Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vựa lá dong lớn nhất nhì Hà Nội vào vụ Tết Nguyên đán 2024

Người dân ở vựa lá dong Tràng Cát, Thanh Oai (Hà Nội) đang hối hả, tất bật thu hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2024.

Làng lá dongTràng Cát, xã Kim An, huyện Thanh Oai cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, đây là ngôi làng có hơn 400 năm trồnglá dong nếp. Nơi đây còn được xem là vựa lá dong lớn nhất nhì miền Bắc và được mệnh danh là nơi trồng “ngọc xanh” của đất trời.
Thôn Tràng Cát nằm ven sông Đáy, có hơn 20 ha trồng lá dong.Theo người dân nơi đây, khu vực Hà Nội chỉ có làng Tràng Cát là có nhiều thuận lợi nhất để trồng lá dong bởi đất màu mỡ bồi tụ bởi dòng sông Đáy.
Những ngày này, người dân làng Tràng Cát tất bật thu hoạch lá dong để kịp phục vụ nhu cầu gói bánh chưng dịp Tết.
Hiện nay, mức giá lá dong dao động từ 800-1.000 đồng/lá, cuối tháng Chạp giá có thể tăng lên 1.500-1.700 đồng/lá.
Theo người dân địa phương, lá dong khá dễ trồng, một năm có thể thu hoạch 3-4 lần. Mỗi sào lá dong, người dân ước tính thu được khoảng 30 triệu đồng/vụ.
Đến thôn Tràng Cát dịp này, dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người dân hối hả ra vườn thu hoạch lá để kịp phục vụ nhu cầu gói bánh chưng tết Nguyên Đán 2024.

Bà Nguyễn Thị Khuyên cho biết thời điểm này là cao điểm thu hoạch lá dong của người dân địa phương. Họ cắt lá đến 26-27 âm lịch. Lá dong Tràng Cát thường là lá dong nếp, bản to, lá dày, đẹp. Dùng loại lá này khi gói bánh sẽ xanh và ngon hơn, không bị thâm giống như các loại lá dong khác.
Lá dong sau khi thu hoạch sẽ được sắp xếp thành từng bó, rửa nước sạch rồi vận chuyển đến cơ sở thu mua.

Để lá dong đẹp, người dân phải dùng dao cắt cuống, sau đó dọn vườn, bón phân cho đến khi lên lá mới rồi phun thuốc sâu. Nước được tưới thường xuyên để cây đẻ ra cây con, không phải trồng lứa mới. Nhờ đó, lá dong có thể bán quanh năm, cứ thu hoạch là có người đến thu mua.
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, trên những mâm cỗ cúng gia tiên ở mỗi gia đình Việt không thể thiếu những chiếc bánh chưng xanh. Lá dong góp phần gìn giữ hương vị độc đáo của bánh chưng xanh ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Theo Phụ nữ mới

Link bài gốc Lấy link

https://phunumoi.net.vn/vua-la-dong-lon-nhat-nhi-ha-noi-vao-vu-tet-nguyen-dan-2024-i297703.html

Theo Phụ nữ mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vua-la-dong-lon-nhat-nhi-ha-noi-vao-vu-tet-nguyen-dan-2024/20240124035810902)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY