậy nếu không có chỉ định và không cần thiết, việc tự bổ sung thêm vitamin C cũng không được khuyến khích. Cung cấp đủ canxi cho cơ thể Dù phần lớn sỏi thận là sỏi canxi, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn đầy đủ hàm lượng canxi mỗi ngày thực sự có tác dụng không những làm giảm tỷ lệ bị sỏi thận canxi mà còn duy trì mật độ xương, chống loãng xương. Sữa ít chất béo; và các sản phẩm sữa khác như sữa chua cũng giàu canxi và thích hợp. Tăng cường chất xơ Chế độ ăn giàu chất xơ (nhiều rau, củ, trái cây) có thể giúp làm giảm canxi trong nước tiểu.
Uống đủ nước Nước được cung cấp đủ sẽ không chỉ làm máu lưu thông tốt hơn, hòa tan các chất mà còn làm nhiệt độ cơ thể được điều hòa tốt hơn và giúp thải trừ các chất cặn bã để ngăn ngừa bệnh tật. Mỗi ngày, cơ thể cần khoảng 2 đến 2.5 lít nước. Nhu cầu này tăng lên hay giảm đi tùy theo tính chất công việc và đặc biệt là theo thời tiết. Nên dùng nước đun sôi để nguội. Nếu có điều kiện, có thể dùng thêm nước chanh vì chất axit citric có trong chanh giúp ngăn chặn các khoáng chất và những thành tố khác của nước tiểu dính vào nhau và hình thành sỏi thận. Mangyte.vn
Theo Hà Lê - Một thế giới
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bac-si-tu-van-cach-an-tranh-benh-soi-than-2056.html)

Tin cùng nội dung

  • Một số người bị sỏi thận có nguy cơ bị suy thận nếu không được chữa trị kịp thời. Sỏi thận ở quá lâu trong thận cũng có thể gây ảnh hưởng đến thận.
  • Những cơn đau quặn thận và nước tiểu đỏ khiến bạn lo lắng mình sắp bị suy thận.
  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY