Thận , Tiết niệu hôm nay

Tiểu ra sỏi rồi, bác sĩ ơi!

BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
Bệnh nhân nam 53 tuổi vào cấp cứu tại BV Bình Dân vì đột nhiên cảm thấy đau bụng, sau đó là tiểu khó, tia nước tiểu nhỏ, phải rặn mới tiểu được. Sau khi bác sĩ chỉ định chụp phim thấy có cục sỏi kẹt niệu đạo, bệnh nhân đã phải nhập viện. Sau khi thăm khám, BS Phan Văn Hoàng nhận thấy cục sỏi tương đối nhỏ, bèn chờ bệnh nhân đi tiểu thử xem sao. Qua 2 giờ nhập viện cấp cứu, được uống nhiều nước, truyền dịch và Thu*c giảm đau, bệnh nhân đi vệ sinh và cầm ra một cục sỏi nhỏ, mừng rỡ: "Tiểu ra rồi, tiểu ra sỏi rồi bác sĩ ơi!" rồi vui vẻ gọi người nhà đón về.


Bệnh nhân bị sỏi kẹt niệu đạo được xử lý bằng cách cho tiểu ra sỏi là trường hợp ít gặp. BS Phan Văn Hoàng giải thích: "Với trường hợp kích thước sỏi tương đối nhỏ và sỏi vừa mới rơi xuống niệu đạo thì bác sĩ sẽ cho thử tiểu ra sỏi (uống nhiều nước, truyền dịch, uống Thu*c giảm đau) nếu không ra thì phải can thiệp ngay để tránh xảy ra bí tiểu cấp".


BS Hoàng cho biết thêm: Sỏi kẹt niệu đạo gặp ở nam nhiều hơn nữ vì niệu đạo nam dài hơn và có những vị trí hẹp tự nhiên. Cũng có trường hợp bệnh nhân tiểu ra sỏi ở nhà nếu viên sỏi nhỏ, hoặc ở bệnh nhân vừa mới trải qua một đợt tán sỏi ngoài cơ thể (từ một cục sỏi lớn ta tán nhuyễn ra thành nhiều cục sạn nhỏ,theo nước tiểu ra ngoài). Sỏi kẹt niệu đạo là sỏi hình thành từ trong bàng quang nếu có bệnh lý làm nghẹt đường đi tiểu ra, hoặc sỏi hình thành từ trên thận rớt xuống bàng quang rồi ra bị kẹt ở niệu đạo.


Sỏi kẹt niệu đạo thông thường gây bí tiểu cấp, phải giải quyết bằng phẫu thuật để lấy sỏi ra (hoặc là xẻ miệng niệu đạo lấy sỏi (nếu sỏi kẹt miệng), hoặc là phải đẩy sỏi trở lại bàng quang để bóp sỏi mù, bóp sỏi nội soi). Sau đó, bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân hình thành sỏi để điều trị căn nguyên của bệnh.


Mangyte.vn
Theo Hồng Nhung - Dân trí


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tieu-ra-soi-roi-bac-si-oi-2073.html)

Tin cùng nội dung

  • Một số người bị sỏi thận có nguy cơ bị suy thận nếu không được chữa trị kịp thời. Sỏi thận ở quá lâu trong thận cũng có thể gây ảnh hưởng đến thận.
  • Những cơn đau quặn thận và nước tiểu đỏ khiến bạn lo lắng mình sắp bị suy thận.
  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY